Danh sách bài viết

Con lười: động vật có vú chậm nhất thế giới

Cập nhật: 29/11/2018

                     

Sinh học
Có sáu loài lười, và chúng có hai loại: hai ngón và ba ngón. Những con lười ba ngón có kích cỡ bằng một con chó cỡ trung bình khoảng 23 đến 27 inch (58 đến 68 cm) và 17,5 đến 18,75 lbs. (khoảng 8 kg). Các con lười lười hai ngón hơi to hơn so với con lười ba ngón, mặc dù chúng có nhiều tính năng giống nhau.

Hàng ngàn năm trước, con lười lớn hơn nhiều so với bây giờ, theo Sở thú San Diego. Những con lười cổ có thể phát triển to bằng voi. Chúng di chuyển khắp Bắc Mỹ và bị tuyệt chủng khoảng 10.000 năm trước. Các con lười có tuổi thọ trung bình từ 20 đến 30 năm trong tự nhiên, nhưng những con lười bị nhốt lại có khuynh hướng sống lâu hơn một chút. Vào năm 2017, một con lười nhốt ở Sở thú Adelaide ở Úc đã qua đời ở tuổi 43.

So với hầu hết động vật có vú, con lười di chuyển rất chậm. Mất khoảng một phút chỉ leo được 6 đến 8 feet (1,8 đến 2,4 mét).

Con lười có thể là loài leo núi chậm, nhưng chúng lại bơi nhanh. Chúng tự nổi trên mặt nước, giống như con người, con lười có thể bơi ếch một cách dễ dàng. Bởi vì con lười sống trong rừng nhiệt đới dễ bị lũ lụt theo mùa, khả năng bơi là điều cần thiết cho sự sống còn của chúng. Bơi lội cũng cung cấp cho các con lười như một phương tiện để tìm kiếm một người bạn đời hoặc tìm lãnh thổ mới, theo Azula, một tổ chức tin tức đại dương phi lợi nhuận cho biết.

Hành vi
Con lười là những sinh vật đơn độc hiếm khi tương tác với nhau ngoài mùa sinh sản. Nhưng con lười có ít thời gian để cảm thấy cô đơn vì lịch trình ngủ nghiêm ngặt của chúng. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Chim Planck ở Starnberg, Đức thì những con lười nhốt thường ngủ từ 15 đến 20 giờ mỗi ngày, trong khi những con lười hoang dã hiếm khi ngủ hơn 10 tiếng một ngày. Khi ngủ chúng cuộn tròn như một quả bóng. Chúng cũng thích ngủ treo trên cành cây dựa vào bộ móng vuốt của chúng.

Môi trường sống
Mặc dù tổ tiên của chúng sống ở Bắc Mỹ, những con lười hiện đại sống ở Trung và Nam Mỹ, ẩn náu trong những cây cao được tìm thấy trong rừng nhiệt đới và rừng ngập mặn. Hầu hết các con lười sẽ sử dụng một số cây trong suốt cuộc đời của chúng, nhưng một số, bao gồm cả các loài ba móng, có thể dành toàn bộ cuộc sống của chúng trong một cây khi chúng được sinh ra, theo cuốn sách của Bradley Trevor Greive, "Priceless: The Vanishing Beauty of A Fragile Planet "(Xuất bản bởi Andrews McMeel, 2002). Phần lớn cuộc sống của một con lười xoay quanh việc ngủ và ăn trong những ngôi nhà trên cây của nó. Những động vật có vú này chỉ rơi xuống từ các ngọn cây chỉ để đi vệ sinh (một lần một tuần), tìm kiếm bạn đời hoặc thiết lập lãnh thổ mới.

Thói quen giao phối
Con lười giao phối và sinh con trong cây. Dấu hiệu nhận biết là khi con lười cái hét lên tiếng la giao phối để cho những con lười đực trong khu vực biết nó đã sẵn sàng. Nếu nhiều hơn một con lười đực trả lời tiếng la hét này, con lười đực sẽ tiến đến con lười cái bằng cách treo từ các nhánh bằng đôi chân của mình và vuốt ve con lười cái. Những sự thay đổi này, mặc dù hiếm có, có thể gây ra bạo lực đáng kinh ngạc. "Tôi đã thấy những con lười già với những vết sẹo trên khuôn mặt của chúng hoặc thậm chí có con bị mù một mắt, có thể là hậu quả của việc chiến đấu chống lại các đối thủ", nhà nghiên cứu sinh học và nghiên cứu sloth Adriano Chiarello thuộc Đại học São Paulo trước đó chia sẻ với Live Science.

