Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Cập nhật: 02/07/2020 | Lượt xem: 145

Cách đây hơn một thế kỷ, các nhà khảo cổ học làm việc ở hẻm núi Chaco của bang New Mexico (Mỹ) đã khai quật được một hầm mộ bí mật.

Hầm mộ chứa di hài của 14 người là thành viên của giai cấp thượng lưu, dựa vào số nữ trang và đồ tạo tác chôn cùng cách đây khoảng 1.000 năm. Hầm mộ này nằm ở trung tâm Pueblo Bonito, tàn tích của mê cung gồm 650 phòng.

Lâu nay, giới chuyên gia vẫn chưa giải quyết được cuộc tranh cãi xung quanh sự tồn tại của nền văn minh bí ẩn tại đây: Liệu xã hội người Chaco được vận hành theo một hệ thống thứ bậc chặt chẽ hay sinh hoạt bộ lạc như một số bộ tộc Bắc Mỹ vẫn tiếp tục đến ngày nay?

Những người được chôn trong hầm mộ Pueblo Bonito là thành viên của một triều đại kéo dài hơn 300 năm. (Ảnh minh họa).

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời sau khi phân tích gene di truyền đối với các di hài trong hầm mộ, kết hợp với những kỹ thuật xác định đồng vị. Theo báo cáo công bố trên chuyên san Nature Communications, trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Douglas Kennett và đồng sự ở Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho hay 9 người được chôn trong hầm mộ Pueblo Bonito là thành viên của một triều đại kéo dài hơn 300 năm, và có quan hệ thông qua các bà mẹ. Hay nói cách khác, giai cấp thống trị ở Chaco được truyền lại ở nhánh mẫu hệ.

"Lần đầu tiên kể từ khi bắt tay vào khai quật hẻm núi Chaco, chúng tôi có thể nói rằng một nhóm người có quan hệ họ hàng đã cai trị Pueblo Bonito suốt thời gian đó", theo nhà nhân loại học Steve Plog của Đại học Virginia, một trong những tác giả của báo cáo. "Đây là chứng cứ tốt nhất cho thấy đã tồn tại một hệ thống chính quyền ở vùng tây nam của Mỹ vào thời xưa", theo chuyên gia Plog.

Xác đầu tiên trong số 14 di hài đã được chôn là một người đàn ông ở độ tuổi 40. Vào thời điểm hạ táng, xác của ông được tô điểm bằng hàng ngàn hạt ngọc lam, vỏ sò và những đồ tạo tác phải được thu gom tận Thái Bình Dương và vịnh California, biến nó thành lễ an táng long trọng và xa hoa nhất từng được biết đến tại vùng tây nam của Mỹ.

Sử dụng vật liệu di truyền ADN lấy từ thi thể, các nhà khoa học kết luận 8 người khác có quan hệ bên họ ngoại với người đàn ông trên, theo trang Scientific American. Đây được xem là phát hiện mang tính đột phá, vì xã hội Chaco không lưu lại hệ thống chữ viết như các nền văn minh cổ xưa hơn, bao gồm người Ai Cập cổ đại và Maya.

Theo Thanh Niên

Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Khảo cổ học

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã sử dụng một máy dò kim loại và đào được một chiếc nhẫn bằng vàng La Mã có niên đại 1.800 năm tuổi ở Somerset, một hạt ở Tây Nam nước Anh.

Nhờ người Neanderthal, chúng ta đỡ bị tâm thần phân liệt

Khảo cổ học

Các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã phát hiện ra những gene mà con người hiện đại thừa hưởng từ người Neanderthal hiện vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, đó là các gene quyết định chiều cao và nguy cơ phát triển tâm...

Ngôi nhà La Mã 1.900 năm phủ đầy lá bùa dương vật

Khảo cổ học

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Carthage, Wisconsin, Mỹ phát hiện tàn tích một khu nhà cổ, được xây vào khoảng cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2, khi khai quật khu khảo cổ Omrit ở phía bắc Israel, Live Science hôm 20/2 đưa tin.

Kiếm báu vẫn sáng bóng sau 2700 năm của Việt Vương Câu Tiễn

Khảo cổ học

Kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là cổ vật từ thời Xuân Thu (771-403 trước Công nguyên), nổi tiếng vì vẫn giữ nguyên vẻ ngoài sáng bóng và sự sắc bén sau 2.700 năm, điều rất hiếm gặp với những cổ vật có niên đại lâu như vậy, theo Vintage News.

Đã tìm được Tây Lương Nữ Quốc ở Mỹ

Hài cốt 2.000 năm khảm ngọc và vàng của hai vị thánh ở Đức

Khảo cổ học

Hài cốt của hai vị thánh khảm đầy ngọc quý và khoác trang phục bằng vàng lấp lánh trong nhà thờ Đức thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.

Cận cảnh điện thoại cổ giá hơn 5 tỷ đồng của Hitler

Khảo cổ học

Chiếc điện thoại được trùm phát xít Adolf Hitler sử dụng trong Thế chiến II được bán với giá 243.000 USD (hơn 5,5 tỷ đồng).

Hồi sinh voi ma mút đang trong tầm tay

Khảo cổ học

Giới khoa học đang nắm chắc cơ hội làm sống lại dòng voi ma mút lông xoăn đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu cách đây 4.000 năm, thông qua dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực công nghệ di truyền.

Phát hiện một om chôn cất tại khu vực thăm dò tìm mộ vua Quang Trung

Khảo cổ học

Các chuyên gia khảo cổ tìm mộ Quang Trung phát hiện một nền móng có diện tích trên 1 m2 được sắp xếp bằng những viên đá lớn. Còn tại một hố thám sát khác trong chùa Thuyền Lâm cũng phát hiện một om chôn cất.

Bí ẩn ngàn năm dưới đầm lầy

Khảo cổ học

Đoàn tàu khởi hành từ TP Hamburg - Đức đưa nhà báo Adam H. Graham, hiện sống ở Thụy Sĩ, đến Đan Mạch, đất nước của những thi thể bị chôn vùi bí ẩn dưới bùn lầy hàng ngàn năm.