Danh sách bài viết

Hoàn thiện công nghệ thiết kế, chế tạo, lắp đặt các van đĩa tự động dải đường kính đến 1500mm, dải áp suất đến 12at dùng cho các công trình thủy lợi và trạm thủy điện

Cập nhật: 20/09/2020

Nghiên cứu sản xuất thực nghiệm các van đĩa đường kính đến Ø1500 mm, áp lực đến 12at dùng cho công trình thủy lợi và trạm thuỷ điện, thay thế cho nhập ngoại là vấn đề cấp bách và cần được quan tâm đúng mức trong tiến trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá các công trình thuỷ điện, trạm thuỷ lợi để nội địa hoá các thiết bị sản xuất trong nước thay thế dần các thiết bị nhập ngoại. Trong thuỷ điện, thuỷ lợi và nông nghiệp các thiết bị van, trong đó có van đĩa theo thống kê cho thấy nhập ngoại đến 50% đặc biệt là van có đường kính lớn và cột nước cao.

Dự án được hình thành từ kết quả nghiên cứu của đề tài cấp cơ sở nghiên cứu thường xuyên: “Nghiên cứu sản xuất thực nghiệm các van đĩa đường kính đến Ø1.500mm, áp lực đến 12at dùng cho các trạm thủy điện thay cho nhập ngoại” do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam chủ trì thực hiện đã được Hội đồng nghiệm thu công nhận là tiến bộ khoa học kỹ thuật và đề nghị làm dự án sản xuất thực nghiệm.

Đề tài này đã đưa ra quy trình chế tạo một số chi tiết chính của van đĩa đường kính DN600 cột áp cột áp thiết kế là 100 m cột nước, tuy nhiên với đường kính lớn hơn (như DN1200; DN1400) ở cột áp thiết kế khác thì kết cấu thay đổi sao cho vẫn đảm bảo điều kiện bền và tiết kiệm vật liệu nhất, vì vậy trong dự án sản xuất thử nghiệm, cần phải hoàn thiện kết cấu tối ưu nhất để: Đảm bảo điều kiện bền; Giảm khối lượng sản phẩm. Từ đó mới giảm được giá thành sản phẩm.

Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu cấp thiết của các nhà máy thủy điện, trạm thủy lợi và dựa trên năng lực nghiên cứu, công nghệ chế tạo trong nước, nhóm nghiên cứu tại Viện Bơm và Thiết bị Thủy lợi do TS. Vũ Chí Cường làm chủ nhiệm, đã thực hiện dự án: “Hoàn thiện công nghệ thiết kế, chế tạo, lắp đặt các van đĩa tự động dải đường kính đến 1.500mm, dải áp suất đến 12at dùng cho các công trình thủy lợi và trạm thủy điện”.

Dự án đề ra hai mục tiêu: Làm chủ được công nghệ chế van đĩa đạt trình độ công nghệ tương đương với công nghệ Trung Quốc, Hàn Quốc về khả năng làm kín ở áp suất cao. Từ đó tiến hành sản xuất hàng loạt đáp ứng nhu cầu lớn ở trong nước khi cần sửa chữa hoặc lắp đặt mới; Cạnh tranh với các van có tính năng tương đương của các nước trong khu vực tạo điều kiện cho ngành chế tạo các thiết bị thủy lợi chuyên dùng nước nhà phát triển.

Một số kết quả của dự án nghiên cứu:

- Đã hoàn thiện nghiên cứu, tính toán, thiết kế van đĩa DN1400 kiểu thủy lực kết hợp với đối trọng và van đĩa DN1200 kiểu động cơ điện - hộp số kết hợp với tay quay làm việc ở cột nước cao 100m cột nước.

- Đã hoàn thiện bản vẽ lắp, tập bản vẽ chế tạo công của van đĩa DN1400 kiểu thủy lực kết hợp với đối trọng làm việc ở cột nước cao 100m cột nước, van đĩa DN1200 kiểu động cơ điện – hộp số kết hợp với tay quay làm việc ở cột nước cao 100m cột nước và van đĩa DN600 kiểu thủy lực kết hợp với đối trọng làm việc ở cột nước cao 120m cột nước.

- Đã hoàn thiện chế tạo và khảo nghiệm thành công 2 van đĩa DN1400 kiểu thủy lực kết hợp với đối trọng làm việc ở cột nước cao 100m cột nước và 2 van đĩa DN1200 kiểu động cơ điện - hộp số kết hợp với tay quay làm việc ở cột nước cao 100m cột nước.

- Đã hoàn thiện lắp đặt, chạy có tải và đưa vào sử dụng công 2 van đĩa DN1400 kiểu thủy lực kết hợp với đối trọng và 2 van đĩa DN1200 kiểu động cơ điện - hộp số kết hợp với tay quay.

Nguồn: most.gov.vn

Nguồn: / 0

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.