Danh sách bài viết

Cá voi khổng lồ qua ống kính của thợ lặn hải quân Hoàng gia Anh

Cập nhật: 16/10/2020

Tình yêu với những con vật khổng lồ của đại dương đã giúp Christopher Swann "săn" được nhiều khoảnh khắc hiếm có.

rong ảnh, một con cá voi xám ở vịnh California.
Trước khi bước sang tuổi 18, Christopher Swann gia nhập đội thợ lặn thuộc hải quân Hoàng gia Anh. Cuộc sống gắn liền với biển cả khiến Christopher càng thêm yêu cái dữ dội của thiên nhiên. Anh trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những bức hình chụp cá voi đắt giá. Trải qua 15 năm sống với công việc thợ lặn, Christopher đã 2 lần được đề cử tại vòng chung kết cuộc thi nhiếp ảnh động vật hoang dã danh giá nhất thế giới. Trong ảnh, một con cá voi xám ở vịnh California.

Mỗi con cá voi có một đặc tính khác nhau.
"Mỗi con cá voi có một đặc tính khác nhau. Có những con sẽ không để cho bạn tiến gần. Số khác luôn di chuyển với tốc độ rất cao. Vài con luôn ẩn mình dưới nước..."
, nhiếp ảnh gia này nói về khó khăn trong việc chụp ảnh cá voi. Nhờ những tấm hình chụp cá voi nổi tiếng, giới nhiếp ảnh động vật hoang dã còn gán cho Christopher cái tên "người thầm thì với cá voi".

Trong ảnh, ánh mắt một con cá voi xám, chụp tại bờ biển Thái Bình Dương của Mexico.
Đại dịch và một số vấn đề kinh tế có thể khiến những dự định "săn" cá voi của Christopher bị ảnh hưởng. Chia sẻ với Daily Mail, nhiếp ảnh gia người Anh nói anh có kế hoạch đến một số vùng nước nơi nhiều cá voi, cá heo xuất hiện. "Danh sách này dài vô tận nhưng đấy là khi tiền không phải vấn đề. Tôi muốn tới Tonga, đảo Canary (Tây Ban Nha), Azores (Bồ Đào Nha)...", anh cho hay. Trong ảnh, ánh mắt một con cá voi xám, chụp tại bờ biển Thái Bình Dương của Mexico.

Những con cá voi lưng gù tại Mexico đang thực hiện quá trình thổi không khí ra khỏi phổi.
Những con cá voi lưng gù tại Mexico đang thực hiện quá trình thổi không khí ra khỏi phổi. Hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ và tạo thành những cột trắng như đài phun nước.

Cá đuối
Ngoài niềm đam mê lớn với cá voi, Christopher cũng bị thu hút bởi các sinh vật biển khác. Trong chuyến ghé thăm vịnh California, anh đã bắt được khoảnh khắc một con cá đuối "bay" khá cao so với bề mặt nước. Thực chất, loài cá này không bay mà chỉ nhảy khỏi mặt nước với độ cao lên đến vài mét. Một số lý giải khoa học cho rằng đây là cách chúng thu hút bạn tình.

Cá heo
Hai con cá heo đang cố gắng tấn công một "quả bóng" được tạo thành từ những con cá sòng Thái Bình Dương.

Christopher Swann chưa bao giờ ngừng nâng cao kỹ thuật chụp ảnh cá voi.
Christopher Swann chưa bao giờ ngừng nâng cao kỹ thuật chụp ảnh cá voi. "Được ngắm nhìn những con vật khổng lồ nhưng cũng hết sức duyên dáng thật tuyệt vời. Trong những năm tới, tôi sẽ tập trung cải thiện để có bức ảnh đẹp hơn", anh nói.

Sư tử biển
Khoảnh khắc đáng yêu khi hai con sư tử biển non chơi đùa cũng được nhiếp ảnh gia ghi lại.

Cá voi sát thủ
Bức hình này được Daily Mail miêu tả bằng từ "ngoạn mục" khi bắt được khoảnh khắc con cá voi sát thủ nhảy lên trên mặt nước trong trận đấu với một con cá heo.


Nguồn: /

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