Danh sách bài viết

Đừng mở ngành học 'sớm nở tối tàn'

Cập nhật: 12/04/2024

Hễ những ngành nào được xem là có nhu cầu nhân lực cao, thu hút nhiều người học thì các trường đua nhau có ngành học này. Còn người học thì bất chấp có phù hợp, đủ năng lực không, cứ ngành "nóng", nhiều người quan tâm là ào ạt đăng ký.

Và cũng giống như "trend", rất dễ xảy ra hiện tượng "sớm nở tối tàn", đặc biệt với những cơ sở giáo dục chưa đánh giá đúng năng lực, điều kiện và những tác động xung quanh.

Trước đây, một trường ĐH muốn mở ngành học phải xin phép Bộ GD-ĐT với các thủ tục theo cơ chế "xin - cho". Ngày nay, khi thực hiện tự chủ, một trong những hoạt động thể hiện tự chủ trong đào tạo, tuyển sinh của các trường ĐH là được mở ngành với những điều kiện nhất định. Đây là một xu hướng tất yếu trong tiến trình phát triển, tạo điều kiện để các trường phát huy thế mạnh của mình.

Khi mở ngành đào tạo, các trường cần phải qua nhiều bước, trong đó có khảo sát, đánh giá của các đơn vị lao động về mức độ phù hợp với nhu cầu nhân lực cho sự phát triển KT-XH; có đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng để tổ chức thực hiện chương trình đào tạo; có cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, giáo trình đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Thế nhưng trên thực tế không ít trường đã làm chiếu lệ hoặc tìm cách lách quy định để đủ điều kiện mở ngành; nhưng khi vận hành lại không đáp ứng được thực tiễn.

Kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo mới đây cho thấy trong vòng gần 3 năm (2021 - 2023) có 639 ngành đào tạo trình độ ĐH được mở mới tại các cơ sở đào tạo được thực hiện tự chủ mở ngành. Số lượng ngành được các trường tự chủ mở mới lớn hơn rất nhiều so với tổng số ngành Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ đào tạo bậc ĐH.

Hệ quả là có nhiều ngành mới mở được vài năm đã phải đóng vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là không có người học. Mà một trong những lý do dẫn đến hiện tượng mới mở đã đóng, theo Bộ GD-ĐT là do khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ. Các trường có nhiều lý lẽ biện minh như do tình hình KT-XH biến động khó lường nên không kiểm soát được sự thay đổi nhu cầu người học… Nhưng vấn đề đặt ra, tại sao cũng những ngành tương tự rất "hot", điểm chuẩn rất cao trường này nhưng vẫn không tuyển được người học ở trường khác? Do đó, vấn đề còn nằm ở chất lượng và niềm tin của người học.

Như vậy, hiện nay các trường được trao nhiều quyền hơn và chủ động hơn trong nhiều hoạt động. Tuy nhiên, khi được trao quyền, các trường phải có trách nhiệm với người học, với xã hội. Trách nhiệm với người học là trung thực trong tuyển sinh, đào tạo và một trong những chỉ dấu là chỉ mở ngành khi đủ tiềm lực, đủ điều kiện và có những khảo sát khoa học. Nghĩa là ngành học mở ra là vì người học chứ không phải để lấp đầy chỉ tiêu tuyển sinh.

Mở ngành, đóng ngành ở một trường có thể không phải là chuyện lớn, nhưng nhìn toàn hệ thống thì đó là vấn đề. Làm sao để các ngành có nhu cầu thật sự trong xã hội, những ngành nền tảng phải có cơ hội phát triển chứ không chỉ là ngành "nóng", ngành thời thượng mở rồi lại đóng.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Vì sao cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục?

Giáo dục và đào tạo

Hàng loạt bất cập khi ngành giáo dục chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục nhưng không được quyền chủ trì tuyển dụng, luân chuyển giáo viên.

Trường ĐH giảm đào tạo chuyên sâu để sinh viên dễ tìm việc

Giáo dục và đào tạo

Cùng với việc cắt giảm các môn học hàn lâm như toán cao cấp để thay bằng toán ứng dụng, nhiều trường ĐH đang 'sửa' chương trình đào tạo bậc ĐH theo hướng cắt giảm các môn học...

Thông báo chính thức về đăng ký tuyển sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa

Giáo dục và đào tạo

Ngày 22.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã hướng dẫn cách đăng ký tuyển sinh lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa năm học 2024-2025.

Học sinh sốc vì ‘gậy’... hạnh kiểm!

Giáo dục và đào tạo

Đêm đã khuya, tôi nhận được hơn 20 tin nhắn của hai học sinh lớp 10 một trường THPT tại tỉnh Lâm Đồng. Đọc nội dung, tôi cảm nhận các em đang rất buồn, sốc vì kết quả xếp loại hạnh kiểm (đánh...

Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 7 bị lột đồ, hành hung

Giáo dục và đào tạo

Lãnh đạo TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã chỉ đạo công an vào cuộc, xác minh, làm rõ vụ nữ sinh lớp 7, Trường THCS Quang Trung bị nhóm bạn hành hung.

Học phí Trường ĐH Y dược Cần Thơ thấp nhất 33 triệu đồng/năm

Giáo dục và đào tạo

Năm 2024, Trường ĐH Y dược Cần Thơ dự kiến tuyển sinh 11 ngành đào tạo, mức học phí từ 33 đến gần 50 triệu đồng/năm.

Hợp tác chuyển đổi số trong đào tạo và khám chữa bệnh từ xa

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế triển khai công tác chuyển đổi số trong đào tạo khối ngành sức khỏe và chăm sóc y tế, khám chữa bệnh từ xa.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Địa lý tự nhiên Việt Nam

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 16.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề số 2 môn địa lý của chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2024.

Vụ giáo viên đánh trẻ tím mặt vì 'bé ngủ ngáy': Chấn chỉnh các trường mầm non

Giáo dục và đào tạo

Phòng GD-ĐT Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ chấn chỉnh công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ tại các trường mầm non sau vụ việc giáo viên Trường mầm non Việt Úc bị phụ huynh tố bạo hành, khiến một...

Thêm một sân chơi trí tuệ cho học sinh yêu thích robot

Giáo dục và đào tạo

Chiều nay 16.5, tại Hà Nội diễn ra lễ công bố cuộc thi mang tên Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024, một sân chơi trí tuệ cho những học sinh yêu thích khoa học.