Danh sách bài viết

Bốn loại tế bào máu mới được phát hiện ở người

Cập nhật: 28/12/2017

Cơ thể con người là hệ thống sinh học được nghiên cứu nhiều nhất từ trước tới nay. Vừa qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bốn loại tế bào máu mới mà trước giờ chúng ta chưa biết về sự tồn tại của chúng.

Tế bào tua là một loại tế bào quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể (Nguồn internet).

Trước đây, các loại tế bào máu được xác định dựa trên các protein cụ thể mà chúng biểu hiện trên bề mặt, nhưng kỹ thuật này có thể sẽ bỏ qua các tế bào máu khó xác định hoặc hiếm gặp. Để cải thiện điều này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật gọi là hệ gen tế bào đơn (single-cell genomics), cho phép họ xem xét chi tiết sự khác biệt trong biểu hiện gen giữa các tế bào khác nhau. Kết quả thu được một bức tranh chính xác hơn về loại tế bào tồn tại.

Bằng cách này, các nhà nghiên cứu  đã khám phá ra bốn loại tế bào bạch cầu mới. Tế bào bạch cầu là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, được chia thành các loại khác nhau với các vai trò khác nhau trong cuộc chiến chống lại nhiễm trùng. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Science, đã phát hiện ra hai loại tế bào tua (hay còn gọi là tế bào đuôi gai - dendritic cells) mới và hai loại tế bào monocyte (bạch cầu mono hay bạch cầu đơn nhân) mới.

Theo Divya Shah, thành viên trong nhóm nghiên cứu Wellcome Infection and Immunobiology, cho biết: "Hai loại tế bào bạch cầu quan trọng trong cơ thể của chúng ta giúp bảo vệ chúng ta khỏi sự nhiễm trùng là tế bào tua và bạch cầu đơn nhân, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng các công nghệ tiên tiến để phát hiện ra rằng có nhiều loại tế bào hơn chúng ta  đã biết. Bước tiếp theo là tìm ra những loại tế bào này có chức năng gì trong hệ thống miễn dịch của chúng ta, cả khi chúng ta khỏe mạnh  hay  bệnh tật".

Các tế bào tua đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết hệ thống miễn dịch bẩm sinh, bao gồm các “tuyến” phòng vệ như da, màng, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và hệ thống miễn dịch thích nghi với các tế bào chuyên biệt xử lý và loại bỏ các mầm bệnh cũng như “nhớ” nó khi bị nhiễm trùng lại. Vai trò của tế bào tua là lấy các mảnh kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể, trình diện chúng lên bề mặt để "giáo dục" các tế bào T,  giúp các tế bào T nhận biết, từ đó săn bắt và giết mầm bệnh.

Các tế bào monocyte có vai trò khác trong hệ thống miễn dịch. Chúng là loại bạch cầu lớn nhất và có thể phát triển thành các đại thực bào, tới chỗ nhiễm trùng ăn và tiêu hóa các mầm bệnh, loại bỏ chúng khỏi cơ thể.

Nghiên cứu này là một trong những phát hiện đầu tiên được đưa ra từ khi công trình lập bản đồ tế bào người (Human Cell Atlas) được công bố vào năm ngoái, cung cấp một cơ sở hữu ích cho việc tiến hành phân tích trên các loại tế bào và mô khác.

Nguồn: / 0