Danh sách bài viết

Ðền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi

Cập nhật: 30/06/2020

Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi là công trình trí tuệ và công sức của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tưởng nhớ công ơn của đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Ðền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi

Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi là công trình trí tuệ và công sức của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tưởng nhớ công ơn của đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi được xây dựng trên mảnh đất rực lửa anh hùng trong suốt 30 năm chiến tranh. Ngôi đền là công trình vĩnh cửu cấp quốc gia trên diện tích 7 ha gồm các hạng mục:

- Cổng Tam Quan, mái ngói âm dương cột gắn hoa văn theo phong cách Việt Nam được cách tân đường nét bằng chất liệu mới, bốn cột ghi 4 câu thơ của Nhà thơ Bảo Định Giang:

"Trải tấm lòng son vì đất nước
Đem dòng máu đỏ giữ quê hương
Lòng biết công ơn nhang thơm một nén
Đời còn bóng dáng sao sáng ngàn năm"

Tấm bia cao 3m x 1,7m; nặng 3,7 tấn được các nghệ nhân đẽo, gọt, chạm hoa văn với đường nét độc đáo từ khối đá 18 tấn ở Ngũ Hành Sơn (Quảng Nam - Đà Nẵng). Bài văn bia khắc họa lịch sử oai hùng của dân tộc : "Đời đời ghi nhớ" của Nhà thơ Viễn Phương.

Đền chính xây dựng theo kiến trúc đền đài cổ Việt Nam, nổi bật hàng chữ "Tổ Quốc ghi công, vì nước quên mình, đời đời ghi nhớ" trên cao, chính giữa là bàn thờ Tổ quốc có tượng Bác Hồ. Hai bên là hai hương án thờ các bậc Tiền hiền tiên liệt và đồng bào chiến sĩ chưa tìm được tên. Trong đền có 44.357 bia đá hoa cương chữ mạ vàng khắc tên các liệt sĩ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và biên giới Tây Nam (xếp theo thứ tự thời gian). Những người mẹ, người vợ từ mọi miền đất nước về đây như gặp lại người thân yêu, hàng năm đến ngày 19/12 đền lại đón các đoàn đại biểu của các tổ chức nhân dân cả nước về đây dâng hương.

Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược Củ Chi là công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử văn hóa được xây dựng hài hòa trong Khu di tích Địa đạo Củ Chi. Đền mãi mãi là nơi thờ kính tôn nghiêm để ngàn đời sau tên tuổi các anh hùng liệt sĩ còn sáng mãi trong lịch sử dân tộc.

Nguồn: http://www.cinet.gov.vn/vanhoa/baotonbaotang/baotang/ditich/018.html

Nguồn: /

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 20 (có đáp án): Vương quốc Phù Nam

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 20: Vương quốc Phù Nam có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 19 (có đáp án): Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 13 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 18 (có đáp án): Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 18: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 17 (có đáp án): Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 17: Cuộc đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc của người Việt có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 16 (có đáp án): Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 16: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu giành độc lập trước thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc...

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 14 (có đáp án): Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 13 (có đáp án): Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Lịch sử

Với 11 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 13: Giao lưu văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 12 (có đáp án): Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 12: Sự hình thành và bước đầu phát triển của các vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.

Trắc nghiệm Lịch Sử 6 Kết nối tri thức Bài 11 (có đáp án): Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á

Lịch sử

Với 10 câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 6 Bài 11: Các quốc gia sơ kì ở Đông Nam Á có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Lịch Sử 6.