Danh sách bài viết

Israel phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng

Cập nhật: 24/02/2019

Sau Mỹ, Trung Quốc và Nga, Israel là quốc gia thứ tư phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng. Dự kiến con tàu chạm bề mặt Mặt trăng vào ngày 11/4.

Theo Reuters, tàu vũ trụ này được công ty tư nhân SpaceIL phối hợp với Israel Aerospace Industries phát triển với chi phí chỉ 100 triệu USD. Nó được đặt tên Beresheet, nặng gần 600kg (bao gồm cả nhiên liệu).

Nếu chạm xuống thành công trên bề mặt Mặt trăng, nó sẽ là tàu vũ trụ nhỏ nhất và rẻ nhất từng đến Mặt trăng vàbiến Israel thành quốc gia thứ tư hạ cánh tàu vũ trụ trên Mặt trăng, cùng với Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Hình ảnh tàu vũ trụ Beresheet chụp ngày tháng 12/2018 tại Yehud, phía đông Tel Aviv
Hình ảnh tàu vũ trụ Beresheet chụp ngày tháng 12/2018 tại Yehud, phía đông Tel Aviv - (Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty).

Những người sáng tạo nói Beresheet có giá cả và trọng lượng thấp vì nó không được trang bị các hệ thống thiết bị phức tạp và trùng lặp. Có nghĩa là nếu có gì đó không ổn xảy ra trong hành trình, nhiệm vụ có thể sẽ không thành công.

Trên thực tế, các chuyên gia thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) rất ấn tượng với Beresheet bởi thiết kế hiệu quả về chi phí và đang xem xét biến nó thành nguyên mẫu để sản xuất các tàu thăm dò Mặt trăng trong tương lai.

Trong một cuộc họp báo hôm 18/2 ở Tel Aviv, giám đốc điều hành Space SpaceIL, Ido Antwise cho biết: "Đây là sự kiện rất đặc biệt của Israel. Lần đầu tiên một quốc gia nhỏ phóng tàu thăm dò Mặt trăng và lại được tài trợ bởi tư nhân. Sự kiện này sẽ mở ra những chân trời mới cho việc nghiên cứu Mặt trăng và các cơ hội thương mại".

Thông thường, các loại dự án này đến từ các cơ quan chính phủ của các siêu cường quốc lớn.

Sau khi hạ cánh xuống Mặt trăng, nhiệm vụ của Beresheet dự kiến ​​sẽ chỉ kéo dài một vài ngày trước khi tia cực tím mặt trời phá hủy các hệ thống liên lạc quan trọng của nó.

Các nhà khoa học hi vọng trong thời gian này nó có thể gửi lại dữ liệu có giá trị liên quan đến từ trường của Mặt trăng, có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thức mà vệ tinh tự nhiên của Trái đất được hình thành.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: / 0

Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Các ngành công nghệ

Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu viễn thông INRS Énergie Matériaux phát triển camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp ở tốc độ 156,3 nghìn tỷ khung hình/giây (fps).

Robot sát thủ tích hợp AI trở thành mối lo ngại trong các cuộc xung đột

Các ngành công nghệ

Đây là một chủ đề đã được bàn luận nhiều lần, robot sát thủ vẫn đang là mối lo ngại, đặc biệt khi nó được tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trung Quốc chế tạo chip AI siêu tiết kiệm năng lượng

Các ngành công nghệ

Hai loại chip AI mới giúp thực hiện việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến và phát hiện cơn động kinh có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp.

Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Các ngành công nghệ

Chỉ mất 40 giờ đồng hồ, các bức tường của dự án thí điểm trường tiểu học Lviv (Ukraine) đã được hoàn thiện nhờ chiếc máy in 3D COBOD.

Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Các ngành công nghệ

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Các ngành công nghệ

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính

Các ngành công nghệ

Ngày 21/3, gã khổng lồ công nghệ NEC của Nhật Bản thông báo hợp tác với Đại học Y và Nha khoa Tokyo để phát triển công nghệ sử dụng AI chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng đau lưng mãn tính.

Những phát minh quan trọng của người Hà Lan

Các ngành công nghệ

Hà Lan là một quốc gia nhỏ nhưng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của những phát minh lớn.

Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Các ngành công nghệ

Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh

Các ngành công nghệ

Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.