Ảnh chụp virus nCoV xuất hiện trên bề mặt tế bào

Cập nhật: 07/11/2020 | Lượt xem: 536

Các nhà khoa học quan sát dưới kính hiển vi điện tử độ phân giải cao, ghi nhận ảnh nCoV bám vào các tế bào cơ thể người.

nCoV (màu vàng) khu trú giữa các tế bào cơ thể người (màu hồng).
nCoV (màu vàng) khu trú giữa các tế bào cơ thể người (màu hồng). (Ảnh: RML).

Phòng thí nghiệm Rocky Mountain (RML) thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ công bố một số hình ảnh cận cảnh đầu tiên của nCoV-virus mới bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc, lây nhiễm sang hơn 65.000 người và giết chết gần 1.500 người tính đến ngày 14/2. Virus giống khối cầu cực nhỏ tạo thành từ ARN bọc trong lớp màng protein. Chúng quá nhỏ để quan sát bằng kính hiển vi quang học.

nCoV trên bề mặt tế bào với các gai protein đặc trưng.
nCoV trên bề mặt tế bào với các gai protein đặc trưng. (Ảnh: RML).

Nhóm nghiên cứu ở RML chụp ảnh mẫu vật virus và tế bào lấy từ một bệnh nhân người Mỹ nhiễm nCoV, sử dụng hai loại kính hiển vi có độ phân giải cao là kính hiển vi điện tử quét và kính hiển vi điện tử truyền qua. Cả hai loại đều sử dụng một chùm điện tử mang năng lượng cao thay vì chùm ánh sáng để chụp ảnh mẫu vật rắn và mỏng. Sau đó, các nhà nghiên cứu bổ sung thêm màu sắc vào bức ảnh.

nCoV trông giống virus gây năm 2012 và năm 2002. Đó là vì cả chủng virus này đều thuộc họ virus corona, nổi tiếng với những gai protein giống hình vương miện.

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào mầm của người

Sinh học

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Caliphonia, Mỹ, tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh...

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người

Sinh học

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Phát triển cây dò tìm chất nổ bằng công nghệ gen

Sinh học

Các khoa học Mỹ và Ai Cập đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo loài cây có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana sống ở khu vực Trung Đông dùng vào việc phát hiện chất nổ.

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia