Danh sách bài viết

Giữ trẻ từ 6 tháng tuổi: Quá ít phụ huynh quan tâm

Cập nhật: 06/08/2014

Trường lớp để giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi ở 8 quận của TP.HCM thực hiện thí điểm trong năm học 2014 - 2015 đã sẵn sàng, nhưng có quận hiện nay chỉ nhận được vài bộ hồ sơ gửi trẻ độ tuổi này.

 Giữ trẻ từ 6 tháng tuổi: Quá ít phụ huynh quan tâm
Trường mầm non Hoa Hồng (Q.Bình Tân) thí điểm giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi nhưng hiện chỉ mới nhận được 2 hồ sơ trẻ 6 - 12 tháng tuổi - Ảnh: Minh Luân

Trường lớp sẵn sàng

Theo quy định, mỗi quận huyện thực hiện thí điểm giữ trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi ở 1 - 2 trường mầm non công lập. Tuy nhiên, là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất nên Q.Thủ Đức thực hiện ở 3 trường là Mầm non Linh Xuân (P.Linh Xuân), Hoa Mai (P.Bình Chiểu) và Hiệp Bình Chánh 4 (P.Hiệp Bình Chánh). Trong đó, Trường Linh Xuân và Hoa Mai sẽ tiếp nhận con của công nhân Khu chế xuất Linh Trung và Khu công nghiệp Bình Chiểu. Còn Trường Hiệp Bình Chánh do đóng trên địa bàn tái định cư, dân số tập trung cao nên tiếp nhận trẻ trong khu vực.

 
 

15 tỉ đồng thực hiện thí điểm

Kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa 8 đã thông qua Đề án giữ trẻ mầm non từ 6 - 18 tháng tuổi của UBND TP. Theo đó, lộ trình thực hiện đề án như sau: Năm học 2014 - 2015, sẽ triển khai thí điểm tại 8 quận huyện gồm Q.7, Q.12, Bình Chánh, Củ Chi, Bình Tân, Nhà Bè, Tân Phú, Thủ Đức. Năm học 2015 - 2016 triển khai thêm tại 4 quận nữa là Q.9, 11, Gò Vấp, Tân Bình. Năm học 2016 - 2017 sẽ thực hiện đại trà tại 24 quận huyện. Tổng kinh phí thực hiện thí điểm là 15 tỉ đồng từ ngân sách của TP.HCM.

 

 

Bà Chung Bích Phượng, Phó phòng Giáo dục (GD) Q.Tân Phú, cho biết: “Mỗi trường tổ chức một nhóm có 12 trẻ. Cả 2 trường Phượng Hồng và Hoa Anh Đào đều có cơ sở vật chất khang trang”.

Lãnh đạo Phòng GD huyện Củ Chi cho biết dành 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Thị Trấn 2 và Tân Thông Hội 2 để tiếp nhận trẻ là con của công nhân KCN Tây Bắc.

Năm học mới, huyện Bình Chánh đưa vào sử dụng 2 trường mầm non mới là Tân Nhựt và Vĩnh Lộc A. Vì vậy, huyện này đã chọn Vĩnh Lộc A để thí điểm nhóm lớp từ 6 tháng tuổi. Q.12 chọn Trường mầm non Sơn Ca 8 (P.An Phú Đông) với chỉ tiêu 15 trẻ/2 nhóm. Phòng GD Q.7 chọn Trường mầm non 19.5.

Chỉ ưu tiên một số trẻ

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện có hơn 43.000 trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi, khoảng 56.000 trẻ từ 13 - 18 tháng tuổi. Trong khi, số trường mầm non thí điểm có hạn nên chỉ tập trung vào một số trẻ.

Mỗi trường mở 2 lớp và mỗi lớp tối đa 16 trẻ nên nhiều quận đưa ra điều kiện xét tuyển khá chi tiết. Bà Chung Bích Phượng thông tin Q.Tân Phú sẽ tuyển lần lượt theo các diện ưu tiên: dành cho con của bộ đội vùng hải đảo, vùng sâu, vùng xa; Con của hộ dân nghèo có mã số của quận; Con của công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất Tân Bình; Dành cho trẻ có bố mẹ đều là giáo viên thuộc quận; Con của cán bộ, công nhân viên chức có hộ khẩu thuộc quận.

 
 

Sẽ đánh giá sau một năm thực hiện

Bây giờ trên tinh thần là cứ chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên để đón trẻ. Có thể lúc này phụ huynh cảm thấy chưa cần nhưng trách nhiệm thì mình cứ phải chuẩn bị. Thực ra, nuôi trẻ nhỏ có nhiều rủi ro, ai cũng biết nên các bậc cha mẹ đều muốn chăm sóc con em tại nhà. Không còn cách nào khác thì mới phải đưa trẻ đi gửi. Sau năm đầu tiên thí điểm, thành phố sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và tính nhu cầu của phụ huynh”.

Nguyễn Thị Kim Dung
(Trưởng phòng GD mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM)

 

 

Ông Ngô Xuân Đông, Trưởng phòng GD Q.7, khẳng định: “Trường 19.5 ưu tiên nhận trẻ có hộ khẩu, KT3 tại quận và là con công nhân, cán bộ nhà nước gặp khó khăn”.

