Cá bơn bám theo cua hộp để rình mồi

Cập nhật: 16/10/2020 | Lượt xem: 1118

Các nhà nghiên cứu phát hiện một số loài cá biển như cá bơn và cá razorfish lợi dụng cua hộp để kiếm bữa ăn dễ dàng.

Ở vùng biển nông phía nam Caribe, những con cua hộp bò dọc đáy biển đầy cát và bị cá bám theo sau. Nhưng con cá không quan tâm tới cua mà chúng chỉ muốn đuổi theo con mồi nhỏ bị cua khuấy động khi bò qua lớp cát.

Cá bơn theo sau cua hộp.
Cá bơn theo sau cua hộp. (Ảnh: Alev Ozten Low).

"Con cá có bữa ăn miễn phí bởi cua di chuyển trên trầm tích và tất cả động vật không xương sống như giáp xác chân khớp hoặc giun nhỏ sẽ bị cuốn lên", Werner de Gier, nghiên cứu sinh ở Trung tâm Đa dạng sinh quyển Naturalis tại Hà Lan, người quan sát cua hộp ở xung quanh quần đảo Curaçao và Bonaire, cho biết.

De Gier và cộng sự chụp ảnh và quay phim cá razorfish ngọc trai và hai loài cá bơn khác rình mò cua hộp. Trong video, cá bơn sử dụng cách tiếp cận bị động, theo sau cua hộp để bắt bất cứ thức ăn nào chúng khuấy động. Khi con cua dừng lại vào chui dưới lớp cát, con cá cũng làm tương tự. Nhưng cá razorfish tích cực hơn. Chúng đến gần và bơi vòng tròn quanh con con cua, chủ động cắn khi con cua dừng lại để buộc nó đi tiếp.

Trốn dưới cát cũng giúp cua tránh động vật ăn thịt, vì vậy De Gier cho rằng tương tác với cá razorfish có thể khiến chúng gặp nguy hiểm. Chúng sẽ bị ăn thịt nếu không di chuyển nhanh như kẻ thù là bạch tuộc. Những tương tác giữa các loài kiểu này phổ biến ở hệ sinh thái gần rạn san hô, nhưng hiếm gặp hơn nhiều ở vùng biển nông gần bờ, nơi chủ yếu là cát và vụn san hô.

Trước đây, các nhà nghiên cứu mới chỉ ghi nhận hành vi cá rình cua ở gần quần đảo Canary. Nhưng ở Caribo, hành vi rình mò này dường như diễn ra thường xuyên. De Gier và đồng nghiệp chứng kiến cá đuổi theo một nửa số cua họ quan sát. Anh hy vọng những thí nghiệm trong môi trường có kiểm soát sẽ cung cấp thêm hiểu biết về hành vi của cá đối với cua.

Tận mục loài sò khổng lồ nặng 3 tạ của Việt Nam

Khoa học sự sống

Sò tai tượng có thể đạt chiều dài đến 1,5m và nặng 300kg. Đây là loài động vật thân mềm lớn nhất trên trái đất.

Phát hiện sinh vật biển trong suốt, cực "ảo diệu"

Khoa học sự sống

Mặc dù sở hữu vẻ đẹp long lanh, huyền diệu nhưng sinh vật biển "Tàu chiến Bồ Đào Nha" vẫn được các nhà khoa học cảnh báo là rất nguy hiểm.

Khoảnh khắc đàn cá bơi tạo thành hình trái tim lớn giữa biển khơi

Khoa học sự sống

Khoảnh khắc tuyệt đẹp trong tự nhiên cho thấy đàn cá lớn bơi tạo thành hình trái tim ở vùng biển Florida, Mỹ.

Sinh vật khổng lồ bí ẩn "canh" tàu đắm khiến các nhà khoa học "hết hồn"

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà thám hiểm tàu đắm mới đây mạo hiểm lặn xuống đáy biển Đỏ bất ngờ chạm trán một sinh vật khổng lồ bí ẩn khiến họ sốc "toàn tập".

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Khoa học sự sống

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường như đến từ một hành tinh khác.

Robot ghi hình cánh đồng dung nham 320.000m2 dưới biển

Khoa học sự sống

Dung nham phun trào từ núi lửa trên đảo La Palma chảy xuống Đại Tây Dương, tạo ra cấu trúc mới.

Khoảnh khắc chứng minh sự thông minh của cá voi lưng gù khi đi săn mồi

Khoa học sự sống

Những con cá voi lưng gù dùng kỹ thuật đặc biệt tạo thành một hình xoắn ốc nổi bật trên biển để săn mồi.

Phát hiện cá mập Úc và New Guinea tiến hóa thêm chân, có thể đi săn mồi ở vùng nước nông

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 9 loài cá mập epaulette ở vùng biển ven biển gần phía bắc Australia và New Guinea. Khi thủy triều rút, chúng sử dụng vây ngực và vây bụng để "đi bộ" và săn mồi.

Màn "khiêu vũ" tuyệt đẹp của đàn cá khổng lồ trong đại dương

Khoa học sự sống

Khung cảnh ngoạn mục ghi lại ngoài khơi bờ biển Long Island, New York, Mỹ cho thấy hàng nghìn con cá màu bạc cuộn tròn thành những khối khổng lồ.