Danh sách bài viết

Công nghệ mới dùng hơi thở để mở khóa điện thoại

Cập nhật: 27/10/2022

Công nghệ này sử dụng hơi thở của con người để nhận diện và độ chính xác có thể đạt đến 97%.

Từ trước đến nay, con người đã thử rất nhiều công nghệ giúp nhận diện và bảo mật trên smartphone như mật khẩu, hình vẽ, vân tay, nhận diện khuôn mặt… Tuy nhiên, không phương pháp bảo nào có độ bảo mật và hoạt động hoàn hảo trong thực tế. Do đó, các nhà khoa học đã tìm ra một công nghệ nhận diện hoàn toàn mới: nhận diện bằng hơi thở.

Đây là công nghệ sinh trắc học mới ngoài nhận diện khuôn mặt, vân tay...
Đây là công nghệ sinh trắc học mới ngoài nhận diện khuôn mặt, vân tay... (Ảnh: Zenger).

 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyushu và Đại học Tokyo đã công bố một phương pháp mở khóa smartphone mới. Họ khẳng định người dùng chỉ cần thở để mở khóa điện thoại của mình. Đồng thời, độ chính xác của công nghệ này đạt mức 97% chỉ trong bài kiểm tra đầu tiên.

Nói về lợi ích của phương pháp nhận diện bằng hơi thở so với vân tay truyền thống, Chaiyanut Jirayupat, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết công nghệ này được phát triển dựa trên điểm đặc trưng của mỗi cá nhân nhưng lại không hề thể hiện quá rõ ràng.

“Các đặc điểm vật lý như vân tay, khuôn mặt có thể bị sao chép hoặc thay đổi nếu gặp chấn thương”, ông cho biết. Vì thế, mùi hương của con người trở thành đặc điểm nhận dạng sinh trắc học mới. Các thiết bị chỉ cần xác định “loại khí” đặc trưng được tạo ra bởi da người.

Theo Gizchina, phương pháp này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là “mũi điện tử” (Electronic nose) cùng với hệ thống cảm biến bằng khứu giác. Nhờ đó, công nghệ có thể phân tích các mùi hương trong không khí và xác định chính xác thành phần có trong mùi hương.

 

 Người dùng chỉ cần thở là đã có thể mở khóa điện thoại.
Người dùng chỉ cần thở là đã có thể mở khóa điện thoại. (Ảnh: Gizchina).

Áp dụng với cơ thể người, trên thực tế, hơi thở của chúng ta được cấu thành từ rất nhiều hợp chất. Mỗi khi dùng bữa, hơi thở của con người lại thay đổi theo thức ăn nạp vào. Do đó, mỗi người đều có một chất hóa học đặc trưng trong hơi thở. Chất hóa học này thậm chí còn có thể ứng dụng để xác định một số căn bệnh như tiểu đường.

Nghiên cứu của Đại học Kyushu và Đại học Tokyo đã tìm ra ít nhất 28 hợp chất có trong hơi thở của con người bằng cách sử dụng cảm biến khứu giác khác nhau. Các nhà khoa học còn tận dụng công nghệ máy học để phân tích thành phần hóa học có trong hơi thở, sau đó nhận diện danh tính của từng người.

 

Điều bất ngờ là tỷ lệ kết quả chính xác đạt đến 97,8%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để chứng minh rằng nhận diện bằng hơi thở sẽ thay thế cho các công nghệ khác. Cụ thể, nhận diện khuôn mặt đạt độ chính xác lên đến 99,97%, trong khi vân tay lại đạt 98,6%.

Bên cạnh đó, phương pháp này cũng có hạn chế. “Da người thường không tạo ra đủ khí ga để các thiết bị nhận diện”, nhà nghiên cứu Chaiyanut Jirayupat cho biết.

 Cảm biến khứu giác giúp thiết bị nhận diện hơi thở người dùng.
Cảm biến khứu giác giúp thiết bị nhận diện hơi thở người dùng. (Ảnh: Zenger).

Theo Gizchina, mở khóa điện thoại bằng hơi thở không phải là phương pháp quá kỳ lạ. Trước đó, có nhiều công nghệ nhận diện sinh trắc học sử dụng các đặc trưng khác của con người.

Đơn cử như Amazon đã dùng máy quét lòng bàn tay để xác nhận thanh toán trên Amazon One. Mastercard cũng phát triển phương pháp nhận diện mới dựa trên dáng đi của mỗi người. Ngoài ra, mống mắt, ADN, vân tai, tĩnh mạch ngón tay… cũng được đưa vào các công nghệ xác thực danh tính.

  • Tuy nhiên, tất cả phương pháp này đều chưa thực sự hiệu quả vì những đặc tính này có thể thay đổi. Chúng đều là những đặc điểm vật lý, có thể biến dạng nếu gặp chấn thương. Ngay cả, nhận diện vân tay, phương pháp được đánh giá là bảo mật nhất, cũng không hoàn hảo, Gizchina nhận định.

Nguồn: /

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.