Loài kiến giết đồng loại để ngăn dịch bệnh lan rộng

Cập nhật: 23/04/2021

Kiến Lasius neglectus tiêu diệt đồng loại để ngăn chặn dịch bệnh. Ảnh: UPI.

Các nhà khoa học châu Âu và Australia phát hiện loài kiến Lasius neglectus sẽ loại trừ những con nhiễm bệnh nặng trong đàn, tránh dịch bệnh lan rộng, UPI hôm 9/1 đưa tin. Những con bị giết đều ốm nặng và không thể phục hồi sức khỏe.

Các nhà khoa học công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí eLife. Họ tìm hiểu phản ứng của đàn kiến với những con nhiễm Metarhizium, loài nấm chết chóc có thể lây truyền giữa những cá thể kiến.

"Lũ kiến có thể ngửi xem các thành viên trong đàn có ốm đến mức không thể cứu chữa không. Loài nấm này sẽ trở thành mối nguy hiểm đối với cả đàn dù chỉ một con mắc phải, do đó, chúng nghĩ ra một biện pháp hiệu quả là giết những con nhiễm bệnh quá nặng", Christopher Pull, nhà nghiên cứu tại Đại học London, cho biết.

Các cuộc kiểm tra cho thấy đàn kiến giết đồng loại bằng cách tiêm nọc độc chứa axit formic vào người chúng để diệt trừ cả nấm lẫn sinh vật mang bệnh.

"Trước tiên lũ kiến vẫn cố gắng loại bỏ nấm. Chúng chăm sóc cho những thành viên mắc bệnh trong đàn bằng cách cọ mạnh vào cơ thể để loại bỏ các bào tử nấm. Nếu vẫn không hiệu quả, chúng sẽ giết những con nhiễm bệnh", giáo sư Sylvia Cremer tại Viện Khoa học Công nghệ Áo giải thích.

Kiến tiết ra các hợp chất hữu cơ hydrocarbon ở lớp giáp ngoài. Những hợp chất này đóng vai trò như một cơ chế trao đổi thông tin. Nhóm nghiên cứu nhận thấy kiến mắc bệnh sẽ tiết ra nhiều hydrocarbon hơn, thể hiện rõ tình trạng sức khỏe của chúng.

Các tế bào trong cơ thể con người cũng hoạt động theo cách tương tự. Tế bào nhiễm bệnh phát ra những tín hiệu hóa học để giúp hệ miễn dịch xác định và tấn công.

"Đây thực sự là một phát hiện thú vị. Lũ kiến trong đàn phối hợp với nhau như các tế bào trong cơ thể. Những con khỏe mạnh đóng vai trò như tế bào bạch cầu, tiêu diệt những con kiến có khả năng trở thành mối đe dọa", Pull nhận xét.

Thu Thảo

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.