Mô phỏng sao lớn gấp 1.000 lần Mặt trời phát nổ

Cập nhật: 07/10/2020

Từ Trái Đất, chúng ta có thể quan sát vụ nổ siêu tân tinh của sao khổng lồ đỏ Betelgeuse khi nó chết vào cuối vòng đời.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California mô phỏng những gì sẽ xảy ra nếu sao khổng lồ đỏ Betelgeuse chết và phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh. Họ tiến hành nghiên cứu dựa trên thực tế ngôi sao siêu lớn này sắp tiến tới cuối vòng đời. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Astrophysical Journal hôm 28/2.

Mô phỏng sao Betelgeuse trong vụ nổ siêu tân tinh
Mô phỏng sao Betelgeuse trong vụ nổ siêu tân tinh. (Ảnh: IB Times).

Betelgeuse nằm trong chòm sao Orion cách Trái Đất khoảng 700 năm ánh sáng. Các quan sát cho thấy Betelgeuse lớn gấp khoảng 1.000 lần Mặt Trời. Trong hai năm qua, các nhà khoa học nhận thấy độ sáng của ngôi sao liên tục giảm. Đây có thể là dấu hiệu báo trước cái chết của nó. Họ dự đoán khi điều này xảy ra, ngôi sao sẽ sụp đổ dưới sức nặng từ trọng lực của chính nó, tạo ra một vụ nổ sao cực mạnh gọi là .

Xét theo kích thước khổng lồ và vị trí của ngôi sao, nhóm nghiên cứu cho rằng chúng ta có thể nhìn thấy siêu tân tinh Betelgeuse từ Trái Đất. Nó sẽ xuất hiện như một vệt sáng chói trên bầu trời trong thời gian dài. Độ mạnh của vụ nổ sẽ phụ thuộc vào khối lượng ngôi sao. Trong trường hợp Betelgeuse, các nhà nghiên cứu cho rằng vụ nổ siêu tân tinh sẽ giống một ngôi sao tĩnh, theo Jared Goldberg, trưởng nhóm nghiên cứu.

Trước đó, nhà khoa học Emily Levesque và cộng sự ở Đại học Washington kết luận Betelgeuse sẽ không phát nổ sớm. Hiện tượng giảm độ sáng của Betelgeuse do lớp vật liệu bên ngoài bắn ra từ ngôi sao gây ra. Nhóm nghiên cứu giải thích đây là quá trình tự nhiên, giải phóng các hạt bụi xung quanh ngôi sao. "Sao khổng lồ đỏ đôi khi phóng thích vật liệu từ bề mặt, tạo thành lớp bụi dày đặc bao quanh. Khi nguội đi và phân tán, các hạt bụi sẽ hấp thụ ánh một phần ánh sáng chiếu tới Trái Đất và cản trở tầm quan sát", Levesque giải thích.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.