Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 07/06/2020

Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ví dụ. Theo em, vì sao phải hợp tác quốc tế?

Bài 1: Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu ví dụ.

Trả lời

  • Hợp tác là cùng chúng sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
  • Hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không hãm hại đến lợi ích của người khác.

Bài 2: Theo em, vì sao phải hợp tác quốc tế?

Trả lời

Ý nghĩa của sự hợp tác cùng phát triển

  • Bảo vệ môi trường.
  • Hạn chế sự bùng nổ dân số, khắc phục đói nghèo, phòng ngừa, đẩy lùi bệnh hiểm nghèo…

Bài 3: Hãy nêu các nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta nhằm xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới?

Trả lời

Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta:

  • Coi trọng, tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vự và trên thế giới.
  • Tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực.
  • Bình đẳng cùng có lợi.
  • Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình.
  • Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.

Bài 4: Những ý kiến nào dưới đây là đúng?

  1. Hợp tác là lôi kéo người này cùng chống lại người khác, lôi kéo nước này cùng chống lại nước khác.
  2. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lần nhau vì một mục đích tốt đẹp.
  3. Hợp tác phải dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
  4. Hợp tác là sự tranh thủ người khác làm giúp để công việc được nhanh chóng, thuận lợi.
  5. Trong bối cảnh thế giới có nhiều vấn đề bức xúc hiện nay, cần thiết phải có sự hợp tác quốc tế.
  6. Mỗi quốc giadân tộc có thể tự giải quyết được các vấn đề bức xúc mà không cần có sự hợp tác với bên ngoài.
  7. Trong học tập, lao động và rèn luyện của họe sinh không cần có sự hợp tác, vì hợp tác sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của học sinh.

Bài 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?

  1. Trong giờ kiểm tra Toán, Lâm và Thành thoả thuận mỗi người làm một số bài, sau đó đổi cho nhau để chép vào bài làm.
  2. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
  3. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép chống lại cán bộ kiểm lâm.
  4. Khi gặp bài khó, Tâm thường nhờ Chính làm hộ.

Trả lời

Bài 4: B, C, E

Bài 5: B

Bài 6: Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Bình và Tú thoả thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh: Bình làm một số bài, Tú làm một số bài, sau trao đổi cho nhau để chép vào bài làm.

Câu hỏi

1/ Theo em, hành vi của Bình và Tú có phải là sự hợp tác không? Vì sao?

2/ Hành vi đó có lợi hoặc có hại như thế nào?

Trả lời

1/ Hành vi của Bình và Tú không phải là biểu hiện của sự hợp tác, vì hành vi này không mang lại sự phát triển cho hai bạn

2/ hai bạn không thể học giỏi được nếu không tự mình làm bài tập, rồi sau đó cùng nhau trao đổi

Bài 7: Trong giờ ôn tập học kì II, cô giáo dạy môn Giáo dục công dân đưa ra 20 câu hỏi để cả lớp làm đề cương chuẩn bị kiểm tra học kì. Lan - Tổ trưởng tổ 1 đã đưa ra sáng kiến chia số câu hỏi cho 4 tổ chuẩn bị, mỗi tổ 5 câu, sau đó phô tô cho cả lớp.

Câu hỏi:

1/ Em có đồng ý với ý kiến của Lan không? Vì sao?

2/ Là một thành viên trong lớp, em sẽ làm gì?

Trả lời

1/ Em không đồng ý với ý kiến của Lan vì ý kiến của Lan không phù hợp với yêu cầu của hợp tác cùng phát triển.Mỗi người phải tự làm đề cương, tự ôn thì mới có kiến thức thực sự

2/ Em sẽ tự làm đề cương cô ra để có thể ôn lại kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Bài 8: Mai là học sinh giỏi của lớp. Trong các giờ thảo luận nhóm. Mai lại thường im lặng và lơ đãng với ý kiến mọi người. Có bạn hỏi tại sao như vậy, Mai trả lời rằng, vì các ý kiến của các bạn không có gì mới.

Câu hỏi:

1/ Em có nhận xét gì về việc làm của Mai?

2/ Theo em, người học giỏi có cần hợp tác với các bạn khác không? Vì sao?

Trả lời

1/ Việc làm của Mai là không được, cần phải thảo luận với bạn để có thể tìm ra phương pháp học tập mới nhất

2/ Thảo luận nhóm là phương pháp học tập tốt nhất để học sinh rèn kĩ năng hợp tác, trong đó học sinh trao đổi, thảo luận để tìm ra kết quả chung cho cả nhóm. Học sinh giỏi cũng cần phải hợp tác với các bạn trong lớp

Nguồn: /

Lương giáo viên thấp, quy định tuyển dụng chưa phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Báo cáo đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ CĐ để dạy một số môn học theo Chương...

Hơn 9,6 triệu học sinh mầm non được giáo dục kiến thức ATGT

Giáo dục và đào tạo

Ngày 22.3, tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa, Công ty Honda Việt Nam (HVN), Bộ GD-ĐT và Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trong cấp học mầm non giai...

Mạo danh cán bộ Trường ĐH Sư phạm Huế để lừa thí sinh nộp lệ phí

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế (Trường ĐH Sư phạm Huế) đã gửi đơn đến cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để yêu cầu xác minh, làm rõ việc một số đối tượng giả danh cán bộ, giảng viên của đơn vị...

Toàn cảnh vụ Shark Thủy và Apax Leaders nợ học phí phụ huynh cả nước đến nay

Giáo dục và đào tạo

Trước khi bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) từng liên tục thất hẹn trả học phí và nợ lương nhân viên ở...

Shark Thủy bị bắt, Apax Leaders có tiếp tục hoạt động và trả nợ học phí?

Giáo dục và đào tạo

Đây là vấn đề được đông đảo phụ huynh TP.HCM quan tâm trong bối cảnh Apax Leaders của Shark Thủy còn nợ 93,8 tỉ đồng học phí và các trung tâm tại TP.HCM đều đã đóng cửa trong...

Học sinh trường quốc tế muốn chuyển trường cần lưu ý điều gì?

Giáo dục và đào tạo

Chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên đưa ra 10 lời khuyên dành cho phụ huynh của học sinh trường quốc tế có dự định chuyển trường.

Đào tạo 25 giảng viên nguồn đầu tiên về vi mạch bán dẫn cho Đà Nẵng

Giáo dục và đào tạo

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, 25 học viên là giảng viên sẽ được tuyển chọn từ các trường ĐH tại Đà Nẵng tham gia khóa đào tạo giảng viên...

Khối ngành thiết kế-kiến trúc-mỹ thuật liệu có bị AI thay thế?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể 'sáng tác' vô cùng đẹp mắt nhiều sản phẩm nghệ thuật thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, hội họa được. Điều này liệu có khiến những...

Phụ huynh TP.HCM thăm bếp ăn bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con

Giáo dục và đào tạo

Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trưng Trắc, Q.11, TP.HCM tới trường thăm bếp ăn mẫu bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con để đánh giá chất lượng bữa ăn.

Hà Nội yêu cầu đánh giá đúng thực lực học sinh để ôn tập phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, nhiều học sinh trên địa bàn những năm gần đây xét tuyển ĐH bằng các chứng chỉ quốc tế, không phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy học sinh có tâm...