Danh sách bài viết

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 9 bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên

Cập nhật: 07/06/2020

Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay.

Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 10 trang 34:

a) Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay.

Trả lời:

- Đó là: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liệt sĩ – bác sĩ Đặng Thùy Trâm, đồng chí Nguyễn Văn Thạc, chị Võ Thị Sáu, anh Lý Tự Trọng…

b) Hãy nêu những biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng.

Trả lời:

- Có tinh thần học tập, không ngại khó ngại khổ.

- Luôn tìm tòi, sáng tạo, phát triển bản thân, đem tri thức vào thực tiễn;

- Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội;

- Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;

- Sẵn sàng lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc;

- Tham gia phong trào thanh niên tình nguyện, hết lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn gian khổ.

c) Theo em, lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? Vì sao?

Trả lời:

- Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

- Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Giải bài tập Giáo dục công dân 9 bài 1 trang 35-36: Những việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? Vì sao?

a) Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng;

b) Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường;

c) Vận dụng những điều đã học vào thực tiễn;

d) Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội;

đ) Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống;

e) Thắng không kiêu, bại không nản;

g) Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân;

h) Dễ làm, khó bỏ;

i) Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp;

k) Học tập, làm việc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân công bằng, văn minh.

Trả lời:

- Những việc làm (a), (c), (d), (đ), (e), (i), (k) biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên.

- Bởi họ biết vượt qua những khó khăn trong học tập, cuộc sống; luôn sáng tạo trong lao động và các hoạt động xã hội; sống và làm việc có mục đích, lí tưởng cao đẹp, thiết thực.

Bài 2 trang 36 Giáo dục công dân 9: Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm:

- Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.

(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy)

- Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.

a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên? Vì sao?

b) Mơ ước của em về tương lai là gì? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó?

Trả lời:

a)

- Em tán thành với quan điểm: Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.

- Vì:

+ Mỗi người cần có ước mơ, hoài bão của mình và phải biết phấn đấu để đạt được mơ ước của mình.

+ Muốn trở thành một công dân tốt, cần chăm chỉ, tích cực học tập và phát triển bản thân; không dựa dẫm, ỷ lại và thụ động.

+ Mọi cố gắng và nỗ lực cần bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ và có kế hoạch thực hiện rõ ràng.

b) Học sinh tự bày tỏ ước mơ của mình.

Bài 3 trang 36 Giáo dục công dân 9: Hãy nêu ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có tưởng và đã phấn đấu cho lí tưởng đó. Em học được ở người đó đức tính gì.

Trả lời:

Liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ngày 26 - 11 - 1942 quê ở Hà Nội, chị được tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Hà Nội sớm một năm và tự nguyện xung phong đăng kí để đi chiến trường miền Nam.

Tháng 3 - 1967, chị Trâm được phân công phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Chị hi sinh ngày 22 - 6 – 1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, chị bị địch phục kích và một mình chiến đấu với 120 lính Mĩ để bảo vệ đồng đội mình.

Cuốn nhật kí sống và chiến đấu “chứa lửa” của chị được một người lính Mỹ nhặt được, anh đã giữ gìn cẩn thận. Sau chiến tranh, anh đã nhờ người dịch ra tiếng Việt và liên hệ với gia đình chị để trả lại.

Em học tập và tiếp nối chị ở bản lĩnh, tính cách, tình yêu, tâm hồn cao cả, yêu đời, hết lòng vì sự nghiệp chung của đất nước.

Bài 4 trang 36 Giáo dục công dân 9: Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở?

Trả lời:

Sau khi tốt nghiệp THCS, em sẽ cố gắng thi đỗ vào trường THPT, tiếp tục học tập tốt để thực hiện ước mơ của mình.

Nguồn: /

Những người Nhật rành tiếng Việt, tiếng Anh giúp 'kích cầu' du lịch Việt Nam

Giáo dục và đào tạo

Rành cả tiếng Việt, tiếng Anh, những người Nhật tốt nghiệp nhiều trường đại học khác nhau đang là những tình nguyện viên ở Việt Nam, thực hiện nhiều dự án giúp kích cầu du lịch tại nhiều tỉnh...

Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 công lập

Giáo dục và đào tạo

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của thành phố năm nay gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Trước nguy cơ giải thể, các trường CĐ sư phạm gửi kiến nghị tới Bộ GD-ĐT

Giáo dục và đào tạo

Trước nguy cơ bị giải thể và sáp nhập, đại diện các trường CĐ sư phạm đã có kiến nghị và đề xuất tới Bộ GD-ĐT một số vấn đề.

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Chính quyền đối thoại với người dân

Giáo dục và đào tạo

Sau cuộc đối thoại giữa chính quyền với hơn 100 phụ huynh, đa số học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TT.Triệu Sơn, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn chưa đến trường đi học.

Tai nạn giao thông trẻ em phần lớn ở độ tuổi THPT

Giáo dục và đào tạo

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023, có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần...

Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

UBND TP.HCM đã báo cáo với Bộ GD-ĐT về vụ việc Trường quốc tế AISVN trong đó thực hiện lệnh cấm xuất cảnh với chủ trường và thanh tra toàn diện trường này.

Bộ GD-ĐT chấn chỉnh chương trình liên kết

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 28.3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký ban hành văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên...

Vì sao TP.HCM có 6 trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát?

Giáo dục và đào tạo

Dự kiến năm học 2024-2025, TP.HCM có 6 trường thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực

Chọn sách giáo khoa: Băn khoăn 'đứng giữa 3 dòng chảy'

Giáo dục và đào tạo

Việc giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các trường được hoan nghênh, nhưng cần phù hợp tinh thần đổi mới của chương trình.

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Giáo dục và đào tạo

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc mới.