Danh sách bài viết

Chuyên gia AI có thể học được gì từ Phật giáo?

Cập nhật: 27/12/2017

Sự tiến bộ nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng Anh: artificial intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI) đã tạo ra một sáng kiến gần đây, nhằm thuyết phục các kỹ sư, lập trình, và những người khác ưu tiên xem xét về mặt đạo đức trong công việc của họ - nhưng hầu hết chúng đều bắt nguồn từ các quốc gia giàu sang phú quý ở phương Tây. 

Một nỗ lực của Hiệp hội các Chuyên gia Công nghệ Điện tử lớn nhất thế giới IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers - Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử) hiện đang cố gắng thay đổi điều đó, với đề xuất về đạo đức về nó của (AI), đó là một sự hợp tác toàn cầu, đa ngôn ngữ.


Chỉ riêng trong hai năm vừa qua, có rất nhiều nỗ lực mới để khám phá đạo đức trong (AI) đã được đưa ra, bao gồm Tổ chức phi lợi nhuận OpenON của một nà phát minh, doanh nhân, tỷ phú, Trưởng bộ phận Thiết kế ở Tesla Motort, Chủ tịch CEO và Kiến trúc sản phẩm, Chủ tịch của SolarCity người Nam Phi Elon Musk, liên minh doanh nghiệp về (AI), trung tâm nghiên cứu về đạo đức của (AI) tại trường Đại học Carnegie Mellon và Nghiên cứu về đạo đức và xã hội đơn vị của công ty con của Google là DeepMind.

Nhưng gầu hết các dự án này đều có trụ sở tại Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh, do một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu chỉ đạo, và cập nhật bằng Anh ngữ, điều này có thể giới hạn khả năng của họ để nuôi dưỡng (AI) có lợi cho toàn thể nhân loại, không chỉ ở các quốc gia phát triển.

 

Từ năm 2016, một nhóm được gọi là Sáng kiến Toàn cầu của IEEE về các vấn đề đạo đức trong Trí tuệ Nhân tạo và các hệ thống tự trị đã viết một tài liệu gọi là “Thiết kế Phù hợp về Đạo đức” đề xuất các nguyên tắc xã hội và chính sách cho các công nghệ như chatbot và robot gia đình. Tuần này nhóm đã công bố “một phiên bản cập nhật” của tài liệu tích hợp thông tin phản hồi từ những người ở Đông Á, Mỹ Latinh, Trung Đông, và các khu vực khác.

 

Nhiều người trong số những ý kiến này đến từ các thành viên là sáng kiến được tuyển chọn từ các quốc gia Brazil, Trung Quốc, Iran, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Liên bang Nga và Thái Lan trong năm nay. Theo nhóm Chủ tịch Raja Chatila, nhóm này hiện có khoảng 250 người trên toàn thế giới và tiếp tục phát triển.

 

Các thành viên quốc tế đã dịch các phần của tài liệu sang ngôn ngữ bản xứ để có thể được phổ biến rộng rãi trong phạm vi quốc gia của họ và họ đã gửi các báo cáo về tình trạng đạo đức gia cầm ở khu vực của họ đến ban Chấp hành Sáng kiến.


Để đa dạng hóa các quan điểm, sáng kiến này đã tạo ra một Ủy ban “Đạo đức cổ điển” để xác định các hệ thống giá trị phi phương Tây, chẳng hạn như Phật giáo, hoặc Nho giáo, có thể được kết hợp vào các nguyên tắc đạo đức của tài liệu. Nhóm cũng đã thu thập thông tin phản hồi từ các tổ chức tiếp cận, như dữ liệu QRZCQ.com thụ động từ công cộng FCC DB (AI4AII), dạy cho phụ nữ và người có màu sắc về (AI).

Chưa rõ là sáng kiến này sẽ kết hợp những truyền thống và quan điểm này như thế nào – phiên bản cuối cùng sẽ không được công bố cho đến năm 2019 – nhưng nhóm này có một số ý tưởng sơ bộ. Trích dẫn niềm tin của Phật giáo rằng không có gì tồn tại độc lập có thể nhắc nhở các các nhà thiết kế (AI) rằng họ chịu trách nhiệm về các hệ thống mà họ tạo ra, ví dụ. Tương tự, các nhà phát triển giảng dạy về truyền thống triết học vùng lân cận Sahara, trong đó nhấn mạnh giá trị của cộng đồng, có thể thúc đẩy họ “làm việc chặt chẽ với các nhà Đạo đức và đối tượng mục tiêu để xác định liệu nhu cầu của họ có được xác định và đáp ứng hay không”, theo phiên bản mới nhất của tài liệu.

 

Bất chấp sự nghiêm túc của nó, không có gì đảm bảo rằng liên doanh sẽ đem lại kết quả. Giống như các hướng dẫn về đạo đức của (AI) trong các tác phẩm, “Thiết kế phù hợp về đạo đức” chỉ đưa ra các khuyến nghị; nó không có cách để thực thi các gợi ý của nó. Tuy nhiên, nhận thức ngày càng gia tăng về cách (AI) có thể phân biệt đối xử với người sử dụng nếu các nhà thiết kế không tính đến sự đa dạng và nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng về trách nhiệm – chỉ ra giá trị suy nghĩ trên toàn cầu khi xây dựng các nguyên tắc đạo đức cho sự tiến bộ nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (AI).

