Danh sách bài viết

Hiện tượng quỷ ám dưới góc nhìn khoa học

Cập nhật: 10/05/2021

hien-tuong-quy-am-duoi-goc-nhin-khoa-hoc

Richard Galllagher là chuyên gia tâm thần học kiêm giáo sư khoa trị liệu tâm thần tại Đại học Y New York, Mỹ. Ông có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về hiện tượng quỷ ám, trừ tà, và đã tiếp xúc với nhiều nạn nhân đặc biệt, theo Washington Post.

Cuối những năm 80, Galllagher gặp một phụ nữ tự phong là tư tế cấp cao của quỷ Satan. Người phụ nữ này nhận mình là phù thủy, vận trang phục màu đen, kẻ mắt đậm và khẳng định mình là hoàng hậu của quỷ Satan. Với tư cách là nhà khoa học và sử học có thâm niên nghiên cứu và thực tập nhiều năm ở Đại học Princeton, Yale và Columbia, Galllagher được một tu sĩ Thiên Chúa giáo nhờ xác định liệu người phụ nữ có mắc hội chứng tâm thần hay không.

Đó là thời điểm phong trào thờ Satan giáo nổi lên khắp nước Mỹ. Nhiều cá nhân bị bắt và truy tố vì lợi dụng các nghi lễ thờ quỷ Satan. Do đó, Galllagher tỏ ra khá nghi ngờ. 

Tuy nhiên, hành vi của người phụ nữ vượt ngoài kiến thức chuyên môn của Galllaghern. Nữ tư tế tự phong có thể tiết lộ bí mật của một số người, nói chính xác nguyên nhân cái chết của những cá nhân mà cô chưa từng gặp mặt như người mẹ qua đời vì ung thư buồng trứng của Galllagher. 6 người xác nhận khi làm phép, người phụ nữ nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Latinh, thứ tiếng hoàn toàn xa lạ với cô ta. Theo Galllaghern, đó không phải là chứng rối loạn tâm thần mà là năng lực dị thường.

Trong suốt 25 năm, Galllaghern hướng dẫn cho hàng trăm tu sĩ cách phân biệt các dấu hiệu của nhiều chứng bệnh tâm thần phức tạp với hiện tượng quỷ ám. Galllaghern cho biết ông gặp đôi chút khó khăn, nhưng hai khía cạnh tâm linh và khoa học không hề xung đột. Trong vai trò giáo sư kiêm bác sĩ tâm lý, Galllaghern cố gắng duy trì sự cởi mở, tôn trọng và thấu hiểu. Chính cách làm việc này đã góp phần giúp ông phân biệt giữa những trường hợp bị quỷ ám và các ca bệnh thông thường.

Nhiều đồng nghiệp trong giới khoa học cũng như bạn bè của Galllaghern tỏ ra không tin vào điều này do hoài nghi về sự tồn tại của thế lực siêu nhiên và nhiều lần bị lừa dối. Tuy nhiên, thông qua theo dõi cẩn thận các bằng chứng thu được trong suốt sự nghiệp, Galllaghern tin chắc khó có cách giải thích nào khác ngoài quỷ ám cho một số trường hợp vô cùng khác thường.

Theo kinh nghiệm của Galllaghern và những tu sĩ ông từng gặp gỡ, nhu cầu cho những buổi lễ trừ tà đang ngày càng tăng. Sau một thập kỷ, số lượng những nhà trừ tà chuyên nghiệp được các giám mục cho phép đã tăng từ 12 lên khoảng 50 người ở Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thận trọng như vị tu sĩ đầu tiên đến gặp Galllaghern, đặc biệt là ở những nước đang phát triển. Họ chẩn đoán sai, thậm chí áp dụng những biện pháp nguy hiểm như đánh đập nạn nhân, dẫn đến cách nhìn nhận sai về hoạt động trừ tà.

Galllaghern từng chứng kiến những trường hợp nghi bị quỷ ám. Nạn nhân thường có những biểu hiện như đột nhiên có phát ngôn xúc phạm tôn giáo, hiểu và nói được những ngôn ngữ trước đó họ không hề biết, có sức mạnh bất thường hoặc lơ lửng trong không khí. Họ cũng biết được những việc như cái chết của một người lạ, tội lỗi bí mật người khác phạm phải hoặc nơi họ đang ở tại thời điểm nào đó. 

Phần lớn bệnh nhân của Galllaghern mắc các chứng rối loạn tâm lý do tiền sử bệnh gia đình hoặc hội chứng đa nhân cách. Nhiều trường hợp bỗng dưng nói một ngôn ngữ khác sau sang chấn về thể chất hoặc tâm lý được ghi nhận trên thế giới. Theo giải thích ban đầu của các chuyên gia, hiện tượng này do phần não bộ phụ trách ngôn ngữ được kích hoạt nhưng trình độ y học hiện tại chưa thể chỉ rõ mối liên hệ.

Trước mỗi ca bệnh, Galllaghern đều tiếp cận theo hướng thận trọng. Nhà tâm thần học không tự ý rút ra kết luận theo hướng tâm linh mà sẽ thông báo với tu sĩ về các triệu chứng không thể lý giải bằng y học.

Xem thêm: Nguyên nhân khiến con người nhìn thấy ma

Phương Hoa


Nguồn: /

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.