Danh sách bài viết

Đề thi thử thpt quốc gia năm 2017 môn Giáo dục công dân lần 3

Cập nhật: 07/06/2020

1.

Pháp luật nhà nước xã hội chủ nghĩa mang bản chất của:

A:

Giai cấp công nhân và nhân dân lao động

B:

Giai cấp trí thức.

C:

Giai cấp nông dân.

D:

Nhân dân lao động.

Đáp án: A

2.

Dấu hiệu để khẳng định vi phạm pháp luật là?

A:

Hành vi trái pháp luật do người có năng lực nhận thức thức hiện.

B:

Hành vi trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện.

C:

Hành vi có lỗi.

D:

Hành hành vi trái pháp luật, có lỗi của chủ thể.

Đáp án: B

3.

Văn bản hiệu lực pháp lý cao nhất trong toàn bộ hệ thống pháp luật Việt Nam:

A:

Hiến pháp.

B:

Bộ Luật Hình sự.

C:

Quyết định của Thủ tướng Chủ tịch nước.

D:

Nghị quyết của Quốc hội.

Đáp án: A

4.

Quy phạm xã hội được áp dụng:

A:

Trong một đơn vị, tổ chức chính trị xã hội.

B:

Cho mọi tổ chức trên phạm vi cả nước

C:

Trong nhiều đơn vị thực hiện giống nhau.

D:

Cho mọi cá nhân trên phạm vi cả nước.

Đáp án: A

Quy phạm xã hội tự hình thành trong quá trình phát triển của xã hội, thông qua các mối quan hệ của xã hội, do đó nó mang tính xã hội xâu sắc, không mang tính bắt buộc chung; được bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp, cơ chế chứ không được bảo đảm bởi pháp luật.

Quy phạm xã hội bao gồm những tập quán, tín điều tôn giáo...

5.

Trách nhiệm pháp lý được hiểu là:

A:

Công việc cá nhân, tổ chức phải gánh chịu hậu quả bất lợi.

B:

Nghĩa vụ cá nhân, tổ chức phải gánh chịu hậu quả bất lợi từ hành vi vi phạm pháp luật của mình.

C:

Nghĩa vụ cá nhân, tổ chức phải thực hiện.

D:

Nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức đối với nhà nước.

Đáp án: B

6.

Người có hành vi không hợp pháp là người:

A:

Làm những việc pháp luật quy định phải làm.

B:

Làm những việc pháp luật cho phép làm.

C:

Tự do làm những việc theo khả năng của mình.

D:

Không làm những việc pháp luật cấm.

Đáp án: C

7.

Lỗi theo quy định pháp luật có hai loại cơ bản:

A:

Cố ý và cẩu thả.

B:

Cố ý trực tiếp và gián tiếp.

C:

Cố ý và vô ý.

D:

Vô ý cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

Đáp án: C

8.

Nguyễn văn Quốc, đang bị khởi tố hình sự về tội danh buôn bán người. Anh Quốc có được hưởng quyền ứng cử hay không? Tại sao?

A:

Có, vì công dân bình đẳng trước pháp luật.

B:

Có, sau khi không điều tra anh sẽ được ứng cử.

C:

Không, vì bị khởi tố có nghĩa là vi phạm pháp luật.

D:

 Không, vì đang bị điều tra về hành vi vi phạm pháp luật.

Đáp án: D

9.

Chủ thể của hình thức áp dụng pháp luật:

A:

Cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

B:

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

C:

Mọi cá nhân, cơ quan tổ chức thực hiện.

D:

Cơ quan, công chức nhà nước thực hiện.

Đáp án: A

10.

Một trong các đặc trưng cơ bản của pháp luật thể hiện ở:

A:

Tính quyền lực, bắt buộc chung.

B:

Tính quy định.

C:

Tính dân tộc.

D:

Tính hiện đại.

Đáp án: A

11.

Mục đích nào không phải là tác dụng của trách nhiệm pháp lý:

A:

Buộc chủ thể vi phạm pháp luật chấm dứt hành vi vi phạm.

B:

Củng cố niềm tin của công dân ở tính nghiêm minh của pháp luật.

C:

Trừng trị những người phạm tội.

D:

Giáo dục, răn đe để những người khác tránh hoặc kiềm chế vi phạm pháp luật.

Đáp án: C

12.

Người nào không phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm của mình gây ra cho người khác và xã hội?

A:

Không có hiểu biết về pháp luật

B:

Không có năng lực trách nhiệm pháp lý

C:

Cao tuổi, bị mắc bệnh.

D:

Bị hạn chế về năng lực trách nhiệm pháp lý.

Đáp án: B

13.

Nguyễn Văn Mạnh (13 tuổi) đánh người dẫn đến nạn nhân tử vong. Nguyễn văn Mạnh có vi phạm pháp luật không?

A:

Có vi phạm vì gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

B:

Có vi phạm vì đủ tuổi phải chịu trách nhiệm pháp lý.

C:

Không vi phạm vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm pháp lý.

D:

Không vi phạm vì An đã bồi thường cho gia đình bị hại.

Đáp án: C

14.

Hình thức phạt tù được áp dụng đối với:

A:

Người vi phạm dân sự, vi phạm hành chính.

B:

Người vi phạm hình sự.

C:

Người phạm tội khi đủ 18 tuổi.

D:

Bất kỳ người vi phạm pháp luật nào.

Đáp án: B

15.

Vi phạm hình sự là hành vi nguy hiểm cho xã hội và được coi là:

A:

Tù nhân.

B:

Tội phạm.

C:

Người phạm tội.

D:

Bị cáo.

Đáp án: B

Nguồn: /

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam

Giáo dục và đào tạo

Rành cả tiếng Việt, tiếng Anh, những người Nhật tốt nghiệp nhiều trường đại học khác nhau đang là những tình nguyện viên ở Việt Nam, thực hiện nhiều dự án giúp kích cầu du lịch tại nhiều tỉnh...

Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 công lập

Giáo dục và đào tạo

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của thành phố năm nay gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Trước nguy cơ giải thể, các trường CĐ sư phạm gửi kiến nghị tới Bộ GD-ĐT

Giáo dục và đào tạo

Trước nguy cơ bị giải thể và sáp nhập, đại diện các trường CĐ sư phạm đã có kiến nghị và đề xuất tới Bộ GD-ĐT một số vấn đề.

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Chính quyền đối thoại với người dân

Giáo dục và đào tạo

Sau cuộc đối thoại giữa chính quyền với hơn 100 phụ huynh, đa số học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TT.Triệu Sơn, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa đến trường đi học.

Tai nạn giao thông trẻ em phần lớn ở độ tuổi THPT

Giáo dục và đào tạo

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023, có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần...

Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

UBND TP.HCM đã báo cáo với Bộ GD-ĐT về vụ việc Trường quốc tế AISVN trong đó thực hiện lệnh cấm xuất cảnh với chủ trường và thanh tra toàn diện trường này.

Bộ GD-ĐT chấn chỉnh chương trình liên kết

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 28.3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký ban hành văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên...

Vì sao TP.HCM có 6 trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát?

Giáo dục và đào tạo

Dự kiến năm học 2024-2025, TP.HCM có 6 trường thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực

Chọn sách giáo khoa: Băn khoăn 'đứng giữa 3 dòng chảy'

Giáo dục và đào tạo

Việc giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các trường được hoan nghênh, nhưng cần phù hợp tinh thần đổi mới của chương trình.

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Giáo dục và đào tạo

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc mới.