Danh sách bài viết

Graffiti - Nghệ thuật và giới hạn

Cập nhật: 28/12/2017

Mới đây, trên các trang mạng xuất hiện hình ảnh đoàn tàu điện của đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (đang thi công) được vẽ vời bởi những hình ảnh theo phong cách Graffiti ngay đầu tàu và một số toa, khiến dư luận có ý kiến trái chiều. 

Phần lớn ý kiến cho rằng, đây là hình ảnh của những người trẻ “manh động”, thích chơi trội, làm việc khác người, bôi bẩn cả đoàn tàu đang thi công và hơn cả là sự xem thường pháp luật.

Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, đó là sự ngẫu hứng, là nghệ thuật và nghệ thuật thì không có luật lệ nào cả. Thậm chí, có ý kiến của những “nhà sáng tạo trẻ” trên mạng cho rằng, cần phải mở rộng tư duy cấm đoán, cho người trẻ thỏa sức sáng tạo như ở những nước Âu Mỹ.

Graffiti là tên gọi chỉ chung về những hình ảnh hoặc chữ viết kiểu trầy xước, nguệch ngoạc trên các bức tường ở các đường phố, khu phố và được vẽ bằng sơn hoặc đánh dấu bằng bất cứ vật liệu gì, hay chỉ là vẽ bằng sơn xịt lên những nơi có bề mặt phẳng, rộng. Đây là một loại hình nghệ thuật công cộng hay nghệ thuật đường phố có thể hình thành bằng các hình thức đơn giản trên các bức tranh tường.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, Graffiti xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống xã hội. Ở nhiều địa bàn dân cư, Graffiti còn được đưa hẳn vào các cuộc thi, vẽ trên tường, trên cột điện… tùy theo tính chất.

Còn ngoài đường phố, “Graffiti nửa mùa” cũng đang xuất hiện đầy rẫy. Với sức sáng tạo không giới hạn của nhiều người trẻ rảnh rỗi, bất kể từ tường nhà, cửa kéo, rào chắn công trình đều được sơn phết kỳ dị, mỗi khi họ cao hứng. Không hiếm những sự việc cười ra nước mắt khi chủ nhà trước khi đi ngủ, khóa cửa cuốn bằng điện.

Sáng hôm sau, tá hỏa khi nhận được điện thoại của hàng xóm báo cửa nhà được sơn phết tưng bừng. Hay ngay tại rào chắn các công trình, cũng là nơi để giới nghệ thuật tay ngang đường phố vẽ vời mỗi khi đêm đến.

Chưa rõ, những bức “Graffiti nửa mùa” nghệ thuật đến đâu, mà chỉ thấy rõ là gây phản cảm cho người đi đường và sự bức xúc của chủ nhà vô tình được chọn.

Còn với sự việc ở trên, việc vẽ Graffiti trên phương tiện công cộng khi chưa được cho phép, gây ảnh hưởng, thiệt hại về vật chất, rõ ràng là một hành vi thiếu hiểu biết của những người tự cho là yêu thích nghệ thuật đường phố.

Trên thế giới, vẽ Graffiti lên các phương tiện công cộng vẫn là hành động bị lên án, thậm chí bị xử phạt vì vi phạm pháp luật sở tại. Tại Mỹ và Anh, việc vẽ Graffiti gây tổn thất có thể bị phạt từ hàng trăm đến hàng ngàn USD, kèm với án phạt tù.

Tại Singapore, ngoài phạt tù và phạt tiền còn có thể bị đánh roi. Chi phí để xóa những bức Graffiti ngẫu hứng nơi công cộng là rất lớn, không chỉ phải tốn tiền của tẩy xóa, những hãng vận tải còn phải hủy hoặc hoãn các chuyến xe, chuyến tàu để “dọn dẹp” những tác phẩm Graffiti này.  

Nếu Graffiti được sử dụng đúng chỗ, đúng lúc và đem đến cái đẹp thật sự cho những khu dân cư tồi tàn, hay là một dự án có tính chất nhân văn thì cần được phát huy.

Nhưng đó phải là những bức tranh Graffiti nghệ thuật thật sự, chứ không phải là những bông hoa hay con tàu, con thuyền vẽ trên cột điện, trên bức tường nơi đô thị hiện đại.

