Danh sách bài viết

Đề thi minh hoạ chính thức của Bộ giáo dục môn Giáo dục công dân năm 2018

Cập nhật: 07/06/2020

1.

Sử dụng pháp luật là các cá nhân, tổ chức sử dụng đúng đắn

A:

quy ước của tập thể.

B:

nguyên tắc của cộng đồng.

C:

các quyền của mình.

D:

nội quy của nhà trường.

Đáp án: C

2.

Theo quy định của pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi xâm phạm các quan hệ lao động, công vụ nhà nước là vi phạm

A:

kỉ luật.

B:

truyền thống.

C:

phong tục.

D:

công ước.

Đáp án: A

3.

Nghĩa vụ mà các cá nhân, tổ chức phải gánh chịu hậu quả bất lợi từ hành vi vi phạm pháp luật của mình là trách nhiệm

A:

pháp lí.

B:

đạo đức.

C:

xã hội.

D:

tập thể.

Đáp án: A

4.

Trong cùng một điều kiện, hoàn cảnh khi công dân vi phạm pháp luật với tính chất và mức độ ngang nhau thì phải chịu trách nhiệm pháp lí

A:

khác nhau.

B:

chênh lệch nhau.

C:

như nhau.

D:

đối lập nhau.

Đáp án: C

5.

Theo quy định của pháp luật, một trong những nguyên tắc khi giao kết hợp đồng lao động là

A:

ủy quyền.

B:

đại diện.

C:

tự nguyện.

D:

định hướng.

Đáp án: C

6.

Việc khám xét chỗ ở của người nào đó không được tiến hành tùy tiện mà phải tuân theo đúng trình tự, thủ tục do

A:

pháp luật quy định.

B:

cá nhân đề xuất.

C:

cơ quan phê duyệt.

D:

tập thể yêu cầu.

Đáp án: A

7.

Theo quy định của pháp luật, thư tín, điện thoại, điện tín của cá nhân được

A:

niêm phong và cất trữ.

B:

phổ biến rộng rãi và công khai.

C:

bảo đảm an toàn và bí mật.

D:

phát hành và lưu giữ.

Đáp án: C

8.

Công dân tham gia quản lí nhà nước và xã hội theo cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là thực hiện dân chủ trực tiếp ở phạm vi

A:

cả nước.

B:

quốc gia.

C:

cơ sở.

D:

lãnh thổ.

Đáp án: C

9.

Kiềm chế sự gia tăng nhanh dân số là một trong những nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển các

A:

lĩnh vực xã hội.

B:

quy trình hội nhập.

C:

kế hoạch truyền thông.

D:

nguyên tắc ứng xử.

Đáp án: A

10.

Yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong tư liệu lao động là

A:

hệ thống bình chứa.

B:

công cụ sản xuất.

C:

kết cấu hạ tầng.

D:

nguồn lực tự nhiên.

Đáp án: B

11.

Quy luật giá trị yêu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa phải dựa trên cơ sở thời gian lao động

A:

xã hội cần thiết.

B:

thường xuyên biến động.

C:

cá thể riêng lẻ.

D:

ổn định bền vững.

Đáp án: A

12.

Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với

A:

chiến lược và kế hoạch phát triển

B:

nhu cầu và mục tiêu cá biệt.

C:

giá cả và thu nhập xác định.

D:

sở thích và khả năng lao động.

Đáp án: C

13.

Vi phạm hành chính là hành vi vi phạm pháp luật có mức độ nguy hiểm cho xã hội thấp hơn tội phạm, xâm phạm tới các

A:

quy chế đơn vị sản xuất

B:

quy tắc quản lí nhà nước.

C:

quy chuẩn sử dụng chuyên gia.

D:

quy ước trong các doanh nghiệp.

Đáp án: B

14.

Công dân đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được tự do tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng của mình là thực hiện quyền

A:

phân phối.

B:

đầu tư.

C:

quản lí.

D:

lao động.

Đáp án: D

15.

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người khác trong trường hợp tiến hành việc bắt giữ một người nào đó đang

A:

phạm tội quả tang.

B:

cướp giật tài sản.

C:

khống chế con tin.

D:

truy lùng tội phạm.

Đáp án: D

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người khác trong trường hợp tiến hành việc bắt giữ một người nào đó đang truy lùng tội phạm.

Điều 82 Bộ luật tố tụng hình sự về bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã thì không chỉ có các cơ quan có thẩm quyền mới có quyền bắt giữ đối tượng phạm tội mà bất kỳ người nào cũng có quyền bắt giữ người phạm tội đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã. Sau khi bắt các đối tượng này thì cần phải giải ngay đến cơ quan công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

Nguồn: /

Lương giáo viên thấp, quy định tuyển dụng chưa phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Báo cáo đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ CĐ để dạy một số môn học theo Chương...

Hơn 9,6 triệu học sinh mầm non được giáo dục kiến thức ATGT

Giáo dục và đào tạo

Ngày 22.3, tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa, Công ty Honda Việt Nam (HVN), Bộ GD-ĐT và Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trong cấp học mầm non giai...

Mạo danh cán bộ Trường ĐH Sư phạm Huế để lừa thí sinh nộp lệ phí

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế (Trường ĐH Sư phạm Huế) đã gửi đơn đến cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để yêu cầu xác minh, làm rõ việc một số đối tượng giả danh cán bộ, giảng viên của đơn vị...

Toàn cảnh vụ Shark Thủy và Apax Leaders nợ học phí phụ huynh cả nước đến nay

Giáo dục và đào tạo

Trước khi bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) từng liên tục thất hẹn trả học phí và nợ lương nhân viên ở...

Shark Thủy bị bắt, Apax Leaders có tiếp tục hoạt động và trả nợ học phí?

Giáo dục và đào tạo

Đây là vấn đề được đông đảo phụ huynh TP.HCM quan tâm trong bối cảnh Apax Leaders của Shark Thủy còn nợ 93,8 tỉ đồng học phí và các trung tâm tại TP.HCM đều đã đóng cửa trong...

Học sinh trường quốc tế muốn chuyển trường cần lưu ý điều gì?

Giáo dục và đào tạo

Chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên đưa ra 10 lời khuyên dành cho phụ huynh của học sinh trường quốc tế có dự định chuyển trường.

Đào tạo 25 giảng viên nguồn đầu tiên về vi mạch bán dẫn cho Đà Nẵng

Giáo dục và đào tạo

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, 25 học viên là giảng viên sẽ được tuyển chọn từ các trường ĐH tại Đà Nẵng tham gia khóa đào tạo giảng viên...

Khối ngành thiết kế-kiến trúc-mỹ thuật liệu có bị AI thay thế?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể 'sáng tác' vô cùng đẹp mắt nhiều sản phẩm nghệ thuật thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, hội họa được. Điều này liệu có khiến những...

Phụ huynh TP.HCM thăm bếp ăn bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con

Giáo dục và đào tạo

Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trưng Trắc, Q.11, TP.HCM tới trường thăm bếp ăn mẫu bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con để đánh giá chất lượng bữa ăn.

Hà Nội yêu cầu đánh giá đúng thực lực học sinh để ôn tập phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, nhiều học sinh trên địa bàn những năm gần đây xét tuyển ĐH bằng các chứng chỉ quốc tế, không phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy học sinh có tâm...