Theo công bố của Ban Tuyển sinh Q.Bình Thạnh, các trường ưu tiên nhận con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động diện hộ nghèo, cận nghèo trong quận.

Một trường, một trẻ

Thế nhưng, trong thực tế, theo một lãnh đạo của huyện Bình Chánh, sau hơn 10 ngày tuyển sinh, phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ 13 - 18 tháng nhiều, riêng nhóm tuổi nhỏ hơn thì phụ huynh còn e ngại.

Đầu tháng 8, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM có buổi làm việc với Q.Bình Tân xung quanh việc chuẩn bị cho năm học mới. Theo khảo sát của phòng giáo dục quận này, lượng trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi rất lớn nhưng đến nay các trường thí điểm nhận được rất ít hồ sơ. 2 trường mầm non công lập thí điểm đề án là 19/5 và Hoa Hồng, mỗi trường mới chỉ nhận được 2 hồ sơ trẻ 6 - 12 tháng tuổi. Trong khi đó, chỉ tiêu mỗi trường là 32 trẻ trong độ tuổi này với 12 giáo viên phục vụ.

Trước đó, cũng trong buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Trung Khánh, Trưởng phòng GD huyện Nhà Bè, cho biết trẻ dưới 18 tháng tuổi mới có 10/180 chỉ tiêu đăng ký ra lớp. Năm nay, Nhà Bè có 2 trường mầm non thí điểm nhận trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi là Họa Mi (xã Phước Kiển) và Đồng Xanh (dành ưu tiên cho con công nhân Khu công nghiệp Hiệp Phước). Tính đến cuối tháng 7, Trường mầm non Đồng Xanh và Họa Mi chỉ tuyển được 2 trẻ 6 - 12 tháng tuổi (mỗi trường 1 trẻ) trong khi chỉ tiêu mỗi trường đến 10 trẻ. Còn trẻ 12 - 18 tháng tuổi thì Họa Mi có 5/15 chỉ tiêu; Trường Đồng Xanh là 3/15 chỉ tiêu. Theo ông Khánh, số liệu điều tra thì trên địa bàn huyện có rất nhiều trẻ dưới 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, có thể phụ huynh chưa yên tâm với việc thí điểm nên không mạnh dạn đăng ký gửi trẻ. “Phần nữa là do những trẻ trong độ tuổi này có người nhà trông coi. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động phụ huynh có con trong độ tuổi này cho trẻ đến lớp”, ông Khánh cho biết thêm.

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên tại Trường mầm non Sơn Ca 8 Q.12 cũng cho thấy khoảng một tháng qua, trường này chỉ tuyển được 2 trẻ.

Nguồn: /

Sở GD-ĐT TP.HCM làm việc với đơn vị dự kiến đầu tư vào Trường quốc tế AISVN

Giáo dục và đào tạo

Chiều 15.4, Văn phòng UBND TP.HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đối với Sở GD-ĐT và tổ công tác liên ngành theo hướng tăng cường theo dõi,...

Thi đánh giá năng lực: Giảm gần nửa số thí sinh trên 1.000 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trong số gần 94.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay, chỉ 80 thí sinh đạt hơn 1.000/1.200 điểm.

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Giáo dục và đào tạo

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và mở rộng thêm một số lớp 10 chuyên bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm nay.

Điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt: Thí sinh cao nhất môn văn chỉ 6,5 điểm

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đợt 1 năm 2024. Trong số các bài thi, tiếng Anh có tỷ lệ bài thi đạt điểm cao nhiều nhất.

Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai chỉ đạo để ngoài sổ sách gần 70 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian từ 2009 - 2018, với vai trò là hiệu trưởng, bị can Trần Minh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới theo dõi thu, chi để ngoài sổ sách kế toán, không...

Thi đánh giá năng lực: Ít thí sinh điểm cao, có nên thi tiếp đợt 2?

Giáo dục và đào tạo

Sau khi ĐH Quốc gia TP.HCM công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực đợt 1, các chuyên gia đã có những phân tích liên quan và lời khuyên cho thí sinh trước khi 'chốt'...

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục và đào tạo

Dù quy định 12 khu vực tuyển sinh ứng với hộ khẩu thường trú của học sinh tại 30 quận, huyện, thị xã nhưng Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh khi đăng ký dự tuyển vào lớp 10...

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình: Một 'nỗi khổ' mang tên thành tích

Giáo dục và đào tạo

Trường hợp học sinh học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình ở tỉnh Quảng Bình phần nào phản ánh câu chuyện bệnh thành tích đầy nhức nhối, giáo viên bằng mọi giá không được...

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng thi Rung chuông vàng

Giáo dục và đào tạo

Trẻ em các lớp lá thi Rung chuông vàng ở từng lớp, mỗi lớp chọn ra 10 em xuất sắc nhất thi toàn trường. Hội thi với nhiều cung bậc cảm xúc, rèn luyện cho trẻ nhiều kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị...

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 Bình Phước bị bạn đánh tổn thương nội sọ

Giáo dục và đào tạo

Bị các bạn đánh khi đi học thêm, nữ sinh lớp 12 tại Bình Phước được chẩn đoán tổn thương ở đầu, tổn thương nội sọ, trầm cảm khiến gia đình lo lắng khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.