Danh sách bài viết

Brazil tìm thấy gene mcr-1 kháng lại kháng sinh dòng cao nhất trong mẫu phân lập từ người bệnh

Cập nhật: 28/12/2017

Lần đầu tiên tại Brazil, một gen kháng kháng sinh đặc biệt- mcr-1, kháng lại kháng sinh quan trọng, colistin, đã được phát hiện trong người. Gen mcr-1 được tìm thấy trong một chủng Escherichia coli phân lập từ vùng nhiễm trùng trên bàn chân của một bệnh nhân tiểu đường. Đây là một đoạn phân tử DNA ngắn nằm trên plasmid, tồn tại độc lập với hệ gen, có thể nhảy từ một loại vi khuẩn này sang một loại vi khuẩn khác, làm lan truyền khả năng kháng kháng sinh. Nghiên cứu được công bố trước khi in vào ngày 08/08 trên tạp chí Antimicrobial Agents and Chemotherapy, tạp chí của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ.

Trong nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng E. coli mang gen mcr-1 có mặt trong thực phẩm chăn nuôi gia súc ở Brazil ít nhất là từ năm 2012. "Mặc dù vậy, trước đó chúng ta chưa từng thấy trường hợp nào ở người mang gen này", Nilton Lincopan- đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Khoa Vi sinh, Viện Khoa học y sinh, Universidade de São Paulo, Brazil cho biết.

Nghiên cứu này đã thúc đẩy sự khao khát tìm hiểu của các nhà khoa học nhằm theo dõi sự lan truyền của gen kháng kháng sinh này. Họ lo sợ rằng nó có thể lan truyền tới Brazil từ bên ngoài, và nó cũng có thể lan truyền theo hướng ngược lại. Lincopan lưu ý rằng Brazil là quốc gia đông dân nhất ở Nam Mỹ, với hơn 200 triệu dân, trong số đó rất nhiều người đi du lịch nước ngoài. Ngoài ra, Brazil có số lượng du khách nước ngoài lớn (hầu hết gần đây là cho Thế vận hội Olympics). Tuy nhiên, các bệnh nhân trong nghiên cứu này chưa từng đi du lịch nước ngoài, do đó, có thể plasmid chứa gen mcr-1 đã có sẵn tại Brazil.

Gen này có thể rất dễ lan truyền vì Brazil là một nước sản xuất và xuất khẩu thịt gà chủ yếu của thế giới, và nền nông nghiệp ở đó, cũng giống như phần lớn các nước khác trên thế giới, thường sử dụng rất nhiều các loại thuốc kháng sinh, bao gồm colistin, để thúc đẩy tăng trưởng, Lincopan nói.

Trước nghiên cứu này, các plasmid mang gen mcr-1 đặc biệt cũng đã từng được xác định trong vi khuẩn E. coli và Klebsiella pneumoniae ở châu Âu, châu Á (Trung Quốc), Bắc Mỹ, và Nam Phi. "Đáng ngạc nhiên," các nhà khoa học nhận thấy rằng, dù được tìm thấy ở các loài vi khuẩn khác nhau, trên các châu lục khác nhau, và được phân lập trong các điều kiện lâm sàng khác nhau thì các plasmid mang gen mcr-1"đều có sự tương đồng cao trong trình tự”.

"Điều này gợi ý mạnh mẽ rằng các plasmid kiểu IncX4 tự lây truyền có thể góp phần làm lây lan gen mcr-1 giữa các lục địa" Lincopan nói.

Nguồn: / 0