Danh sách bài viết

Hươu cao cổ kế thừa các đặc điểm từ mẹ của chúng

Cập nhật: 02/10/2018

Các nghiên cứu mới cho thấy các mô hình đốm được tô điểm cho những loài vật cao nhất châu Phi được truyền từ mẹ của chúng.

Các nhà nghiên cứu báo cáo ngày 2 tháng 10 tại PeerJ: Một con hươu cao cổ thừa hưởng các điểm tương tự như của mẹ của nó về mặt tròn và độ mịn ở viền tiếp giáp của các điểm. Kích thước và hình dạng cũng có thể ảnh hưởng đến cơ hội sống sót của một con hươu cao cổ trong tự nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết.

Hươu cao cổ - giống như hổ, ngựa vằn và báo đốm - được bao phủ bởi lớp lông giúp chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp báo hiệu cho các động vật khác rằng chúng là cùng một loài. Các dấu hiệu cũng hoạt động như ngụy trang, quang học phá vỡ các hình dạng cơ thể của động vật để giúp chúng ẩn náu khỏi kẻ thù.

Derek Lee, một nhà sinh học động vật hoang dã định lượng tại Penn State, cũng là nhà khoa học chính tại Viện Thiên nhiên hoang dã, có trụ sở tại Derek Lee. Concord, NH "Chúng tôi không có bất kỳ câu trả lời nào, vì vậy chúng tôi sử dụng dữ liệu của chúng tôi để có được chúng."

Trước đây, các nhà khoa học đã gợi ý rằng các mẫu điểm và sọc của động vật được chọn ngẫu nhiên hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường. Nghi ngờ có một liên kết di truyền, Lee và các đồng nghiệp đã dành bốn năm chụp ảnh bộ lông của 31 con hươu cao cổ mẹ và bé ở Tanzania từ năm 2012 đến 2016. Phần mềm phân tích hình ảnh sau đó giúp các nhà nghiên cứu so sánh các mẫu trong mỗi cặp theo 11 đặc điểm, bao gồm cả hình dạng, kích thước và màu sắc.

Phát hiện sự khác biệt
Các đốm của hươu cao cổ mẹ phù hợp với các điểm c
ủa con chúng. Các nhà khoa học nghĩ rằng một số đặc điểm liên quan đến hình dạng, kích thước và màu sắc của các mẫu này là do được thừa hưởng.

       

Hai đặc điểm đặc biệt, độ tròn của các điểm và độ mịn của vùng tiếp giáp của chúng, cho thấy giữa con hươu mẹ và hươu con là giống nhau - mà nhóm nghiên cứu giải thích đây là một dấu hiệu cho thấy các mẫu đốm là được thừa hưởng.

Nhóm nghiên cứu cũng quan tâm đến việc xem các điểm của những con vật con đã cho phép các loài động vật hòa nhập với môi trường xung quanh của chúng như thế nào để né tránh những kẻ săn mồi. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã mở rộng nhóm đối tượng của họ lên 258 con hươu, mỗi người tìm cách chụp ảnh sáu lần một năm trong bốn năm nghiên cứu.. Sau đó nhóm nghiên cứu chạy dữ liệu thông qua các phân tích thống kê để ước tính khả năng sống sót trong nhóm.  Các nhà khoa học báo cáo rằng Hươu con với những đốm lớn hơn, hình dạng bất thường xuất hiện để có cơ hội sống sót tốt nhất trong mùa đầu tiên của cuộc đời.

"Chúng không gợi ý các điểm quan trọng cho sự sống còn, nhưng lại gợi ý cho sự khác biệt về các điểm quan trọng của sự sống còn đó," nhà sinh vật học tiến hóa Hopi Hoekstra thuộc Đại học Harvard cho biết. "Nó hơi tinh tế, nhưng tôi nghĩ đó là một sự khác biệt quan trọng."

Các nhà nghiên cứu khác sẽ cần phải xác nhận những phát hiện này bằng cách phân tích đặc tính di truyền của hươu cao cổ, Lee nói. "Chúng tôi chỉ mới bắt đầu mà thôi."

Nguyễn Ngà (Sciencenews)

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.