Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 8: Năng động, sáng tạo

Cập nhật: 07/06/2020

Em hiểu thế nào là năng động? Thế nào là sáng tạo? Nêu vi dụ về năng động, sáng tạo trong học tập hoặc trong công việc?

Bài 1: Em hiểu thế nào là năng động? Thế nào là sáng tạo?

Trả lời

Năng động là tích cực, chủ động, dàm nghĩ, dám làm

Sáng tạo là say mê nghiên cứu tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có.

Bài 2: Nêu vi dụ về năng động, sáng tạo trong học tập hoặc trong công việc?

Trả lời

Ví dụ năng động, sáng tạo trong học tập: siêng năng, tích cực, chủ động trong học tập, trong lao động. Tìm ra phương pháp học tập tốt nhất cho bản thân và vận dụng vào thực tiễn.

Bài 3: Em hãy nêu ý nghĩa của sự năng động, sáng tạo trong cuộc sống.?

Trả lời

Ý nghĩa của sự năng động, sáng tạo

  • Năng động sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
  • Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.
  • Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang mang lại niềm vinh dự cho bản thân gia đình và đất nước.

Bài 4: Học sinh cần phải làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo?

Trả lời

Để trở thành người năng động, sáng tạo, học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống

Bài 5: Người năng động, sáng tạo là người như thế nào?

  1. Luôn làm theo chí dẫn
  2. Luôn nghĩ ra cái mới
  3. Luôn có ý tưởng độc đáo, đem lại hiệu quả cao
  4. Luôn thay đổi kế hoạch

Bài 6: Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động, sáng tạo?

A. Mặc dù thầy giáo không yêu cầu, nhưng Thành thường cố gắng suy nghĩ để tìm cách giải các bài tập sao cho ngắn gọn hơn.

B. Đang là sinh viên, song anh Hùng thường bỏ học để đi làm thêm kiếm tiền.

C. Hoàng luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lí để có thể tham gia các câu lạc bộ của trường.

D. Trong giờ học, Mai luôn xung phong phát biểu ý kiến xây dựng bài và mạnh dạn hỏi giáo viên những gì mình không hiểu.

E. Trong giờ học những môn khác, Nam thường mang bài tập Toán ra làm.

G. Trong khi thảo luận nhóm, hiếm khi Hoài phát biểu ý kiến vì sợ nói sai.

H. Khi tìm hiểu bất cứ điều gì, Vân thường đặt câu hỏi "vì sao" và tìm lời giải đáp thoả đáng.

Bài 7: Những việc làm, biểu hiện nào dưới đây là thê hiện năng động, sáng tạo?

A. Trong khi làm việc, luôn suy nghĩ để tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn.

B. Khi thấy việc khó thì chịu bó tay.

C. Chủ động trong việc sắp xếp, tiến hành công việc.

D. Cứ làm theo cách đã được chỉ dẫn để đỡ tốn công suy nghĩ.

E. Thường xuyên sưu tầm, tham khảo những cách giải quyết khác nhau liên quan đến công việc của mình.

G. Linh hoạt xử lí các tình huống nảy sinh trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao.

H. Tự làm theo ý mình, không tính toán kĩ.

I. Tìm ra cách làm mới nhanh hơn, nhưng chất lượng không đạt yêu cầu

Trả lời

Bài 5: C

Bài 6: A, C, D, H

Bài 7: A, C, E, G

Bài 8: Hôm nay cô trả bài kiểm tra, Dung bị điểm xấu. Dung lo bị bố phạt, về đến nhà, thấy bố đang lau cửa kính, Dung mon men đến xin làm giúp để mong bố nhẹ tay. Bố ngạc nhiên sao hôm nay Dung lại siêng thế?

Câu hỏi.

Theo em, việc làm của Dung có phải là năng động, sáng tạo không? Vì sao?

Trả lời

Việc làm của Dung không phải là năng động, sáng tạo. Việc làm của Dung là bao che cái xấu, không tự tin, không dám đối mặt với bố mẹ để báo điểm xấu, mà lảng tránh, không tự chủ.

Bài 9: Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: “Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi!

Câu hỏi

1/ Em có tán thành suy nghĩ của Liên không? Vì sao?

2/ Để trở thành người học sinh năng động, sáng tạo, em cận phải làm gì?

Trả lời

1/ em không tán thành suy nghĩ của Liên vì học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong học tập đê đạt kết quả cao. Mọi người đều có thể tiến bộ hơn trong học tập nếu như thường xuyên phấn đấu, rèn luyện cho mình tính năng động, sáng tạo.

2/ em thường xuyên làm bài tập, tìm ra cách giải mới, tìm ra phương pháp học tập đúng đắn.

Bài 10: Em hãy nêu nhưng biểu hiện của năng động, sáng tạo?

- Trong học tập:

- Trong công việc gia đình:

- Trong việc tổ chức cuộc sống cá nhân:

Trong lao động và hoạt động tập thể, hoạt động xã hội:

Trả lời

Biểu hiện của năng động, sáng tạo:

  • Trong học tập: tích cực làm bài tập về nhà, làm thêm các bài tập nâng cao để tìm ra cách giải mới, tìm ra phương pháp học tập đúng đắn
  • Trong công việc gia đình: thường xuyên giúp đỡ bố mẹ, trông em, quét dọn nhà cửa
  • Trong việc tổ chức cuộc sống cá nhân: thực hiện thời gian biểu hợp lý, thực hiện một cách kiên trì, đều đặn
  • Trong lao động và hoạt động tập thể, hoạt động xã hội: tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp, tham gia các hoạt động tình nguyện ở địa phương

Bài 11: Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo?

Trả lời

Một số câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.

  • Thua keo này bày keo khác.
  • Có chí thì nên.
  • Cần cù bù thông minh.
  • Học đi đôi với hành.
  • Học một biết mười.
  • Thua keo này bày keo khác.
  • Siêng học thì hay…

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.