Danh sách bài viết

Nấm 50 triệu năm tuổi trong khối hổ phách

Cập nhật: 10/05/2021

nam-50-trieu-nam-tuoi-trong-khoi-ho-phach

Khối hổ phách lưu giữ một cây nấm 50 triệu năm tuổi, lớp vỏ ngoài của bọ que đã tuyệt chủng và một sợi lông chuột. Ảnh: Đại học bang Oregon, Mỹ

Telegraph hôm 14/7 cho hay, khối hổ phách được phát hiện gần vùng biển Baltic, nơi ngày nay là Đức, Ba Lan, Nga và bán đảo Scandinavia. Nó hình thành từ lớp nhựa cây dẻo trong khu rừng tùng bách cận nhiệt trải rộng hầu hết lãnh thổ nam châu Âu và tồn tại 10 triệu năm. Khi khí hậu nóng dần lên, các cây hạt kín bắt đầu thay thế thực vật hạt trần hay cây thường xanh có dạng hình chóp từng thống trị tại đây.

Cả loài nấm và bọ que trong khối hổ phách tới nay đều không còn tồn tại. Mặc dù nấm được phát hiện nhiều lần trong những hóa thạch ở những vùng khác trên thế giới, đây là mẫu nấm đầu tiên xuất hiện trong hổ phách vùng Baltic và chứa những sinh vật mới.

Vùng Baltic là nơi có trầm tích hổ phách lớn nhất thế giới, nổi tiếng hàng ngàn năm và hiện vẫn tiếp tục được khai thác.

Theo các nhà khoa học, khung cảnh lưu lại bên trong khối hổ phách cung cấp cái nhìn về sự sống trên Trái Đất một thời gian ngắn sau khi loài khủng long tuyệt diệt.

Con côn trùng đang ăn nấm kịp nhảy khỏi bộ da cũ chỉ vài giây trước khi nhựa cây bao phủ. Sinh vật may mắn thoát khỏi khung cảnh được gìn giữ hàng triệu năm, chỉ để lại bên trong lớp vỏ cũ sau lột xác.

Sợi lông chuột cũng bị kẹt trong hổ phách cho thấy một số cá thể chuột có thể đang nhấm nháp nấm khi dòng nhựa cây đổ xuống.

"Từ những gì quan sát trong khối hổ phách, cây nấm nhỏ có thể đang bị chuột gặm dở dưới một gốc cây", George Poinar, nhà nghiên cứu tại Cao đẳng Khoa học, đại học bang Oregon, Mỹ, nhận định.

"Loài côn trùng, tương tự bọ que, nhiều khả năng cũng đang ăn nấm. Dường như nó phải lập tức lột xác, nhảy bung khỏi lớp vỏ và trốn thoát ngay trước khi bị nhựa cây trùm lên".

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng nghìn mẫu vật côn trùng, thực vật và các dạng sống khác trong những khối hổ phách cổ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ tìm thấy hóa thạch của một sinh vật vừa trốn thoát.

"Côn trùng bé nhỏ trong hóa thạch này là bọ que, một trong những dạng côn trùng sử dụng vẻ ngoài giống cành cây hoặc lá để ngụy trang", Poinar nói.

"Nó có thể lột da nhiều lần trước khi trưởng thành trong vòng đời hai tháng ngắn ngủi của mình. Trong thường hợp này, khả năng nhanh chóng thoát khỏi lớp da lột cùng sự nhận định tình hình nhạy bén đã cứu sống nó".

Lớp vỏ cũ của con bọ được trong hổ phách hoàn toàn rõ nét, cho thấy những đường gân nhỏ có thể đã biến mất nếu lớp da lột xuất hiện từ lâu trước khi bị nhựa cây nuốt chửng.

nam-50-trieu-nam-tuoi-trong-khoi-ho-phach-1

Các nhà khoa học từng phát hiện nhiều khối hổ phách bên trong có côn trùng. Những mẫu vật này là tư liệu quý giá để nghiên cứu hệ sinh thái cổ. Ảnh: Telegraph

Hóa thạch hổ phách cung cấp cái nhìn quý giá về hệ sinh thái cổ đại. Nhờ những mẫu vật hiếm hoi như lần này, các nhà khoa học có thể hiểu sâu hơn về sự tương tác và sinh thái học giữa các dạng sống khác nhau, làm cơ sở tái hiện hệ sinh thái cổ.

Xem thêm: Trứng hóa thạch hơn 500 triệu năm trong bụng tôm cổ đại

Thu Hiền


Nguồn: /

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.