Các thói quen giao phối và thời gian mang thai của một con lười thay đổi rất nhiều theo loài, Chiarello nói. Chiarello cho biết, con lười ba ngón có khuynh hướng sinh sản vào cuối mùa hè đến đầu mùa thu và sinh con vào đầu năm sau, trong khi các loài lười hai ngón có "lịch sinh sản quanh năm".

Thời kỳ mang thai có thể kéo dài từ 5 đến 6 tháng, đối với con lười cổ trắng (Bradypus tridactylus), đến 11,5 tháng đối với con lười hai ngón của Hoffman (Choloepus hoffmanni). Tất cả con lười chỉ sinh một cá thể tại mỗi thời điểm mang thai.

Sau khi chúng được sinh ra, các con lười con không vội vàng rời mẹ. Theo Bách khoa toàn thư Britannica chúng bám vào bụng của mẹ mình cho đến khi chúng có thể tự kiếm ăn, có thể mất từ ​​5 tuần đến 6 tháng. Ngay cả sau khi họ ngừng bám mẹ, những con lười nhỏ vẫn ở bên mẹ từ hai đến bốn năm, tùy thuộc vào loài của chúng. Đối với hầu hết các loài lười, con cái trưởng thành nhanh hơn con lười đực, Sở thú San Diego cho biết. Những con lười hai ngón cái thường đạt đến tuổi trưởng thành lúc khoảng 3 tuổi, trong khi con đực trưởng thành từ 4 đến 5 tuổi. Tuy nhiên, điều này ngược lại với con lười ba ngón và lười cổ trắng.

Chế độ ăn
Các con lười hai ngón ăn tạp, có nghĩa là chúng có thể tiêu thụ thực vật và động vật. Chế độ ăn uống của chúng bao gồm trái cây, lá, côn trùng và thằn lằn nhỏ. Mặt khác, những con lười ba ngón, hầu như hoàn toàn ăn cỏ (loài ăn thực vật). Chế độ ăn uống của chúng bao gồm chủ yếu là lá và chồi từ một số loài cây, trong đó có cây lá họ tầm gửi. Những chiếc lá này làm cho con lười khó tiêu hóa. Nhưng cũng giống như nhiều động vật có vú ăn cỏ, con lười có một dạ dày nhiều màu sắc chứa đầy vi khuẩn cộng sinh có thể phá vỡ cellulose.

Các con lười tiêu hóa thức ăn chậm hơn so với ăn chúng. Sở thú Jacksonville ở Florida cho biết trong thực tế, có thể mất đến một tháng để một con lười ăn tiêu hóa một bữa ăn của chúng.
Chế độ ăn lá của chúng không phải là rất bổ dưỡng, vì vậy chúng không nhận được nhiều năng lượng từ nó, đó có thể là lý do giải thích cho lối sống chậm chạp của chúng.

Tình trạng bảo tồn
Con lười là những sinh vật không có khả năng tự vệ, số lượng của chúng cũng hạn chế. Do đó con người đặt ra một mối đe dọa cho sự tồn tại của con lười thông qua nạn phá rừng và săn trộm. Bốn trong số sáu loài lười sống được đánh giá là mối quan tâm ít nhất của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN). Tuy nhiên, con lười ba ngón (Bradypus torquatus), có nguồn gốc từ rừng Đại Tây Dương đang có nguy cơ tuyệt chủng nhanh chóng của Brazil và con lười ba lưỡi lùn, chỉ tìm thấy trên đảo Escudo của Panama, được phân loại là cực kỳ nguy cấp.

Sự thật thú vị hơn về con lười Con lười được coi là động vật chậm nhất thế giới. Chúng bò với tốc độ chậm đến mức tảo mọc trên lông. Tảo xanh này, được gọi là Trichophilus, chỉ mọc trên lông của con lười. Có tảo trên cơ thể là một lợi thế của con lười. Có lông màu xanh lá cây giúp cho loài động vật này có th ngụy trang để pha trộn giữa các cây. Tránh xa tầm nhìn là cách phòng ngự tốt nhất của con lười để chống lại kẻ thù của nó, trong đó bao gồm báo đốm, đại bàng và con người.

Tất cả động vật có vú, từ con người đến hươu cao cổ, có bảy đốt sống ở cổ của chúng - ngoại trừ con lười và lợn biển. Các loài lười hai ngón có từ năm đến bảy đốt sống cổ, trong khi con lười ba ngón có tám hoặc chín. Có thêm một vài đốt sống cổ cho phép con lười ba ngón xoay đầu 270 độ.

Nguyễn Ngà (Theo Live Science)

 

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.