Danh sách bài viết

NASA Vượt qua OSIRIS-REx tìm thấy dấu hiệu của nước trên tiểu hành tinh Bennu

Cập nhật: 12/12/2018

Khi tiểu hành tinh Bennu đi vào trọng tâm sắc nét hơn, các nhà khoa học hành tinh đang nhìn thấy dấu hiệu nước bị nhốt trong đá tiểu hành tinh, các thành viên nhóm NASA tuyên bố ngày 10 tháng 12.

Đây là một trong những điều chúng tôi hy vọng tìm thấy, thành viên nhóm Amy Amy của Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Md., Cho biết trong một cuộc họp báo tại cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lý Hoa Kỳ tại Washington, DC. nước trong quá khứ của Bennu. Đây thực sự là một tin tức lớn.

Tàu vũ trụ NASA OS OSISIS-REx vừa đến Bennu vào ngày 3 tháng 12 (SN Online: 12/3/18). Trong năm tới, nhóm nghiên cứu sẽ tìm kiếm vị trí hoàn hảo trên tiểu hành tinh để lấy một nắm bụi và đưa nó trở lại Trái đất. Ngay từ đầu nhiệm vụ, chúng tôi đã phát hiện ra Bennu sẽ cung cấp loại vật liệu mà chúng tôi muốn trả lại, điều tra viên chính của Dante Lauretta thuộc Đại học Arizona ở Tucson cho biết. Có vẻ như chúng tôi đã đến đúng nơi.

Máy quang phổ kế OSIRIS-REx trên máy đo các chữ ký hóa học của các khoáng chất khác nhau dựa trên các bước sóng ánh sáng mà chúng phát ra và hấp thụ. Các thiết bị có thể nhìn thấy các dấu hiệu khoáng chất ngậm nước trên bề mặt Bennu, khoảng một tháng trước khi tàu vũ trụ đến tiểu hành tinh, và tín hiệu vẫn còn mạnh mẽ trên khắp bề mặt tiểu hành tinh khi tàu vũ trụ tiếp cận, Simon nói. Những khoáng chất này chỉ có thể hình thành khi có nước lỏng và cho thấy Bennu có một hệ thống thủy nhiệt trong quá khứ.

Bề mặt Bennu, cũng được bao phủ trong nhiều tảng đá và miệng núi lửa hơn nhóm dự kiến ​​dựa trên các quan sát về tiểu hành tinh được lấy từ Trái đất. Quan sát từ xa khiến nhóm nghiên cứu mong đợi một vài tảng đá lớn, rộng khoảng 10 mét. Thay vào đó họ nhìn thấy hàng trăm, một số trong số chúng rộng tới 50 mét.

Một trong những môi trường khó khăn hơn một chút. Nhưng bề mặt gồ ghề đó có thể tiết lộ chi tiết về cấu trúc và lịch sử bên trong của Bennu.

Nếu Bennu là một khối rắn, chẳng hạn, một tác động lớn có thể làm nứt hoặc vỡ toàn bộ bề mặt của nó. Việc nó có các miệng hố lớn đồng nghĩa với việc nó vẫn còn tồn tại những tác động còn nguyên vẹn. Nó có thể là một đống gạch vụn lỏng lẻo được giữ chặt bởi trọng lực của chính nó.


Miệng núi lửa trên Bennu, giống như vùng trũng rộng 20 mét được chụp vào ngày 2 tháng 12, có thể trở thành nơi an toàn nhất để tàu vũ trụ lấy mẫu tiểu hành tinh. Các miệng hố cũng nói với các nhà khoa học rằng tiểu hành tinh không phải là một khối rắn mà thay vào đó là các vật liệu khác nhau kết tụ lại với nhau. Nếu Bennu là một tảng đá rắn, các tác động lớn có thể làm nứt hoặc vỡ bề mặt của nó.


Mật độ tiểu hành tinh hỗ trợ cho ý tưởng đống đổ nát. Theo ước tính đầu tiên của OSIRIS-REx, mật độ Bennu, cho thấy nó là khoảng 1.200 kg mỗi mét khối, Lauretta nói. Đá trung bình là khoảng 3.000 kg mỗi mét khối. Các khoáng chất ngậm nước đi theo hướng nào đó để giảm mật độ tiểu hành tinh, vì nước ít đậm đặc hơn đá. Nhưng có tới 40 phần trăm tiểu hành tinh có thể chứa đầy hang động và lỗ rỗng, Lauretta nói.

Một số tảng đá trên bề mặt dường như bị phá vỡ trong một mô hình nhọn. Nếu bạn thả một đĩa ăn tối xuống đất, bạn sẽ thấy một mạng nhện bị gãy xương, ông cho biết thành viên nhóm Kevin Walsh thuộc Viện nghiên cứu Tây Nam ở Boulder, Colo.

Các tảng đá có thể đã bị nứt để đáp ứng với sự thay đổi mạnh mẽ của nhiệt độ mà chúng trải qua khi các thiên thạch quay tròn. Nghiên cứu các mô hình gãy xương chi tiết hơn sẽ tiết lộ các thuộc tính của đá.

