Chế tạo thành công thiết bị dò tia X mỏng nhất thế giới

Cập nhật: 12/10/2021

Thiết bị trên được chế tạo từ các tấm nano SnS - một loại vật liệu siêu mỏng, với độ dày chỉ 10 nanomet - bằng 1/2  độ dày của các thiết bị sử dụng tia X hiện nay và mỏng hơn khoảng 10.000 lần so với 1 tờ giấy.

Tấm nano SnS cho phép hấp thụ tia X hiệu quả
Tấm nano SnS cho phép hấp thụ tia X hiệu quả. (Ảnh minh họa).

Theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên vật liệu này được sử dụng để chế tạo máy dò tia X. Tấm nano SnS cho phép hấp thụ tia X hiệu quả, giúp các nhà sinh vật học quan sát các tương tác và quy trình tương tác tế bào với "độ phân giải thời gian" cao hơn. Trước đây, các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu kết quả của những tương tác tế bào chứ không thể quan sát quy trình một cách chi tiết.

Giáo sư Jacek Jasieniak của Khoa Khoa học và Kỹ thuật vật liệu thuộc Đại học Monash, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết thiết bị này cho hình ảnh gần như ngay lập tức. Khác với các tia X "cứng" thường được sử dụng trong y khoa, đặc biệt là để chụp chiếu gãy xương, các tia X "mềm" được sử dụng để nghiên cứu cấu trúc của các mẫu sinh vật ở cấp độ nano, như mẫu mô.

Theo các nhà nghiên cứu, cần có thêm thời gian để khám phá tiềm năng đầy đủ của thiết bị. Bước tiếp theo, nhóm sẽ thử nghiệm độ dày khác nhau của thiết bị trong các môi trường tế bào sinh học. Thiết bị giúp tạo tiền đề cho việc phát triển các thiết bị tân tiến hơn.

Tia X đã giúp đem lại một số khám phá khoa học vĩ đại nhất được thực hiện trong thế kỷ 20, bao gồm xác minh bản chất sóng của các photon, định lượng cấu trúc của vật liệu và ghi lại hình ảnh các mô và cấu trúc bên trong cơ thể sống.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Advanced Functional Materials.

Nên sử dụng bóng đèn nào làm đèn học?

Tôi ra vài cửa hàng điện hỏi mua bóng đèn học, họ đều nói loại bóng lead rất hại mắt, không tin có thể đi hỏi bác sĩ và bán cho tôi bóng compact. Khi dùng thử bóng compact tôi thấy rất chói mắt và nóng. Tôi rất hoang mang, xin hỏi loại bóng đèn nào...

Vụ va chạm khổng lồ sinh ra hai mặt trăng sao Hỏa

Các mặt trăng của sao Hỏa có thể được hình thành sau khi sao Hỏa va chạm với một hành tinh sơ khai có kích thước bằng 1/3 nó.

Voi con khóc, ôm xác mẹ không rời suốt 24 tiếng

Voi con ba tuổi khóc thương bên xác mẹ trong một khu rừng ở Ấn Độ và liên tục cố gắng đánh thức con mẹ dậy.

Nước trên Trái Đất có nguồn gốc từ đâu?

Xin hỏi nước trên Trái Đất xuất hiện nhờ đâu và có từ khi nào? (Ngọc Anh)

Phát hiện loài gừng mới ở Quảng Ngãi

Các nhà khoa học Viện sinh học nhiệt đới vừa công bố loài thực vật thuộc họ gừng ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.

Vật thể nghi là đĩa bay lơ lửng 10 tiếng giữa trời Thượng Hải

Hàng trăm người dân ở Thượng Hải, Trung Quốc, báo cáo trông thấy một chiếc đĩa bay khổng lồ lơ lửng trên bầu trời thành phố suốt 10 tiếng.

Thằn lằn bị rắn nuốt chửng cố thò đầu cắn trả

Một nhà tự nhiên học người Mỹ nhanh tay ghi lại khoảnh khắc con thằn lằn há miệng to hết cỡ để cắn vào mình rắn trước khi bị nuốt chửng hoàn toàn.

Mặt trăng Titan của sao Thổ có thể tiềm ẩn sự sống

Mặt trăng Titan của sao Thổ có thể chứa các chất tiền sinh học cần thiết cho sự sống phát triển.

Thảm cảnh của bò tót trong những trận đấu

Phía sau những trận thi đấu bò tót và chiến thắng của đấu sĩ, con bò tót phải chịu nhiều đau đớn, thương tổn, khiến nó trở nên yếu đi và vô cùng dễ kích động.

Ngồi ghế nào trên máy bay ít xóc nhất?

Xin hỏi khi máy bay di chuyển, ngồi ở đầu hay đuôi máy bay sẽ ít bị xóc nảy hơn? Rất mong được các bạn giải đáp. (Huyền Anh)