Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Cập nhật: 02/07/2021

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Newcastle sẽ chuyển nhân phôi - phần nhân của hợp tử được tạo ra từ tinh trùng và trứng của một phụ nữ - vào trong trứng chưa thụ tinh của một phụ nữ khác.

Kỹ thuật này nhằm ngăn không cho các gene bị bệnh ở ty thể của người mẹ thứ nhất truyền sang đứa bé (mà bà không trực tiếp sinh ra).

Ty thể là những cấu trúc phức tạp nhỏ, nằm ngoài nhân, tồn tại trong tất cả các tế bào của cơ thể, ngoại trừ hồng cầu. Chúng chịu trách nhiệm sản sinh năng lượng cho chúng ta sống và trưởng thành. Một đặc điểm duy nhất chỉ có ở ty thể là chúng chứa ADN riêng - còn gọi là ADN ty thể, chỉ truyền từ mẹ sang con.

Nếu ADN này bị lỗi, một bệnh liên quan đến ty thể sẽ xảy ra. Hiện tại, khoa học vẫn bó tay trước những căn bệnh này.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy có thể ngăn chặn hiện tượng ty thể bệnh truyền từ mẹ sang con bằng cách tách phần nhân của trứng đã thụ tinh có ty thể lỗi, và thả nó vào một quả trứng chưa thụ tinh có ty thể lành (trứng của một con cái khác).

Giáo sư Doug Turnbull, từ Đại học Newcastle và cộng sự giờ đây đây sẽ tiến hành kỹ thuật trên ở người, nhằm thay thế ty thể bị khiếm khuyết bằng ty thể khỏe khỏe mạnh.

Những phôi "hai mẹ" không được phép phát triển thành em bé. Các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tranh cãi về chúng.

Giáo sư John Burn, cũng từ trường Newcastle, nhấn mạnh thử nghiệm mới sẽ không dẫn đến những "em bé chọn lọc". "Từ quan điểm triết học và y học mà nói, chẳng có lý do gì để chúng ta không nên làm điều đó", ông nói. "Tôi sử dụng một hình ảnh tương tự như việc thay pin cho một chiếc radio để giải thích những điều chúng tôi đang làm. Bạn không hề thay hẳn chiếc radio đó, mà chỉ làm mới nguồn điện mà thôi".

"Nếu một em bé ra đời bằng kỹ thuật này, nó sẽ giống cha mẹ sinh học của mình hơn là người phụ nữ cho trứng có ty thể lành, vì các đặc điểm như màu tóc, chiều cao và cá tính là do ADN trong nhân quy định, chứ không phải ADN ty thể".

Tuy nhiên, các nhà đạo đức vẫn lo ngại về dự án này. Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ tại Viện y học sinh sản và khoa học ở St Barnabas, bang New Jersey thông báo năm 2001 họ đã thực hiện thành công kỹ thuật tương tự, cho ra đời 15 em bé khỏe mạnh, có vẻ không mắc lại bệnh của mẹ chúng.

T. An (theo ABConline, LiveScience)

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào miễn dịch ở những ca người đã khỏi bệnh COVID-19

Sinh học

Trong cơ thể những người từng mắc COVID-19 thể nhẹ sau vài tháng khỏi bệnh vẫn còn các tế bào miễn dịch tiếp tục sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 và có thể tồn tại suốt đời.

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia

Sinh học

Ngân hàng tế bào mầm quốc gia này sẽ cung cấp tế bào mầm phôi người - được chính quyền liên bang phê chuẩn và tài trợ - dùng cho các nghiên cứu. Tại Mỹ, nghiên cứu tế bào mầm đã có từ trước tháng 8-2001 khi

Phát hiện hoa toả sáng huỳnh quang

Sinh học

Trong khi đang tìm hiểu sắc tố tạo nên màu hoa, các nhà khoa học đã tình cờ bắt gặp một hợp chất tự nhiên tạo ra hiện tượng huỳnh quang xanh lục mờ ảo trên các cánh của loài hoa Mirabilis jalapa, hay hoa bốn giờ.

Giáo phận Seoul tài trợ tiền cho nghiên cứu tế bào gốc

Sinh học

Mới đây, Giáo phận Seoul (Hàn Quốc) thông báo sẽ hiến 10 tỷ won (9,6 triệu USD) cho nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành bất chấp việc Nhà thờ Thiên chúa giáo La Mã phản đối loại nghiên cứu này.