Danh sách bài viết

Kiến cũng dạy và học

Cập nhật: 01/07/2021

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết họ đã phát hiện ra bằng chứng đầu tiên về việc dạy học ở một loài vật không phải là con người. Các con kiến đã biết chỉ dẫn nhau tới chỗ có nguồn thức ăn.

Các nhà khoa học tại Đại học Bristol đã tìm hiểu đàn kiến trong 2 năm và tìm thấy chúng sử dụng một kỹ thuật gọi là "chạy nối đuôi nhau" - con nọ dẫn con kia đi từ tổ tới nguồn thức ăn.

Đây là trường hợp dạy học đích thực bởi những con kiến đầu đàn sẽ đi chậm lại nếu các con theo sau bị rớt. Khi khoảng cách được thu hẹp, chúng lại tăng tốc.

Những con lãnh đạo phải chịu bất lợi bởi chúng đã có thể đến được nơi có thức ăn nhanh gấp 4 lần nếu đi một mình. Nhưng việc dạy học sẽ có lợi ích bởi những con kiến theo sau sẽ học cách đến nơi có nguồn thức ăn nhanh hơn rất nhiều.

Thông tin sẽ truyền qua cả đàn kiến khi những con đi sau lại trở thành lãnh đạo cho kẻ đi sau nữa và quá trình dạy học được khởi động ở khắp nơi.

"Việc dạy học không chỉ đơn thuần là bắt chước. Ở đó người dạy điều chỉnh hành vi của mình khi biết có một kẻ ngây ngô đang quan sát dù phải chịu một tổn thất nào đó", giáo sư Nigel Franks nói. "Đây là trường hợp đầu tiên về việc dạy học quy củ ở loài vật không phải là người".

"Điều thú vị là kiến là một loài có bộ não nhỏ. Não người lớn gấp hàng triệu lần nhưng kiến vẫn có thể dạy và học tốt".

M.T. (theo Reuters)


Nguồn: /