Nhóm OSIRIS-REx cũng cần biết có bao nhiêu tảng đá với kích cỡ khác nhau được rải trên bề mặt tiểu hành tinh. Bất kỳ tảng đá nào lớn hơn khoảng 20 cm sẽ gây nguy hiểm cho cánh tay lấy mẫu tàu vũ trụ, Keara Burke thuộc Đại học Arizona cho biết. Burke, một sinh viên kỹ thuật đại học, đang hướng tới một dự án lập bản đồ.

Bề mặt nứt
Một số tảng đá rải rác trên Bennu, như tảng đá rộng 35 mét này được chụp vào ngày 2 tháng 12, bị gãy trong một mô hình nhọn. Các gãy xương có thể là kết quả của sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, quyết liệt. Nghiên cứu các mô hình gãy xương có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về các tính chất của đá.


Mục tiêu chính của tôi là an toàn, cô nói. Nếu nó trông giống như một tảng đá đối với tôi, trong các hướng dẫn hợp lý, thì tôi đánh dấu nó là một tảng đá. Chúng tôi có thể mẫu bất cứ thứ gì nếu chúng tôi gặp sự cố.

Nhóm nghiên cứu cũng cần biết các hạt đá và bụi nhỏ nhất ở đâu, vì cánh tay lấy mẫu OSIRIS-REx có thể nhặt các hạt chỉ dài khoảng 2 cm. Một cách để tìm ra những tảng đá nhỏ là đo bề mặt tiểu hành tinh giữ nhiệt tốt như thế nào. Những tảng đá lớn hơn sẽ nóng lên chậm hơn và chậm hơn để hạ nhiệt, vì vậy chúng sẽ tỏa nhiệt ra ngoài không gian ngay cả ở phía đêm tiểu hành tinh. Các hạt bụi nhỏ hơn nóng lên và hạ nhiệt nhanh hơn nhiều.

Nó chính xác như một bãi biển, leo Walsh nói. Ban ngày, ban ngày trời nóng, nhưng sau đó trời lại lạnh khi mặt trời lặn.

Các phép đo của kho dự trữ nhiệt tiểu hành tinh cho đến nay cho thấy rằng có những vùng có hạt nhỏ chỉ 1 hoặc 2 cm, Lauretta nói, mặc dù vẫn còn quá sớm để chắc chắn.

Tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ tìm thấy một số khu vực hạt mịn, chanh Lauretta nói. Một số có thể được đặt bên trong các miệng hố. Thách thức sẽ là tìm ra một khu vực đủ rộng để hệ thống điều hướng tàu vũ trụ có thể điều khiển chính xác.

Lưu ý của biên tập viên: Câu chuyện này đã được cập nhật vào ngày 11 tháng 12 năm 2018, để sửa lại mô tả về mật độ của Bennu. Nó được đo bằng mét khối, không phải centimet khối.

Dich Huong Pham (Theo www.sciencenews.org)

Nguồn: / 0

Kỹ sư Canada chế tạo camera nhanh nhất thế giới

Các ngành công nghệ

Các kỹ sư ở Trung tâm nghiên cứu viễn thông INRS Énergie Matériaux phát triển camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp ở tốc độ 156,3 nghìn tỷ khung hình/giây (fps).

Robot sát thủ tích hợp AI trở thành mối lo ngại trong các cuộc xung đột

Các ngành công nghệ

Đây là một chủ đề đã được bàn luận nhiều lần, robot sát thủ vẫn đang là mối lo ngại, đặc biệt khi nó được tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trung Quốc chế tạo chip AI siêu tiết kiệm năng lượng

Các ngành công nghệ

Hai loại chip AI mới giúp thực hiện việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến và phát hiện cơn động kinh có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp.

Giải pháp in 3D xây trường học nhanh thần tốc trong khu chiến sự

Các ngành công nghệ

Chỉ mất 40 giờ đồng hồ, các bức tường của dự án thí điểm trường tiểu học Lviv (Ukraine) đã được hoàn thiện nhờ chiếc máy in 3D COBOD.

Châu Âu mở đường hầm thử nghiệm tàu siêu tốc 1.000km/h

Các ngành công nghệ

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

Các ngành công nghệ

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.

Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính

Các ngành công nghệ

Ngày 21/3, gã khổng lồ công nghệ NEC của Nhật Bản thông báo hợp tác với Đại học Y và Nha khoa Tokyo để phát triển công nghệ sử dụng AI chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng đau lưng mãn tính.

Những phát minh quan trọng của người Hà Lan

Các ngành công nghệ

Hà Lan là một quốc gia nhỏ nhưng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của những phát minh lớn.

Cấu trúc ván gỗ dạng origami có thể chịu tải và xếp gọn

Các ngành công nghệ

Với công nghệ cắt laser và ghép nối các tấm ván hình tam giác có độ dày đồng nhất, nhóm kỹ sư tạo ra những cấu trúc chịu tải tốt.

Robot AI giúp phát hiện hoa tulip bị bệnh

Các ngành công nghệ

Hãng tin AP giới thiệu một robot trí tuệ nhân tạo (AI) tên Theo là vũ khí công nghệ cao mới trong cuộc chiến loại bỏ dịch bệnh trên hoa tulip bùng phát vào mùa xuân.