Danh sách bài viết

Đề khảo sát môn giáo dục công dân lớp 11 bài chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa

Cập nhật: 07/06/2020

1.

Vì sao sự nghiệp giáo dục – đào taọ nước ta được coi là quốc sách hàng đầu?

A:

Có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, truyền bá văn minh

B:

Là điều kiện để phát huy nguồn lực

C:

Là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy CNH – HĐH

D:

Là điều kiện quan tronhj để phát triển đất nước

Đáp án: C

2.

Nhiệm vụ của giáo dục – đào tạo nước ta hiện nay là gì?

A:

Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

B:

Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài

C:

Phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước

D:

Cả a, b, c đúng

Đáp án: B

3.

Để phát triển giáo dục đào tạo, nhà nước cần phải có chính sách như thế nào?

A:

Nhận thức đúng đắn về vị trí ”quốc sách hàng đầu” của giáp dục và đào tạo

B:

Bảo đảm quyền học tập của nhân dân, huy động mọi nguồn lực cho giáo dục

C:

Phát triển nhiều hình thức giáo dục, cải tiến nội dung, phương pháp dạy học

D:

Cả a, b, c đúng

Đáp án: D

4.

Muốn nâng cao hiệu quả và chất lượng của giáo dục đào tạo chúng ta phải làm như thế nào?

A:

Thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học

B:

Đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lí

C:

Có chính sách đúng đắn trong việc, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài

D:

Cả a, b, c đúng

Đáp án: D

5.

Nước ta muốn thoát khỏi tình trạng kém phát triển, hội nhập có hiệu quả thì giáo dục đào tạo cần phải thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

A:

Đào tạo được nhiều nhân tài, chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực

B:

Đào tạo nhiều nhân tài trong lĩnh vực giáo dục

C:

Cần có nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học

D:

Cần có nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Đáp án: A

6.

Vì sao công bằng xã hội trong giáo dục là vấn đề mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự nghiệp giáo dục nước ta?

A:

Đảm bảo quyền của công dân

B:

Đảm bảo nghĩa vụ của công dân

C:

Tạo điều kiện để mọi người có cơ hội học tập và phát huy tài năng

D:

Để công dân nâng cao nhận thức

Đáp án: C

7.

Phương hướng tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo đòi hổi chúng ta phải làm gì?

A:

Tiếp cận với chuẩn mực giáo dục tiên tiến trên thế giới

B:

Tiếp cận với trình độ khoa học công nghệ trên thế giới

C:

Tham gia đào tạo nhân lực trong khu vực và trên thế giới

D:

Tiếp cận với chuẩn mực giáo dục tiên tiến trên thế giới phù hợp với yêu cầu phát triển của nước ta

Đáp án: D

8.

Đảng và nhà nước ta có quan niệm và nhận định như thế nào về giáo dục và đào tạo?

A:

Quốc sách hàng đầu

B:

Quốc sách

C:

Yếu tố then chốt để phát triển đất nước

D:

Nhân tố quan trọng trong chính sách quốc gia

Đáp án: A

9.

Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật, Đảng và nhà nước ta xác định tầm quan trọng của khoa học công nghệ là gì?

A:

Động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước

B:

Điều kiện để phát triển đất nước

C:

Tiền đề để xây dựng đất nước

D:

Mục tiêu phát triển của đất nước

Đáp án: A

10.

Một trong nững nhiệm vụ của khoa học công nghệ là gì?

A:

Bảo vệ Tổ quốc

B:

Phát triển nguồn nhân lực

C:

Giải đáp kịp thời vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đăt ra

D:

Phát triển khoa học

Đáp án: C

11.

Phương án nào sau đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ?

A:

Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước

B:

Xây dựng cơ sở hạ tầng kỉ thuật phục vụ cho sự nghiệp CNH – HĐH

C:

Tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất

D:

Tiền đề để phát triển đất nước

Đáp án: A

12.

Nhờ dâu mà các nước phát triển nhanh, nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh mẽ?

A:

Tài nguyên thiên nhiên phong phú

B:

Nguồn nhân lực dồi dào

C:

Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và sử dụng có hiệu quả những thành tựu của KHCN

D:

Không có chiến tranh

Đáp án: C

13.

Một trong những phương hướng cơ bản của khoa học công nghệ là gì?

A:

Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ

B:

Cung cấp luận cứ khoa học

C:

Giải đáp kịp thời vấn đè lí luận 

D:

Giải đáp kịp thời vấn đè lí luận và thực tiễn

Đáp án: A

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.