Danh sách bài viết

Các trường ĐH, CĐ phải giải trình nếu tăng từ 5% chỉ tiêu tuyển sinh

Cập nhật: 08/12/2014

Các trường xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 phải phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường.

Đây là lưu ý của Bộ GD&ĐT gửi các trường trong việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015.

Theo đó, giảm chỉ tiêu đối với những ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực, giảm chỉ tiêu ngành sư phạm, tạm dừng chỉ tiêu đào tạo giáo viên trung học, không đào tạo từ xa ngành sư phạm, nếu các trường tăng trên 5% chỉ tiêu so với năm 2014 thì phải giải trình. 

Ảnh minh họa.

Cùng với đó, sẽ giảm chỉ tiêu đối với những ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực; tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trong các trường ĐH để thực hiện lộ trình dừng đào tạo hệ này vào năm 2017.

Đối với chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, Đại học chính quy và Cao đẳng chính quy, các cơ sở đào tạo phải giải trình rõ năng lực đào tạo nếu các chỉ tiêu đó trong năm 2015 tăng từ 5% trở lên so với chỉ tiêu xác định năm 2014.

Đối với các cơ sở đào tạo sư phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu xác định và đăng ký cụ thể chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy năm 2015 theo lộ trình tiếp tục giảm so với năm 2014 để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Căn cứ vào thực tế và dự báo nhu cầu giáo viên của địa phương, các cơ sở đào tạo nghiên cứu, lập phương án tạm dừng tuyển sinh có thời hạn đào tạo đối với giáo viên trung học trình cơ quan chủ quản cho ý kiến.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý đối với ngành khoa học sức khỏe, để đảm bảo chất lượng đào tạo nhóm ngành y dược, yêu cầu các cơ sở đào tạo có nhóm ngành y dược xác định chỉ tiêu đạo tạo nhóm ngành y dược chính quy năm 2015 trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy. Đối với các cơ sở đào tạo y dược có ngành y đa khoa, đề nghị xác định cụ thể chỉ tiêu của ngành y đa khoa trong tổng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược.

Với chỉ tiêu đào tạo từ xa, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trong chỉ tiêu đào tạo từ xa.

Nguồn: xembaomoi.com

Nguồn: /

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam

Giáo dục và đào tạo

Rành cả tiếng Việt, tiếng Anh, những người Nhật tốt nghiệp nhiều trường đại học khác nhau đang là những tình nguyện viên ở Việt Nam, thực hiện nhiều dự án giúp kích cầu du lịch tại nhiều tỉnh...

Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 công lập

Giáo dục và đào tạo

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của thành phố năm nay gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Trước nguy cơ giải thể, các trường CĐ sư phạm gửi kiến nghị tới Bộ GD-ĐT

Giáo dục và đào tạo

Trước nguy cơ bị giải thể và sáp nhập, đại diện các trường CĐ sư phạm đã có kiến nghị và đề xuất tới Bộ GD-ĐT một số vấn đề.

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Chính quyền đối thoại với người dân

Giáo dục và đào tạo

Sau cuộc đối thoại giữa chính quyền với hơn 100 phụ huynh, đa số học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TT.Triệu Sơn, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa đến trường đi học.

Tai nạn giao thông trẻ em phần lớn ở độ tuổi THPT

Giáo dục và đào tạo

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023, có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần...

Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

UBND TP.HCM đã báo cáo với Bộ GD-ĐT về vụ việc Trường quốc tế AISVN trong đó thực hiện lệnh cấm xuất cảnh với chủ trường và thanh tra toàn diện trường này.

Bộ GD-ĐT chấn chỉnh chương trình liên kết

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 28.3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký ban hành văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên...

Vì sao TP.HCM có 6 trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát?

Giáo dục và đào tạo

Dự kiến năm học 2024-2025, TP.HCM có 6 trường thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực

Chọn sách giáo khoa: Băn khoăn 'đứng giữa 3 dòng chảy'

Giáo dục và đào tạo

Việc giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các trường được hoan nghênh, nhưng cần phù hợp tinh thần đổi mới của chương trình.

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Giáo dục và đào tạo

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc mới.