Danh sách bài viết

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 10 bài 16: Tự hoàn thiện bản thân

Cập nhật: 07/06/2020

Thế nào là tự hoàn thiện bản thân? Vì sao phải tự hoàn thiện bản thân? Em có suy nghĩ gì sau khi đọc mẩu chuyện dưới đây:

Bài 1 trang 114 GDCD 10: Thế nào là tự hoàn thiện bản thân? Vì sao phải tự hoàn thiện bản thân?

Trả lời:

- Tự hoàn thiện bản thân là hành động vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điểm hay, điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn.

- Mỗi người cần tự hoàn thiện bản thân vì:

+ Mỗi người đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng, cần phát huy ưu điểm đồng thời hạn chế khuyết điểm của bản thân.

+ Hoàn thiện bản thân để phát triển, đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

+ Người không biết tự hoàn thiện bản thân sẽ dần lạc hậu và bị xã hội đào thải.

Bài 2 trang 114 GDCD 10: Em có suy nghĩ gì sau khi đọc mẩu chuyện dưới đây:

Thủa đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.

Một lần có bà cụ hàng xóm gặp một việc oan uổng nhờ Cao Bá Quát viết giúp cho lá đơn kêu quan. Cao Bá Quát vui vẻ nhận lời.

Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên chí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chữ ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Từ đó, ông dốc sức luyện chữ sao cho đẹp.

Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chứ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, ông viết xong mười trang giấy mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau.

Kiên trì luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Ông nổi tiếng khắp nước là người văn hay chữ tốt.

Trả lời:

- Cao Bá Quát biết nhận ra nhược điểm của mình (chữ xấu) và quyết tâm sửa chữa nó để tự hoàn thiện bản thân mình. Sự cố gắng, nỗ lực cùng tài năng của ông đã mang đến thành công cho bản thân và làm rạng danh nền văn học Việt Nam.

- Mỗi chúng ta đều phải chú ý nhìn nhận những điểm mạnh và hạn chế của bản thân, tự giác học hỏi và rèn luyện, phấn đấu vì một mục tiêu cao nhất.

Bài 3 trang 115 GDCD 10: Em tán thành hay không tán thành các ý kiến sau? Tại sao?

a. Chỉ những người “có vấn đề” về đạo đức mới cần tự hoàn thiện bản thân.

b. Tự hoàn thiện bản thân là việc làm cần thiết nhưng không dễ dàng.

c. Tự hoàn thiện bản thân không phải là làm mất đi bản sắc riêng của mình.

d. Để tự hoàn thiện bản thân, điều quan trọng nhất là phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh.

Trả lời:

a. Chỉ những người “có vấn đề” về đạo đức mới cần tự hoàn thiện bản thân: Không đồng ý. Vì bất cứ ai cũng cần tự hoàn thiện bản thân để phát triển mình và đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội.

b. Tự hoàn thiện bản thân là việc làm cần thiết nhưng không dễ dàng: Đồng ý. Vì tự hoàn thiện bản thân đòi hỏi những nỗ lực, quyết tâm cao độ, kiên trì và nhẫn lại vượt qua những khó khăn, trở ngại, không ngừng học tập tu dưỡng, rèn luyện.

c. Tự hoàn thiện bản thân không phải là làm mất đi bản sắc riêng của mình: Đồng ý. Vì tự hoàn thiện bản thân là sự rèn luyện, khắc phục, sửa chữa những hạn chế của bản thân, học hỏi những điểm hay, điểm tốt của người khác để bản thân tiến bộ.

d. Để tự hoàn thiện bản thân, điều quan trọng nhất là phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh: Không đồng ý. Vì để tự hoàn thiện bản thân điều quan trọng nhất phải là sự kiên trì, nỗ lực của bản thân mỗi người.

Bài 4 trang 115 GDCD 10: Em hãy lập kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để tự hoàn thiện bản thân theo các mục sau:

- Mục tiêu phấn đấu, rèn luyện tự hoàn thiện bản thân của em.

- Thời gian thực hiện mục tiêu.

- Những thuận lợi em đã có.

- Những khó khăn em có thể gặp phải và cách khắc phục, vượt qua những khó khăn đó.

- Những biện pháp em cần làm để thực hiện mục tiêu.

- Em có thể tìm được sự hỗ trợ, giúp đỡ của ai để hoàn thành mục tiêu.

Trả lời:

Ví dụ:

- Mục tiêu cải thiện khả năng ngoại ngữ của bản thân.

- Thời gian thực hiện: Kì một năm lớp 10.

- Những thuận lợi em đã có: có vốn từ mới, ngữ pháp Tiếng Anh; khả năng ghi nhớ, sự chăm chỉ, quyết tâm, có bạn mới là người nước ngoài.

- Những khó khăn em có thể gặp phải và cách khắc phục, vượt qua những khó khăn đó: Thời gian học trên lớp và đi học thêm quá nhiều; khả năng nói Tiếng anh của em chưa tốt, việc xây dựng ý tưởng khi nói, viết còn nghèo nàn; kĩ năng nghe vẫn chưa trôi chảy.

Cách khắc phục:

- Phân bố lại thời gian học thêm để có thể có thời gian ôn luyện

- Tích cực nghe, đọc tin tức bằng Tiếng anh hàng ngày.

- Tích cực nói và phát triển các chủ đề nói, chăm chỉ học từ vựng, cách phát âm và kĩ năng nghe.

- Em có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, gia đình để hoàn thành mục tiêu.

Bài 5 trang 115 GDCD 10: Hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về các câu chuyện, tấm gương biết phấn đấu, rèn luyện tự hoàn thiện bản thân.

Trả lời:

- Câu chuyện phấn đấu, nỗ lực của Bác Hồ khi ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc: Ra đi với hai bàn tay trắng, phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống (phụ bếp, cào tuyết, viết báo…); khả năng tự học ngoại ngữ...

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.