Các ngôi sao phát nổ ảnh hưởng đến thời tiết trên Trái đất

Cập nhật: 12/01/2018

Tia vũ trụ phát ra từ những vụ nổ siêu tân tinh và hoạt động từ tính của Mặt Trời có ảnh hưởng đến thời tiết trên Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch phát hiện các ion có nguồn gốc từ những ngôi sao phát nổ trong vũ trụ (vụ nổ siêu tân tinh) khi xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái Đất sẽ kích thích quá trình hình thành mây. Mây được tạo ra nhiều hơn sẽ khiến khí hậu trở nên mát hơn, gây ra tác động lớn đến thời tiết dài hạn. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 12/2017.

Các tia vũ trụ được tạo ra từ một vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ.
Các tia vũ trụ được tạo ra từ một vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ. (Ảnh: NASA).

Các nhà khoa học cho rằng, tia vũ trụ kết hợp với hoạt động của Mặt Trời có liên quan đến Thời kỳ Ấm áp Trung cổ (Medieval Warm Period) vào năm 1000 sau Công nguyên, và giai đoạn lạnh từ thế kỷ 13 - 19 trong Kỷ băng hà nhỏ (Little Ice Age), khiến dòng sông Thames (Anh) thường xuyên bị đóng băng trong suốt mùa đông.

"Cuối cùng chúng ta đã biết được các hạt có nguồn gốc từ không gian ảnh hưởng đến khí hậu trên Trái đất như thế nào. Những biến đổi gây ra bởi hoạt động của Mặt Trời hoặc các vụ nổ siêu tân tinh đều có thể làm thay đổi khí hậu" - Henrik Svensmark - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết.

Nhóm nghiên cứu tiến hành 2 năm quan sát ảnh hưởng của tia vũ trụ đến bầu khí quyển mô phỏng của Trái đất bên trong buồng mây (cloud chamber) – một phòng thí nghiệm kín mô phỏng áp suất và độ ẩm của tầng cao khí quyển. Họ phát hiện các hạt mang năng lượng cao có nguồn gốc từ các ngôi sao phát nổ đánh bật electron của các phân tử không khí để tạo ra ion (hạt tích điện dương hoặc âm).

Các hạt tích điện sẽ hút những phân tử nước và axit sulfuric lại với nhau để hình thành cụm phân tử không bị bay hơi. Quá trình này được gọi là sự hình thành hạt nhân ngưng tụ (nucleation). Khi các cụm phân tử lớn lên, chúng sẽ hút nhiều nước hơn để hình thành những đám mây.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động từ tính của Mặt trời làm thay đổi dòng tia vũ trụ đến Trái đất. Khi từ trường của Mặt trời yếu đi, các tia vũ trụ xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất nhiều hơn, khiến hành tinh trở nên lạnh hơn. Trong giai đoạn hoạt động mạnh mẽ, từ trường của Mặt trời ngăn cản rất nhiều tia vũ trụ bay tới Trái đất, khiến lượng mây tạo ra ít hơn và khí hậu ấm lên.

Theo KHPT

Thử nghiệm công nghệ mũ bảo hiểm Strokefinder trong cấp cứu đột quỵ

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, công nghệ mũ bảo hiểm Strokefinder được sử dụng nơi tuyến đầu và bên ngoài bệnh viện.

AI Genie - câu trả lời của Google cho Sora: AI tự tạo game 2D với lời nhắc chỉ bằng một hình ảnh duy nhất!

Tuy nhiên hiện tại Genie vẫn đang trong quá trình phát triển tiếp và chưa sẵn sàng ra mắt với công chúng.

Taxi bay điện hoàn thành chuyến bay liên thành phố đầu tiên

Trung Quốc- Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới bằng taxi bay điện cất hạ cánh thẳng đứng kéo dài khoảng 20 phút hôm 27/2.

"Hỏi cung" robot AI tân tiến nhất thế giới: Câu trả lời khiến cả khán phòng chết lặng!

Giọng điệu trong các câu trả lời của robot AI này còn có phần nham hiểm!

Trung Quốc chế tạo pin từ canxi: Rẻ hơn, bền hơn pin lithium

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ mở đường cho các công nghệ pin rẻ hơn và an toàn hơn pin lithium-ion trong khi vẫn cung cấp công suất năng lượng tương đương về mặt lý thuyết.

Sắp ra mắt tai nghe siêu âm khử tiếng ồn

Nói lời tạm biệt với những chiếc tai nghe thông thường, tai nghe siêu âm mới có khả năng khử tiếng ồn và âm thanh không gian tốt hơn.

Elon Musk công bố XMail, cạnh tranh với Gmail

Một số chuyên gia tin rằng, XMail có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành dịch vụ email mà Gmail đã thống trị trong hơn một thập kỷ.

Tình cờ phát hiện máy vi tính đầu tiên trên thế giới sau hơn 50 năm

Hai trong số ba chiếc máy vi tính Q1 còn sót lại đã được tình cờ tìm thấy sau lần cuối cùng được sử dụng bởi một công ty khoan dầu vào những năm đầu 1970.

Phát triển thành công vỏ pin giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%

Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial đã phát triển thành công một loại vật liệu mới sử dụng làm vỏ pin xe điện (EV) có khả năng chặn sóng điện từ.