Danh sách bài viết

'Không biến trường học hạnh phúc thành tiêu chí thi đua'

Cập nhật: 25/10/2023

Tại Tọa đàm về trường học hạnh phúc sáng 25/10 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ và Phát triển trường học hạnh phúc (Happy Lof Schools), ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn nhận hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, mỗi người, mỗi giai đoạn lại có cách hiểu khác nhau. Tựu trung, hạnh phúc cảm giác hứng khởi, cảm xúc tích cực của con người trong mỗi hoàn cảnh cụ thể. Chẳng hạn, với thế hệ của ông, đến trường là hạnh phúc.

Về lý do cần xây dựng trường học hạnh phúc, bà Louise Aukland, chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh, Đại học Oxford, Anh, cho rằng ngành giáo dục cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.

Dẫn lại số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), bà Louise cho biết cứ ba học sinh thì có một em bị bạo hành hàng tháng tại trường học và 20% thanh thiếu niên toàn cầu đang gặp vấn đề về rối loạn tâm thần.

"Chúng ta không chỉ là khiến học sinh cười, mà phải giúp các em thích đến trường, có cảm xúc, suy nghĩ và tư duy tích cực. Những người trẻ hạnh phúc sẽ đạt kết quả tốt hơn", bà nói.

Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai mô hình trường học hạnh phúc. Sau đó, một số tỉnh, thành, trường học đã đưa hoạt động này trở thành phong trào thi đua với nhiều tiêu chí, có sơ kết, tổng kết, khen thưởng. Tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức nói việc này cần phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của các trường và giáo viên.

"Đừng biến trường học hạnh phúc thành phong trào, tiêu chí thi đua rồi bắt các trường thực hiện. Như thế là lại tạo thêm áp lực cho họ", ông Đức bày tỏ.

Ngoài ra, theo ông Đức, nhiều trường thực hiện hiệu quả, giúp giảm áp lực cho học sinh và giáo viên, thầy trò thích đến lớp. Song, một số mô hình chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Do đó, ông đề nghị các nhà trường phải đảm bảo những giá trị cốt lõi của mô hình này.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại toạ đàm sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng 25/10. Ảnh: Thanh Hằng

TS Lê Thị Quỳnh Nga, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, gợi ý mô hình trường học hạnh phúc với hai yếu tố chính.

Bà Nga cho biết đầu tiên là yếu tố ngoại cảnh như cảnh quan thân thiện, an toàn, cơ sở vật chất kiên cố, phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, tiêu chí này cũng bao hàm cả mối quan hệ giữa người với người, để học sinh thấy được đối xử tôn trọng, tin tưởng, chia sẻ.

"Ví dụ cổng trường sắp đổ, quạt trần có nguy cơ rơi thì học sinh sao hạnh phúc được. Tương tự, cách đối xử giữa giáo viên với nhau, giữa nhân viên với học sinh cũng cần được chú trọng, làm sao đảm bảo văn minh, tôn trọng", bà nói.

Yếu tố còn lại, bà Nga cho rằng vì hạnh phúc là trạng thái cảm xúc cá nhân, nên để học sinh cảm được sự hạnh phúc, các em cần khỏe cả thể chất và tinh thần.

"Trường học nên tích cực tổ chức hoạt động thể thao, giúp học sinh nâng cao sức khỏe. Còn tinh thần thì làm sao hỗ trợ các em tư duy tích cực, từ đó sẽ có cảm xúc tích cực, khởi nguồn của cảm giác hạnh phúc", bà Nga nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Lê Thị Mai Hương, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục, cho biết không xây dựng nội quy chung cho toàn trường. Thay vào đó, học sinh từng lớp tự xây dựng nội quy riêng. Khi đó, các em sẽ có trách nhiệm thực hiện tốt hơn.

"Nếu học sinh vi phạm nội quy, chúng tôi chú trọng hoạt động tư vấn tâm lý để tìm hiểu vì sao đứa trẻ phản ứng như vậy, không thể cứ thấy lệch là phê bình", bà Hương chia sẻ.

Gần một tuần trước, hội thảo về trường học hạnh phúc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội đã thu hút hơn 500 giáo viên ở hơn 60 tỉnh, thành tham gia. Tại đây, các nhà giáo thảo luận, tìm kiếm giải pháp để giảm áp lực trong nhà trường, tìm cách giáo dục tích cực, giải quyết bạo lực học đường,...

Thanh Hằng


Nguồn: / Theo Vnexpress

'Thưởng tết' giáo viên TP.HCM, có người nhận gần 100 triệu đồng

Giáo dục và đào tạo

Vào dịp cuối năm, nghỉ Tết Nguyên đán, giáo viên tại TP.HCM nhận 4 khoản tiền, tùy theo thâm niên, vị trí và mô hình trường lớp, có người nhận gần 100 triệu đồng.

Có nên miễn học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên ngành y?

Giáo dục và đào tạo

Sau sinh viên ngành sư phạm, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ 100% học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên ngành y trong bối cảnh thiếu nhân lực y tế hiện nay.

Đi metro và những mẫu câu thông dụng bằng tiếng Anh

Giáo dục và đào tạo

TP.HCM vừa vận hành thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ở nhiều nước, di chuyển bằng metro khá phổ biến.

ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến giảm biên chế 15%

Giáo dục và đào tạo

Ban giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội và thủ trưởng một số đơn vị đã thông tin dự kiến giảm đầu mối tổ chức và đội ngũ, dự kiến giảm biên chế 15%.

20 chứng chỉ được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT quy định 20 chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Một sinh viên bị lừa hơn 100 triệu đồng vì công việc 'check mã đơn' qua mạng

Giáo dục và đào tạo

Bị mời gọi, dụ dỗ làm công việc check mã đơn hàng qua mạng, một sinh viên bị lừa hơn 100 triệu đồng, có nguy cơ phải nghỉ học để đi làm trả nợ.

Sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có cơ hội học tập 'chuẩn Hàn Quốc'

Giáo dục và đào tạo

Nâng cao chất lượng đào tạo để sinh viên (SV) theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô có cơ hội thực tập và làm việc tại Hyundai Thành Công Việt Nam, một môi trường...

Bài toán miễn học phí ngành y

Giáo dục và đào tạo

Đề xuất của Bộ Y tế về việc hỗ trợ toàn bộ học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên y, dược trong bối cảnh học phí ngày một tăng với 2 ngành này luôn đứng đầu danh sách học...

Sinh viên dùng AI: Lợi ích đi kèm rủi ro

Giáo dục và đào tạo

Theo chuyên gia, dùng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các hoạt động học tập, nghiên cứu tuy có nhiều lợi ích nhưng cũng khiến sinh viên đối diện rủi ro, trong bối cảnh các trường chưa...

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi sẽ phân hóa rõ rệt hơn

Giáo dục và đào tạo

Đề thi phân hóa rõ hơn, chỉ đăng ký dự thi những môn tự chọn đã đăng ký học ở lớp 12, quy định chi tiết về miễn thi ngoại ngữ... là những điều thí sinh cần lưu ý trong kỳ thi tốt...