Danh sách bài viết

Đây là "âm thanh" của virus corona

Cập nhật: 08/11/2020

Mỗi axit amin hình thành trong protein được gán một nốt nhạc. Nhờ đó các nhà khoa học có thể chuyển đổi cấu trúc virus corona thành bản nhạc hoàn chỉnh.

Virus corona chủng mới chứa các protein hình gai, mỗi gai này được hình thành bởi sự kết hợp của nhiều axit amin. Bằng kỹ thuật sonification (chuyển hóa dữ liệu thành âm thanh), các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts đã gán cho mỗi axit amin một nốt nhạc, chuyển đổi toàn bộ cấu trúc protein thành bản nhạc sơ bộ.

Axit amin ở dạng xoắn.
Axit amin ở dạng xoắn. (Ảnh: sciencemag).

Trong đời thực, các axit amin này có xu hướng cuộn tròn thành chuỗi xoắn hoặc kéo dài ra thành tấm. Dựa vào đó, các nhà khoa học thay đổi trường độ và cường độ của nốt nhạc. Các rung động nhiệt học của phân tử cũng có âm thanh riêng.

Việc chuyển thể cấu trúc virus sang âm nhạc cũng có ý nghĩa riêng. Nhờ đó, các nhà khoa học có thể phát hiện ra kháng thể chống lại virus corona bằng việc tìm kiếm cấu trúc protein có chuỗi âm thanh tương ứng. Phương pháp này nhanh chóng và trực quan hơn các biện pháp thông thường, chẳng hạn như mô hình hóa phân tử.