Danh sách bài viết

Giảm cân giúp đẩy lùi 8 bệnh ung thư

Cập nhật: 28/12/2017

Các nhà nghiên cứu đã xác định được thêm 8 loại ung thư có liên quan đến việc thừa cân và béo phì. Số liệu thống kê cho biết việc kiểm soát cân nặng qua thời gian có thể giúp giảm nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư này.

Bằng chứng mới đây được công bố bởi Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư (International Agency for Cancer on Research- IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra nhiều lý do cho thấy cần phải duy trì cân nặng hợp lý khi về già. Nhóm nghiên cứu quốc tế đã xác định được thêm 8 loại ung thư có liên quan tới béo phì và thừa cân bao gồm: ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư túi mật, ung thư buồng trứng, ung thư meningioma (một loại ung thư não), ung thư tuyến giáp và ung thư máu u tủy (hay còn gọi là đa u tủy xương).

Vào năm 2002, một nhóm nghiên cứu tương tự cũng đã cung cấp các bằng chứng quan trọng về mối liên hệ giữa 5 loại ung thư khác với bệnh béo phì hoặc thừa cân: adenocarcinoma (ung thư thực quản), ung thư thận, ung thư trực tràng, ung thư vú và ung thư tử cung. Nghiên cứu mới này đã củng cố thêm quan niệm rằng việc kiểm soát cân nặng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc 13 loại ung thư.

Phát hiện của nghiên cứu này được công bố trên tạp chí The New England Journal of Medicine vàongày 25/8 dựa trên bản tổng kết của hơn 1000 nghiên cứu về thừa cân và nguy cơ ung thư.

“Nguy cơ ung thư do bị thừa cân hoặc béo phì cần phải được nghiên cứu sâu hơn”, Graham Colditz, M.D., Dr.P.H., một chuyên gia ngăn chặn ung thư tại đại học Y Washington tại St. Louis, người chủ trì IARC Working Group cho biết.

Các nhà khoa học tại IARC tin rằng những phát hiện mới này có thể có ảnh hưởng đáng kể tới dân số toàn cầu. Trên thế giới có ước tính 640 triệu người trưởng thành và 110 triệu trẻ em béo phì, trong đó 1/3 số người trưởng thành và trẻ em là ở Mỹ.

“Các thói quen sinh hoạt như ăn uống với chế độ hợp lý, duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục, không hút thuốc, có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư,” TS. Colditz.

Tuy nhiên, TS. Colditz cũng cho biết thêm rằng “Việc giảm cân là khá khó với nhiều người. Thay vì nản lòng và bỏ cuộc, những người này cần quyết tâm giảm cân thay vì chỉ tập trung vào việc tránh tăng cân nhiều hơn."

Thú vị hơn, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng đối với hầu hết các loại ung thư trong danh sách mở rộng trên, có sự tồn tại của mối quan hệ đáp ứng liều dương tính, vd những người có các chỉ số cơ thể cao hơn, hoặc BMI, có nguy cơ mắc ung thư cao. Hơn nữa, nguy cơ ung thư còn liên kết với việc thừa cân ở cả đàn ông và phụ nữ.

Ngoài việc cung cấp số liệu liên quan giữa thừa cân với các loại ung thư khác, các nhà nghiên cứu cũng đang tiến hành xem xét các cơ chế tại sao thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ ung thư của một cá nhân. Trong khi có rất nhiều lời giải thích, thì các nhà khoa học đặc biệt lưu ý rằng chất béo dư thừa dẫn đến sự sản xuất quá mức estrogen, testosterone, insulin và cũng thúc đẩy viêm, tất cả các nhân tố này đều có thể thúc đẩy tăng trưởng ung thư.

"Hiện một số lượng lớn dân số Hoa Kỳ và thế giới bị thừa cân. Vì vậy, đây sẽ trở thành một lời cảnh báo: Đã đến lúc chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe và chế độ ăn của mình một cách nghiêm túc", bác sĩ Colditz kết luận.

Tài liệu tham khảo:

"Lose the Weight, Escape the 8 Cancers", genengnews, August 25, 2016.

Nguồn: / 0