Danh sách bài viết

Đoạn Vạn Lý Trường Thành "mất tích" đã lộ diện sau 4 thập kỷ

Cập nhật: 16/06/2016

Nhờ hạn hán, đoạn tường thành vốn chìm trong hồ Panjiakou đã nổi lên cho phép du khách tham quan từ bên trên thay vì phải lặn dưới nước.

Sau 40 năm ngập trong nước, đoạn tường thành thuộc kỳ quan Vạn Lý Trường Thành tại Panjiakou của tỉnh Hà Bắc nước này đã lộ diện.

Hồ chứa lớn này được xây dựng từ năm 1978 để cung cấp nước cho thành phố Thiên Tân và Đường Sơn ở phía nam. Tuy nhiên, trước khi con đập được tạo ra thì hồ nước đã hình thành. Một đoạn lớn của Vạn Lý Trường Thành chạy quanh các đồi gần đó đã cua qua Panjiakou. Mỗi lần nước rút, một phần nhỏ của đoạn tường thành này nhô cao thành hòn đảo nhỏ giữa hồ, biến nó thành điểm du lịch nổi tiếng.


Đoạn tường thành dấu mình dưới nước nổi lên như đảo giữa hồ khi nước rút.

Nhưng do sự phát triển nông nghiệp và hoạt động công nghiệp những năm gần đây khiến mực nước hồ giảm hơn nhiều so với thường lệ. Nhờ vậy, các phần bị mất của bức tường đã lộ ra rõ ràng hơn.

Thông tin từ đài địa phương cho thấy công trình với phần gạch xây tường và phần tháp canh vẫn còn nguyên vẹn. Cấu trúc này được xây dựng suốt triều đại nhà Minh cách đây hơn 500 năm như là một phần của bức tường phòng thủ lớn Trung Quốc. Đoạn tường này chạy giữa pháo đài xây ở Panjiakou và pháo đài ở Tây Phong. Nó đóng vai trò như cầu nối giữa vùng biên giới phía bắc và đông bắc.


Đoạn tường thành vẫn giữ được gạch xây nguyên vẹn dù ngập trong nước suốt nhiều năm.

Tuy nhiên, khi đập nước Panjiakou được xây cao đến 353 feet (107m) vào năm 1975, nó đã biến cả vùng ngập dưới 644.510 triệu gallon nước. Cả thị trấn Panjiakou bị bao phủ dưới 164 feet (50m) nước. Do vậy, đoạn tường thành cũng ẩn sâu trong làn nước. Chính vì thế nó được gọi là "Vạn Lý Trường Thành dưới nước" hoặc "Vạn Lý Trường Thành mất tích".


Đoạn tường thành thuộc Panjiakou chỉ là nơi ghé qua của ít hơn 50 du khách/năm.

Theo Men's Jounal, trong khi hàng chục ngàn người chen chúc dọc theo phần phổ biến nhất của Vạn Lý Trường Thành trong mùa du lịch cao điểm thì đoạn tường thành thuộc Panjiakou chỉ là nơi ghé qua của khoảng 50 du khách/năm. Do vậy, quang cảnh cũng hoang sơ hơn với đường đi ngập cây cỏ. Muốn ngắm Vạn Lý Trường Thành dưới nước, du khách phải biết lặn để được trải nghiệm.

Các quan chức địa phương cho biết dù đoạn tường thành đang nổi lên nhưng họ sẽ không can thiệp gì. Khi hạn hán ở Hà Bắc kết thúc, tường sẽ lại như xưa, chìm trong biển nước một lần nữa.


Đối lập với cảnh đìu hiu ở Panjiakou, phần phổ biến nhất của Vạn Lý Trường Thành thu hút hàng vạn khách du lịch mỗi mùa cao điểm du lịch.

Theo khampha

Nguồn: / 0

Đại dương hấp thụ 50% CO2 phát thải

Khoa học sự sống

Khoảng 50% tổng lượng khí CO2 do con người thải ra kể từ cuộc cách mạng công nghiệp đã hoà tan vào các đại dương của thế giới, ảnh hưởng xấu tới các sinh vật biển.

Mặt biển dâng cao

Khoa học sự sống

Các khoa học gia nói rằng các số liệu đo đạc do vệ tinh và máy bay cung cấp cho thấy rằng mặt biển đã lên cao trong 10 năm qua với tốc độ nhanh nhất trong vòng nửa thế kỷ nay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của hiện tượng này là việc cá

Hé lộ bí ẩn của loài cá lớn nhất thế giới

Khoa học sự sống

Các thẻ điện tử công nghệ cao gắn trên lưng cá mập voi - loài cá lớn nhất thế giới - đã tiết lộ hành trình và địa điểm kiếm ăn của chúng.

Chụp được hình ảnh con mực khổng lồ

Khoa học sự sống

Các nhà khoa học Nhật Bản đã thu được những bức ảnh đầu tiên của một trong các sinh vật bí ẩn nhất dưới đại dương sâu thẳm - con mực khổng lồ. Cho đến nay, thông tin duy nhất về hành vi của các sinh vật này - có chiều dài tới 18 mét - đều d

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương

Khoa học sự sống

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hà

Phát hiện những sinh vật biển lạ

Khoa học sự sống

Nhóm các nhà khoa học Mỹ chuyên nghiên cứu những vùng biển sâu đã phát hiện tại vùng vịnh Mexico một số loài sinh vật biển, mà theo họ trước nay chưa hề được nhìn thấy. Nhờ trợ giúp của những camera chuyên dụng, c

San hô Việt Nam có thể so sánh với san hô thế giới

Khoa học sự sống

Với số lượng khoảng 400 loài san hô khác nhau thuộc 80 giống loài, 17 họ khác nhau, khu hệ san hô biển Việt Nam có thể so sánh với những vùng san hô đa dạng nhất trên thế giới.

Dự báo tình trạng các đại dương

Khoa học sự sống

Cung cấp cho toàn cầu những bản tin dự báo về tình trạng của các đại dương trong vòng 15 ngày, tương tự như đối với khí quyển: đó là tham vọng của dự án Mercator. Dự án Mercator đã được thành lập cách đây 10 năm bởi một nhóm nhà đại dươ

Phát hiện loài sâu biển mới

Khoa học sự sống

Một nhóm nhà khoa học Anh và Thụy Điển vừa phát hiện được một loài sâu biển mới trên xác một con cá voi tại Biển Bắc, trên lãnh hải của Thụy Điển.

Tìm hiểu về Hoa huệ biển

Khoa học sự sống

Hoa huệ biển (Endoxocrinus parrae) mang tên này do giống hệt một loài hoa bám dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, đây là một loài động vật da gai tương tự như loài nhím biển, có khả năng chạy trốn trướ