Danh sách bài viết

Một nửa lượng mưa trong năm chỉ rơi trong 12 ngày?

Cập nhật: 02/12/2018

Một nửa số lượng mưa và tuyết hàng năm trên thế giới rơi vào 12 ngày ẩm ướt nhất trong năm. Vào cuối thế kỷ này khi biến đổi khí hậu mang đến những trận mưa lớn mạnh hơn, lượng mưa tương tự có thể chỉ mất 11 ngày, các nhà khoa học đã có bài báo cáo trực tuyến ngày 4 tháng 11 trong tạp chí "Thư viện nghiên cứu địa vật lý".

"Các nhà khoa học khí hậu thường có khái niệm này rằng lượng mưa rơi không đều trong các khoảng thời gian trong năm", nhà khoa học khí hậu Angeline Pendergrass thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng Quốc gia ở Boulder, Colo cho biết. Vì vậy, Pendergrass và đồng nghiệp Reto Knutti thuộc Viện khoa học khí tượng và khí hậu tại ETH Zurich đã theo dõi dữ liệu lượng mưa hàng ngày từ 185 trạm khí tượng thuỷ văn trên toàn thế giới từ năm 1999 đến năm 2014 và dữ liệu vệ tinh cho các khu vực ở châu Phi và Nam Mỹ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô phỏng khí hậu để ước lượng lượng mưa cho đến năm 2100.

Khi bầu không khí ấm lên làm cho độ ẩm tăng lên, dẫn đến lượng mưa nhiều hơn. Mặc dù số ngày ẩm ướt tổng thể hàng năm không thay đổi, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sẽ mất ít ngày hơn để tích lũy cùng một lượng mưa và tuyết.

"Sự gia tăng lượng mưa mà chúng ta thấy [trong mô phỏng] chủ yếu xuất hiện do các hiện tượng thời tiết cực đoan, vì vậy vào những ngày ẩm ướt, chúng tôi mong chờ chúng trở nên ẩm ướt hơn", Pendergrass nói.

Các nghiên cứu cũng cho thấy các cơn bão sẽ di chuyển chậm hơn (SN: 7/7/18, tr. 10), làm tăng nguy cơ lũ lụt và thiệt hại. Ngày 15 tháng 11 các nhà nghiên cứu cho biết : các cơn bão đổ bộ vào Hoa Kỳ hiện đang đổ từ 5 đến 10% lượng mưa, nhiều hơn so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đến năm 2100, những cơn bão này có thể làm tăng độ ẩm lên 15 đến 35% so với hiện nay - đây là một phát hiện hỗ trợ nghiên cứu của tạp chí "Thư viện nghiên cứu địa vật lý".

Nguyễn Ngà (Theo Science news)

Nguồn: / 0

Thước phim về cuộc chiến đầu tiên giữa AI và phi công

Các ngành công nghệ

Một chiếc tiêm kích F-16 do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển tham gia trận không chiến đầu tiên với máy bay F-16 khác do người lái.

Phát triển thiết bị bay không người lái chạy bằng nhiên liệu hydro

Các ngành công nghệ

Với kinh phí đầu tư ban đầu là 3,6 triệu AUD (2,32 triệu USD), dự án Wildu sẽ phát triển một loại thiết bị bay không người lái y tế đặc biệt, chạy bằng nhiên liệu hydro.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết... bắt bệnh

Các ngành công nghệ

Nhà vệ sinh với các cải tiến có thể giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời giúp người lớn tuổi có thể ở nhà an toàn.

Boston Dynamics công bố dòng robot Atlas mới, thực hiện được những động tác bất khả thi với con người

Các ngành công nghệ

Gần một thập kỷ qua, robot Atlas do công ty công nghệ Boston Dynamics phát triển đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Siêu máy tính AI giống bản sao kỹ thuật số của Trái đất

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học tạo ra một "bản sao kỹ thuật số" của Trái Đất, có thể dự đoán thời tiết nhanh hơn nhiều so với dịch vụ thông thường.

Cuộc thi người đẹp AI đầu tiên trên thế giới

Các ngành công nghệ

Những người đẹp giành vị trí cao trong cuộc thi sắc đẹp trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới sẽ nhận được các phần giải thưởng trị giá lên tới hơn 20.000 USD.

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.