Danh sách bài viết

Khám phá bí ẩn kim cương từ trên trời rơi xuống

Cập nhật: 21/08/2020

Kim cương được tìm thấy bên trong thiên thạch tại sa mạc Nubian ở Sudan là bằng chứng tiết lộ sự tồn tại của một hành tinh đã biến mất trong quá trình hình thành Hệ Mặt trời.

Cách đây 10 năm, vào ngày 7/10/2008, lần đầu tiên các chuyên gia trái đất đã có thể dõi theo hành trình của một tiểu hành tinh, trong trường hợp này là 2008 TC3, lao từ một điểm vô định trong không gian về phía trái đất. Trong quá trình xuyên qua bầu khí quyển, tiểu hành tinh trọng lượng 80 tấn phát nổ ở độ cao 37km trên không phận Sudan và tạo ra một cơn mưa thiên thạch xuống sa mạc Nubian ở đông bắc nước này.

Sau khi nhận thông tin, đội ngũ chuyên gia của Đại học Khartoum (Sudan) khởi động chiến dịch thu thập các mảnh vụn còn sót lại của nó, và nhặt được hơn 600 mảnh với tổng trọng lượng khoảng 10kg, được gọi chung là thiên thạch Almahata Sitta.

Một trong các thiên thạch Almahata Sitta.
Một trong các thiên thạch Almahata Sitta. (Ảnh: NASA).

Manh mối về một hành tinh đã biến mất

Theo các kết quả kiểm tra ban đầu, chúng thuộc dạng thiên thạch cực hiếm có tên khoa học là ureilite, với kết cấu bất thường không giống như những loại đá có nguồn gốc Mặt trăng hoặc sao Hỏa. Dựa trên điểm này, một số nhà khoa học nghi ngờ Almahata Sitta nhiều khả năng có nguồn gốc sâu xa hơn nhiều. Sau nhiều năm tìm tòi, báo cáo trên chuyên san Nature Communications đăng vào tháng 10 của nhóm chuyên gia của Viện Công nghệ liên bang ở Lausanne (Thụy Sĩ) đã trình bày kết quả nghiên cứu mới cho thấy Almahata Sitta thật sự cất giấu manh mối về một hành tinh đã biến mất. Những hạt kim cương bên trong thiên thạch ắt hẳn đã hình thành sâu bên trong hành tinh này, từng xoay quanh ngôi sao trung tâm của chúng ta trong thời buổi đầu của Hệ Mặt trời.

Giới thiên văn học từ lâu đã giả thuyết rằng có hàng chục hành tinh, kích thước dao động từ Mặt Trăng đến sao Hỏa, đã hình thành trong 10 triệu năm đầu tiên của hệ mặt trời và nổ tung trong giai đoạn va chạm khủng khiếp, trước khi tạo ra các hành tinh chính thức ngày nay. Trong trường hợp thiên thạch Sudan, thế giới bí ẩn đã biến mất được cho là có kích thước nằm trong khoảng sao Thủy và sao Hỏa. Nếu báo cáo trên được xác nhận trong các nghiên cứu khác, thiên thạch Almahata Sitta cho đến nay sẽ là tàn tích duy nhất còn sót lại từng được biết đến của một trong những hành tinh non trẻ vào thuở khai thiên lập địa.

Giải mã câu chuyện Hệ Mặt trời

Vật liệu thu thập được mang đến cho các nhà khoa học cơ hội độc nhất vô nhị để khám phá tình trạng vũ trụ vào thời điểm hệ mặt trời vừa hình thành.

“Các mô phỏng máy tính cho thấy Hệ Mặt trời non trẻ sản sinh hàng chục phôi hành tinh, va đập chan chát với nhau để hình thành các hành tinh chính thức, nhưng việc có được chứng cứ liên quan đến một trong các phôi hành tinh, đó là điều mà chúng tôi không thể nào tưởng tượng đến”, theo Guardian dẫn lời chuyên gia Farhang Nabiei, người đang nghiên cứu thiên thạch tại Viện Công nghệ liên bang ở Lausanne. Nói cách khác, họ đang nắm trong tay một chứng cứ ở mức sơ khai nhất có thể trong toàn bộ hệ mặt trời.

Tiến sĩ Philippe Gillet, một tác giả của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đang trở thành những nhà khảo cổ học, nhìn ngược về quá khứ và cố gắng giải mã câu chuyện về Hệ Mặt trời”.

Theo Thanh Niên

Nguồn: Theo Thanh Niên /

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.