Danh sách bài viết

Mụn trứng cá có thể giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Cập nhật: 28/12/2017

Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London cho biết những người trước đây từng bị mụn trứng cá có thể có các đoạn telomere (trình tự lặp lại DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể) trong tế bào bạch cầu dài hơn, nghĩa là tế bào của họ có thể được bảo vệ tốt hơn và chống lại lão hoá.

Telomere là trình tự nucleotide lặp lại ở đầu mút của nhiễm sắc thể, có vai trò bảo vệ các nhiễm sắc thể khỏi bị dính vào nhau trong quá trình phân bào. Tuổi càng cao thì các đoạn telomere này càng co lại và ngắn dần đi, thậm chí dẫn tới quá trình chết của tế bào, đây là một phần trong quá trình lão hoá bình thường của cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, chiều dài đoạn telomere của tế bào bạch cầu có thể dự đoán quá trình lão hoá sinh học, và cũng liên quan đến chiều dài các đoạn telomere của các tế bào khác trong cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology đã đo chiều dài telomere trong tế bào bạch cầu của 1.202 cặp song sinh từ nhóm các cặp song sinh tại Anh (TwinsUK). Một phần tư trên tổng số các cặp song sinh cho biết họ đã từng bị mụn hoặc mắc các bệnh về mụn.

Qua phân tích thống kê về độ tuổi, họ hàng, cân nặng và chiều cao, thì các nhà khoa học nhận thấy chiều dài đoạn telomere được duy trì đáng kể ở những người bị mụn trứng cá, nghĩa là các tế bào bạch cầu sẽ được bảo vệ tốt hơn khi độ tuổi tăng dần. Một trong các gene liên quan đến chiều dài telomere và cũng liên quan tới mụn trứng cá nằm trong một mẫu sao chép từ nghiên cứu UK Acne Genetic do các nhà khoa học của King dẫn đầu.

Các bác sĩ da liễu từ lâu đã chỉ ra rằng da của những người bị mụn trứng cá lão hóa chậm hơn những người không có tiền sử bị mụn. Các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn hay mỏng da cũng xuất hiện muộn hơn ở những người đã bị mụn. Điều này có thể là do lượng dầu trên da những người bị mụn nhiều hơn, nhưng cũng có thể còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nữa.

Các nhà nghiên cứu đã sinh thiết da của những cặp song sinh ở thời điểm hiện tại nhằm kiểm tra sự biểu hiện của gen liên quan đến mụn trứng cá. Kết quả là con đường điều hoà sự chết của tế bào (the p53 pathway) ít được biểu hiện ở những người bị mụn trứng cá. Cần phải có các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này để xác định xem có những gen nào quy định sự lão hoá tế bào và chúng khác nhau như thế nào ở những người bị mụn trứng cá.

Người dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Simone Ribero, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Nghiên cứu trẻ song sinh và Di truyền dịch tễ học Hoàng gia nói: “Trong nhiều năm làm bác sĩ da liễu, tôi đã nhận thấy da của người bị mụn trứng cá lão hoá chậm hơn những người chưa từng bị mụn. Điều này đã xuất hiện trong nghiên cứu lâm sàng, nhưng vẫn chưa tìm thấy nguyên nhân rõ ràng nào. Phát hiện của chúng tôi cho thấy nguyên nhân có thể liên quan đến chiều dài đoạn telomere, điều này sẽ quyết định sự khác nhau giữa những người bị mụn và không bị mụn, nghĩa là các tế bào của những người không bị mụn sẽ được bảo vệ để chống lại sự lão hoá. Thông qua sinh thiết da, chúng tôi có thể bắt đầu hiểu được sự biểu hiện của các gene liên quan đến vấn đề này. Công việc tiếp theo là cần cân nhắc xem liệu nghiên cứu về con đường gene có cung cấp một nền tảng cho sự can thiệp hữu ích không”.

Tác giả chính của bài báo, Tiến sĩ Veronique Bataille, bác sĩ da liễu tại Trung tâm nghên cứu trẻ song sinh và Di truyền dịch tễ Trung Ương cho biết: “Telomere dài hơn có thể là một yếu tố giải thích sự chống lão hoá da của những người từng bị mụn. Một con đường quan trọng khác, liên quan đến gene p53 (một yếu tố bảo vệ hệ gene), cũng cần được xem xét khi nhìn vào biểu hiện gene trong da của các cặp song sinh từng bị mụn trứng cá.

Hạn chế của nghiên cứu là nhóm sinh đôi hoàn toàn là nữ và không xác định mối quan hệ nhân quả. Nghiên cứu cũng sử dụng chủ yếu các kết quả tự báo cáo về mức độ mụn và điều trị chứ chưa xác thực lại.

Tham khảo:

"Acne won't extend your life, but might delay signs of ageing"NCBI, September 28, 2016.

"Teens with spots tend to stay looking younger for longer, new research suggests", BBC newsbeat, September 28, 2016.

Lược dịch và tổng hợp Nguyễn Phương Linh

Nguồn: / 0