 

“Khi tương lai của công việc (AI), tự động hóa, và các dịch vụ theo yêu cầu đang làm thay đổi cách chúng ta định nghĩa công việc là gì, và ai là người đủ tiêu chuẩn làm nhân viên?

 

Là Biên tập viên cấp cao về kinh doanh, tôi tập trung vào việc viết các câu chuyện khám phá câu hỏi quan trọng này. Các lĩnh vực khác bao gồm các mô hình mới về đào tạo và giáo dục lao động, làm thế nào các công ty đang tăng sự đa dạng và sự đa dạng của nhân viên, và các công ty mới thành lập đang phát triển những công cụ và công nghệ sáng tạo tại nơi làm việc. 

 

Bắt đầu sự nghiệp của mình tôi làm việc tại Time Asia, tiếp theo là các công việc của nhân viên tại BusinessWeek và Forbes. Gần đây, tôi đồng sáng tác một cuốn sách Điện tử cho O'Reilly Media về Kinh tế Biểu diễn và viết một cuốn sách màn tên “The Smartphone: Anatomy of a Industry”, được xuất bản năm 2014”.

 

Tác giả: Elizabeth Woyke / dịch: Vân Tuyền 

(Nguồn: The Engineering of Conscious Experience)

Nguồn: / 0

Một số vấn đề tư tưởng vua Trần Nhân Tông (P.2)

Tôn giáo

Sự hưng thịnh của Phật giáo cho đến cuối thế kỷ thứ 14, khi nhà Trần đã suy vong, chắc chắn đã xuất phát từ hệ tư tưởng Cư trần lạc đạo vừa nói. Phật giáo không dành riêng cho một bộ phận những người tu hành, cũng chẳng phải riêng một bộ phận quý tộc...

Tìm hiểu đường lối thực hành Thiền phái Trúc Lâm

Tôn giáo

Trước nhất muốn xác định cách tu tập của dòng thiền Trúc Lâm, thì chúng ta ngược dòng lịch sử để dẫn chứng.

Một số vấn đề tư tưởng vua Trần Nhân Tông (P.1)

Tôn giáo

Vua Trần Nhân Tông đã sống cuộc đời oanh liệt và hoành tráng, có những đóng góp to lớn và thiết thực cho dân tộc và Phật giáo. Thế thì, vua đã sống và hành động theo hướng nào, dưới sự tác động của những suy nghĩ tư tưởng gì?

Phật giáo thời Lý và những ảnh hưởng trong đời sống tinh thần ở làng xã

Tôn giáo

Giáo lý Phật giáo đồng nhất bản chất của thế giới vật chất với bản thể con người, do đó, Phật giáo thời Lý có chung một phương pháp khi xem xét con người và xem xét vũ trụ: sự vận động của vũ trụ phải nằm trong trạng thái cân bằng, và vận động của tư...

Thiền Sư Pháp Loa và Pháp Chỉ thẳng

Tôn giáo

Thiền sư Pháp Loa dạy: "Mọi người nếu hướng vào Đệ nhất nghĩa mà nói thì suy nghĩ là sai, mở miệng là lầm. Vậy thì làm sao sinh Đế, làm sao sinh Quán? Nay thử căn cứ vào đầu Đệ nhị mà nói thì cũng chẳng được sao?". Nói về pháp dạy người, thật sự đối...

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.2)

Tôn giáo

Vấn đề nhân quả là vấn đề trọng yếu trong tư tưởng Phật giáo và có nhiều người đã giải thích ý nghĩa nhân quả rất tường tận, nhưng đứng về phương diện tư tưởng trong số đó có một ít người giải thích không đúng giá trị của nhân quả. Tư tưởng nhân quả...

Những yếu điểm của tư tưởng duy thức (P.1)

Tôn giáo

Duy thức học là môn học về tâm bắt đầu từ nơi thức, nguyên do tâm chính là bản thể của thức và thức thì được phát sinh từ nơi tâm thể. Tâm thể nếu như không có thì nhất định không có thức và thức thì thuộc về sự tác dụng của tâm thể nên gọi là tâm...

Cõi âm có hay không? Nhận thức của Phật giáo đối với vấn đề này

Tôn giáo

Tôi không thể tin là có một cõi sống đặc biệt dành riêng cho những người đã chết. Nghĩa là có các cõi sống khác nhau, nhưng không có một cõi nào của người đã chết cả. Không thể có cõi sống dành cho những người chết, đó là một mâu thuẫn ngay trong bản...

Giá trị của Khoa học & Quan trọng của Phật giáo (P.4)

Tôn giáo

Điều tối quan trọng, Phật giáo không vì kiến thức văn minh rực rữ của khoa học mà bắc quàng làm sang. Hiển nhiên, khoa học chưa đủ khả năng để chứng minh Phật giáo. Ngược lại, Phật giáo dư trí tuệ để giải thích khoa học bởi vì...

Những đặc điểm của văn hóa Phật giáo trong văn hóa Việt Nam

Tôn giáo

Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh...