Danh sách bài viết

NASA "kích hoạt" thành công đám cháy lớn nhất trong không gian

Cập nhật: 19/06/2016

Ngày 15/6, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã tạo ra thành công vụ cháy nhân tạo lớn nhất từ trước đến nay trong vũ trụ nhằm quan sát và nghiên cứu cách thức ngọn lửa bùng phát trong không gian.

Thành công của thí nghiệm này "mở cửa" cho các thí nghiệm đốt cháy tại môi trường vô trọng lực lớn hơn trong tương lai, đồng thời trực tiếp hỗ trợ công tác phát triển công nghệ và vật liệu về an toàn trong thám hiểm không gian sâu.

Thí nghiệm đốt lửa trên không gian hay còn gọi là "Saffire I" được thực hiện trước đó một ngày bên trong tàu vận tải không người lái Orbital ATK Cygnus, vài giờ sau khi con tàu chở hàng này rời Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Phi hành gia Tim Kopra chuẩn bị cho quá trình kích hoạt đám cháy.
Phi hành gia Tim Kopra chuẩn bị cho quá trình kích hoạt đám cháy. (Nguồn: nasa.gov).

Giám đốc dự án mô phỏng an toàn hỏa hoạn không gian của NASA Gary Ruff thông báo thí nghiệm diễn ra theo đúng kế hoạch.

Thí nghiệm được tiến hành trong một module kích thước 0,9x0,9x1,5m của tàu Cygnus sau khi tàu vũ trụ này được đưa tới một khoảng cách an toàn khỏi ISS.

Các kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland và Tập đoàn công nghệ không gian Orbital ATK kích hoạt ngọn lửa từ xa. Các hình ảnh và dữ liệu thu được từ bên trong module sẽ được chuyển về hai cơ sở này trước khi tàu Cygnus trở về Trái Đất.

Đây là một trong chuỗi ba thử nghiệm đám cháy không gian của NASA nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho các nhà du hành vũ trụ sống và làm việc ở khoảng không bên ngoài Trái Đất, đặc biệt trong các sứ mệnh kéo dài như thám hiểm Sao Hỏa.

Các thí nghiệm Saffire-II và Saffire-III dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn: / 0

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.