Danh sách bài viết

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Cập nhật: 07/06/2020

Em hãy quan sát cuộc sống xung quanh mình và nêu những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết?

Bài 1: Em hiểu thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật?

Trả lời

  • Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc tập thể, xã hội, được biết, được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội.
  • Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội. Nhằm tạo sự thống nhất hành động được chất lượng, hiệu quả trong công việc.

Bài 2Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào?

Trả lời

Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật:

  • Dân chủ để mọi người phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung
  • Kỷ luật là điều kiện đảm bải cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.

Bài 3: Dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời

Ý nghĩa:

Dân chủ và kỷ luật tọa ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động, tạo cơ hội cho mọi người phát triển.. có mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động xã hội.

Bài 4: Em cần thực hiện quyền dân chủ và chấp hành kỉ luật của tập thể như thế nào?

Trả lời

Rèn luyện:

  • Mọi người cần tự giác chấp hành tính dân chủ và kỷ luật
  • Phát huy tính dân chủ.

Bài 5: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây?

  1. Dân chủ là được tham gia bàn bạc công việc chung.
  2. Kỉ luật làm hạn chế tinh thần dân chủ.
  3. Có kỉ luật, dân chủ mới được thực hiện có hiệu quả.
  4. Dân chủ là được làm tất cả những gì mình thích.
  5. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.

Bài 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính dân chủ?

  1. Chỉ cho người được chỉ định trước phát biểu ý kiến.
  2. Giám đốc tự quyết định mọi vấn đề trong công ty.
  3. Bàn bạc tập thể trước khi quyết định vấn đề chung.
  4. Ban chỉ huy Chi đội tự lên danh sách đề cử cho Đại hội Chi đó.

Trả lời

Bài 5: A, C, E

Bài 6: C

Bài 7: Ông Nam mới được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Hai ngày sau, ông dán ở bảng tin tờ thông báo về việc thay đổi một số nội quy khu tập thể. Nhiều người đọc thông báo nhưng không đồng tình vì họ cho rằng việc tha đổi nội quy phải được bàn bạc trong cuộc họp trước khi ra thông báo.

Cảu hỏi:

1 / Theo em, việc làm của ông Nam là đúng hay sai? Vì sao?

2/ Nếu em là một công dân sống cùng tổ dân phố với ông Nam sẽ xử sự như thế nào khi đọc được thông báo đó? Vì sao?

Trả lời

1/ Việc làm của ông Nam là thiếu tính dân chủ. Cần phải bàn bạc trong tổ dân phố trước khi thay đổi nội quy khu tập thể.

2/ Em sẽ góp ý cho tổ trưởng dân phố là phải xin ý kiến đóng góp chứ không được tự ý ra quyết định.

Bài 8: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô Chủ nhiệm mời bạn Lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm kỉ luật, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn Lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn Lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có Lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng.

Câu hỏi

1/ Em có đồng tình với suy nghĩ của bạn lớp trưởng không? Vì sao?

2/ Bạn Minh làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao?

3/ Theo em, trong tình huống ấy, cô giáo chủ nhiệm sẽ xử sự như thế nào?

Trả lời

Bạn Lớp trưởng cần phải gương mẫu khi đi học và cần nêu tên mình mới đúng. Các bạn cũng có quyền theo dõi lớp trưởng. Như vậy mới đảm bảo tính dân chủ và kỉ luật

Bài 9: Nhà bà My nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà My vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà.

Câu hỏi:

1/ Em đánh giá như thế nào về việc làm của bà My?

2/ Nếu gia đình em ở trong hoàn cảnh như bà My, em sẽ xử sự như thế nào?

Trả lời

Bà My không chấp hành quy định về cấm để xe trên vỉa hè, bà đã vi phạm kỉ luật về giữ gìn trật tự vỉa hè đường phố

Bài 10: Em hãy quan sát cuộc sống xung quanh mình và nêu những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết?

Trả lời

Những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết: Tự ý ra quyết định mà không hỏi ý kiến của ai

  • Bác tổ trưởng dân phố, tự ý quyết định mỗi gia đình đóng góp 20.00đ đi thăm các gia đình khó khăn.
  • Bạn lớp trưởng trong lớp không gương mẫu, nhưng mà không cho các bạn khác đóng góp ý kiến vào các hoạt động lớp.

Bài 11: Có ý kiến cho rằng, trong trường học phải thắt chặt kỉ luật với học sinh mà không cần có tinh thần dân chủ. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Em hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đó, tỏng nhà trường, ngoài việc thắt chặt tính kỷ luật thì cũng phải có tính dân chủ. Mọi học sinh đều được nói nên nguyện vọng, tâm tư của mình, được phát biểu ý kiến, được tham gia các hoạt động.

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.