Danh sách bài viết

Kính áp tròng “thông minh” giúp chẩn đoán ung thư từ nước mắt?

Cập nhật: 26/10/2022

Chỉ cần nhắc đến hai chữ “ung thư” thôi cũng khiến người ta rùng mình. Bởi nó rất khó chữa trị và gây đau đớn cho bệnh nhân. Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển một loại kính áp tròng có khả năng phát hiện và thậm chí là có thể chữa khỏi ung thư.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Yangzhi Zhu, một kỹ sư y sinh tại Viện Đổi mới Y sinh Terasak (Mỹ). Ông nói rằng sự phát triển mới "khá thú vị so với các kỹ thuật hiện tại khác trong lĩnh vực này."

 Loại kính áp tròng mới có khả năng phát hiện và thậm chí là có thể chữa khỏi ung thư?
 Loại kính áp tròng mới có khả năng phát hiện và thậm chí là có thể chữa khỏi ung thư?

Tuy nhiên, cho đến nay phát minh này mới chỉ được thử nghiệm trong các tế bào phòng thí nghiệm. Một khi được chứng minh an toàn, nó sẽ được thử nghiệm trên người.

Về cơ bản, kính áp tròng có thể phát hiệnexosome có trong nước mắt. Exosome được coi là dấu hiệu cho thấy sự phát triển của khối u ở đâu đó trong cơ thể.

Các thấu kính được trang bị một kháng thể có thể phát hiện và bám vào một kháng thể khác được tìm thấy trên các exosome. Khi hai kháng thể này kết hợp với nhau, chúng sẽ chuyển sang màu đỏ.

Màu đỏ này cho thấy sự hiện diện của các tế bào khối u. Kết quả thu được rõ rệt đến mức chúng thậm chí có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Phương pháp nhanh chóng và thuận lợi

Không cần phải nói, kỹ thuật này mang lại nhiều lợi thế. Trong khi các xét nghiệm máu tiêu chuẩn, sinh thiết hoặc chụp CT mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để đưa ra chẩn đoán, thì kính áp tròng cho kết quả chỉ trong vòng 30 phút.

Quá trình này cũng không gây đau đớn vì nó không yêu cầu bất kỳ phẫu thuật nào.

Thiết bị đầy hứa hẹn

Zhu và nhóm của ông hiện đang tiến hành một nghiên cứu thử nghiệm trên thỏ. Các thí nghiệm mới có thể chứng minh độ an toàn của kính áp tròng và cho phép chúng được chấp thuận để thử nghiệm trên người.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, nhóm nghiên cứu hy vọng kính áp tròng sẽ không chỉ dừng lại ở thử nghiệm ung thư mà vươn xa hơn nữa, chẳng hạn như chẩn đoán các bệnh khác như một số bệnh tự miễn dịch nhất định. Một ngày nào đó, chúng thậm chí có thể được sử dụng để phân phối thuốc như một phương pháp điều trị bệnh chứ không phải là một công cụ chẩn đoán đơn giản.


    Nguồn: /

    Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

    Các ngành công nghệ

    Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

    Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

    Các ngành công nghệ

    Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

    Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

    Các ngành công nghệ

    Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

    Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

    Các ngành công nghệ

    Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

    Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

    Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

    Các ngành công nghệ

    Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

    Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

    Các ngành công nghệ

    Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

    Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

    Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

    Các ngành công nghệ

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

    Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

    Các ngành công nghệ

    Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.