Đằng này, việc phá vỡ kiến trúc công cộng, bôi bẩn khu dân cư, “phá rào” vào nơi thi công và hơn hết là sự “lờn mặt” của một bộ phận người trẻ thích cái lạ, thích phá vỡ khuôn khổ bằng những hành động vô bổ, rất cần được lên án và xử phạt thích đáng.

THANH TÙNG

Nguồn: / 0

Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam – Kỷ yếu dự án

Nghệ thuật và Âm nhạc

Dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu và Hội đồng Anh, và do Hội đồng Anh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thực hiện trong vòng ba năm kể từ 2018 đến năm 2021

Cổ và mới

Nghệ thuật và Âm nhạc

Dân tộc và hiện đại quả là vấn đề thế kỉ, vì giới nhạc bàn luận đã lâu mà vẫn chưa thấu, thử nghiệm cũng nhiều mà vẫn chưa thỏa. Khúc mắc nảy sinh nhiều khi là do dân tộc - hiện đại được hiểu được hành không chỉ như hai vế đối lập của các cặp phạm...

Quách Thị Hồ - Sênh phách giọng sầu gửi bóng mây

Nghệ thuật và Âm nhạc

Quách Thị Hồ - Sênh phách giọng sầu gửi bóng mây Tiếng hát của Quách Thị Hồ đẹp và tráng lệ như một tòa lâu đài nguy nga, lộng lẫy, mà mỗi tiếng luyến láy cao siêu tinh tế của bà là một mảng chạm kỳ khu của một bức cửa võng trong cái tòa lâu đài...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - bậc lão làng trong nền âm nhạc Việt Nam

Nghệ thuật và Âm nhạc

Những năm sống trên miền Bắc, tôi chưa có dịp được làm quen với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Mãi đến năm 1976, anh Nguyễn Văn Tý mới chuyển vào Sài Gòn, cùng với tôi công tác trong Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam do Giáo sư nhạc sĩ Lưu Hữu Phước làm Viện...

Vai trò của sáo trúc trong nghệ thuật chèo

Nghệ thuật và Âm nhạc

Nghệ thuật Chèo là một loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu và phát triển mạnh ở các vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Nghệ thuật Chèo được bắt nguồn từ cuộc sống lao động, sinh hoạt của nhân dân ta từ hàng ngàn năm nay và nó đã chiếm một vị trí...

Bộ ba Nhạc huyền ở đình làng Nam Bộ

Nghệ thuật và Âm nhạc

Nhạc huyền (Nhạc treo) là bộ phận âm nhạc chủ yếu sử dụng những nhạc khí đặt trên giá hay treo trên dây, như trống lớn, khánh đá, chuông đồng... Trong số này, có những nhạc khí đứng lẻ loi một mình, như Kiến cổ, Đại cổ (trống lớn), Đặc khánh (khánh...

Người bén duyên Hò khoan Lệ Thủy

Nghệ thuật và Âm nhạc

Vừa từ Quảng Bình ra, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ gọi điện bảo tôi xuống ông ngay "có món này hay lắm". Tưởng là món nhậu gì đó, hóa ra không phải. Ông mở cho xem cuốn băng do Viện Âm nhạc vừa ghi hình về Hò khoan Lệ Thủy do chính...

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa với xẩm: Bồng bềnh một cõi mơ…

Nghệ thuật và Âm nhạc

Những ai yêu bộ môn nghệ thuật hát xẩm, hẳn không lạ lẫm gì với nữ nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa trong nhóm nghệ sĩ xẩm Hà Thành. Chị chính là cô học trò nhỏ của nghệ nhân Hà Thị Cầu, người đã được bà Cầu khi còn ở dương thế âu yếm nói với những người làm...

NGHỆ THUẬT MÚA

Nghệ thuật và Âm nhạc

KHÁI QUÁT MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VÀ CÁC PHẦN BÀI HỌC CƠ BẢN TRONG MÚA ĐƯƠNG ĐẠI I. Khái quát Múa đương đại: "Múa đương đại" là một từ buzz phổ biến trong ngành công nghiệp giải trí ngày hôm nay, nhưng ngay cả các vũ công chuyên nghiệp và biên đạo múa đã...