Danh sách bài viết

Giải bài tập SGK GDCD 9 bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân

Cập nhật: 07/06/2020

Theo em, những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân? Liên hệ với tình hình ở trường, lớp (hoặc địa phương) và cho biết em (hoặc gia đình em) được tham gia bàn bạc hay tham gia quyết định những công việc gì của trường, lớp (địa phương).

Câu 1: Gợi ý câu hỏi tình huống

a) Theo em, những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân?

Trả lời

Những quy định thể hiện quyền:

  • Tham gia góp ý kiến dự thảo, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 1992;
  • Tham gia bàn bạc và quyết định các công việc của xã hội.

b) Nhà nước ban hành những quy định trên để làm gì?

Trả lời

Những quy định độ là để xác định quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước trên mọi lĩnh vực

c) Liên hệ với tình hình ở trường, lớp (hoặc địa phương) và cho biết em (hoặc gia đình em) được tham gia bàn bạc hay tham gia quyết định những công việc gì của trường, lớp (địa phương).

Trả lời

Đối với em.

  • Góp ý kiến về vấn đề giải quyết tình trạng ách tắc giao thông sau những giờ tan học ở cổng trường;
  • Tham gia ý kiến trong những giờ sinh hoạt lớp; tham gia ý kiến trong những buổi gặp mặt ban cán sự lớp với Ban giám hiệu nhà trường, với thầy cô giáo.
  • Góp ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động của Đoàn, Đội; kế hoạch tuần của lớp...

Đối với gia đình em ở địa phương:

  • Tham gia góp ý kiến xây dựng, sửa đổi Hiến pháp, pháp luật;
  • Chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân về các lĩnh vực trong đời sống, xã hội;
  • Tố cáo, khiếu nại những việc làm sai trái của các cơ quan quản lí nhà nước;
  • Tham gia bàn bạc, quyết định chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng;
  • Tham gia xây dựng các quy ước của xã, phường về nếp sống văn minh và chống tệ nạn xã hội...

Câu 2:

1) Trong các quyền của công dân dưới đây, quyền nào thể hiện sự tham gia của công dân vào quản lí nhà nước, quản lí xã hội?

a) Quyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân

b) Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khoẻ

c) Quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân

d) Quyền được học tập

đ) Quyền khiếu nại, tố cáo

e) Quyền bất khả xâm phạm về thân thể

g) Quyền tự do kinh doanh

h) Quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước.

Trả lời

Các quyền: (a), (c), (đ), (h) là quyền thể hiện sự tham gia của công dân về quản lí nhà nước, quản lí xã hội.

2) Em tán thành quan điểm nào dưới đây? Vì sao?

a) Chỉ cán bộ công chức nhà nước mới có quyền tham gia quản lí nhà nước

b) Tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền của mọi người

c) Tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền và trách nhiệm của mọi công dân.

Trả lời

Em tán thành với quan điểm (c), bởi vì công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội và công dân có trách nhiệm giám sát hoạt động của các cơ quan, tố chức nhà nước.

3) Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp?

a) Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội

b) Tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân địa phương

c) Tham gia ý kiến vào dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương

d) Giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ưỷ ban nhân dân địa phương

đ) Góp ý cho hoạt động của cán bộ, công chức nhà nước trên báo, đài...

e) Kiến nghị với các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Trả lời

Các hình thức trực tiếp: (a), (b), (c), (d)

Các hình thức gián tiếp: (đ), (e)

4) Em cùng các bạn trong nhóm hãy thảo luận và góp ý kiến cho nhà trường và Ban dân số, gia đình và trẻ em ở địa phương về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. Ví dụ: Làm thế nào để bảo đảm quyền vui chơi giải trí của trẻ em? Làm thế nào để trẻ em lang thang cơ nhỡ được học tập? Cần làm gì để xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục tốt xung quanh trường học?... (hay bất kì vấn đề nào em thấy là cần thiết và có ích cho trẻ em).

Trả lời

  • Để bảo đảm quyền vui chơi giải trí của trẻ em, nhà trường cần tổ chức tốt cho học sinh các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: đi dã ngoại, tổ chức cắm trại, tổ chức liên hoan văn nghệ... Ở địa phương: tổ chức các khu vui chơi dành cho trẻ em như công viên dành cho trẻ, nhà văn hoá thiếu nhi...
  • Để trẻ bảo đảm môi trường giáo dục tốt xung quanh trường học: Nhà trường và địa phương phôi kết hợp để giải tỏa các tụ điểm bán hàng rong ở cổng trường, nhà hàng, quán karaoke phải thực hiện đúng quy định của địa phương về vệ sinh, an ninh, trật tự.
  • Để trẻ em lang thang cơ nhỡ được học tập, nhà trường, địa phương làm tốt công tác phổ cập giáo dục: mở lớp học tình thương, động viên giáo viên, đoàn viên tham gia giảng dạy ở các lớp tình thương, miễn học phí, cấp học bổng... Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động sự đóng góp của các lực lượng trong xã hội để giúp đỡ trẻ cơ nhỡ được đến trường...

5) Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân - một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia góp ý kiến không?

Theo em, Vân có được quyển tham gia góp ý kiến không ? Vì sao? Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào? Việc tham gia góp ý của Vân thể hiện quyền gì của công dân?

Trả lời

  • Bạn Vân có quyền tham gia góp ý kiến, bởi vì Vân thực hiện quyền của công dân tham gia góp ý kiến cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban Dân số, Gia đình và Trẻ em phường.
  • Vân có thể tham gia góp ý kiến bằng cách trực tiếp có ý kiến ngay trong buổi tổng kết.
  • Việc tham gia góp ý kiến thể hiện quyền tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội, đánh giá các hoạt động của các tổ chức xã hội mà cụ thể là Ban Dân số, Gia đình và Trẻ em phường.

6) Theo em, vì sao Hiến pháp quy định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội?

Trả lời

Vì, Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật.

Hiến pháp quy định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là nhà nước đảm bảo và không ngừng tạo điều kiện để công dân phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của mình. Công dân có quyền và có trách nhiệm tham gia vào các công việc của Nhà nước, của xã hội để đem lại lợi ích cho xã hội và cho bản thân.

Nguồn: /

Lương giáo viên thấp, quy định tuyển dụng chưa phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Báo cáo đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ CĐ để dạy một số môn học theo Chương...

Hơn 9,6 triệu học sinh mầm non được giáo dục kiến thức ATGT

Giáo dục và đào tạo

Ngày 22.3, tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa, Công ty Honda Việt Nam (HVN), Bộ GD-ĐT và Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình "Tôi yêu Việt Nam" trong cấp học mầm non giai...

Mạo danh cán bộ Trường ĐH Sư phạm Huế để lừa thí sinh nộp lệ phí

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế (Trường ĐH Sư phạm Huế) đã gửi đơn đến cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để yêu cầu xác minh, làm rõ việc một số đối tượng giả danh cán bộ, giảng viên của đơn vị...

Toàn cảnh vụ Shark Thủy và Apax Leaders nợ học phí phụ huynh cả nước đến nay

Giáo dục và đào tạo

Trước khi bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) từng liên tục thất hẹn trả học phí và nợ lương nhân viên ở...

Shark Thủy bị bắt, Apax Leaders có tiếp tục hoạt động và trả nợ học phí?

Giáo dục và đào tạo

Đây là vấn đề được đông đảo phụ huynh TP.HCM quan tâm trong bối cảnh Apax Leaders của Shark Thủy còn nợ 93,8 tỉ đồng học phí và các trung tâm tại TP.HCM đều đã đóng cửa trong...

Học sinh trường quốc tế muốn chuyển trường cần lưu ý điều gì?

Giáo dục và đào tạo

Chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên đưa ra 10 lời khuyên dành cho phụ huynh của học sinh trường quốc tế có dự định chuyển trường.

Đào tạo 25 giảng viên nguồn đầu tiên về vi mạch bán dẫn cho Đà Nẵng

Giáo dục và đào tạo

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, 25 học viên là giảng viên sẽ được tuyển chọn từ các trường ĐH tại Đà Nẵng tham gia khóa đào tạo giảng viên...

Khối ngành thiết kế-kiến trúc-mỹ thuật liệu có bị AI thay thế?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể 'sáng tác' vô cùng đẹp mắt nhiều sản phẩm nghệ thuật thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, hội họa được. Điều này liệu có khiến những...

Phụ huynh TP.HCM thăm bếp ăn bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con

Giáo dục và đào tạo

Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trưng Trắc, Q.11, TP.HCM tới trường thăm bếp ăn mẫu bán trú kiểu Nhật, ăn cơm cùng con để đánh giá chất lượng bữa ăn.

Hà Nội yêu cầu đánh giá đúng thực lực học sinh để ôn tập phù hợp

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, nhiều học sinh trên địa bàn những năm gần đây xét tuyển ĐH bằng các chứng chỉ quốc tế, không phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy học sinh có tâm...