Danh sách bài viết

Nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm hóa chất đến hiện tượng tôm nuôi nước lợ chết hàng loạt tại đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 20/09/2020

Tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ diễn ra ở hầu hết các vùng trọng điểm nuôi tôm trên cả nước, trong đó các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị thiệt hại nặng nề nhất. Dịch bệnh dẫn đến tôm trên hàng loạt, trên cả 2 đối tượng nuôi chính là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Theo báo cáo của các địa phương, tổng diện tích nuôi tôm bị các bệnh nêu trên có chiều hướng gia tăng giữa qua các, cụ thể: năm 2012 có 36.738 ha; năm 2013 có 19.014 ha; trong 10 tháng đầu năm 2014 có 28.126 ha có diện tích bị bệnh; diện tích bị thiệt hại do ô nhiễm môi trường cũng tăng qua các năm.

Nguyên nhân gây ra chết tôm hàng loạt trong thời gian qua một phần do virus, vi khuẩn, vật chủ mang mầm bệnh lây lan trong môi trường nuôi, còn nguyên nhân đang được các nhà khoa học quan tâm nữa có thể là do người dân sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) để diệt giáp xác.

Từ thực trạng trên, việc xác định nguyên nhân dẫn đến tôm chết hàng loạt là yêu cầu cấp bách của các Bộ, ngành. Vì vậy,Viện Môi trường nông nghiệp đã được Bộ Khoa học và Công nghệ giao chủ trì đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm hóa chất đến hiện tượng tôm nuôi nước lợ chết hàng loạt tại ĐBSCL” nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm hóa chất đến hiện tượng tôm chết để từ đó đề xuất các giải pháp quản lý và xử lý ô nhiễm hóa chất.

Đề tài nhằm mục tiêu đánh giá được ảnh hưởng của ô nhiễm hóa chất đến hiện tượng tôm nuôi nước lợ (tôm sú, tôm thẻ chân trắng) chết hàng loạt tại một số vùng nuôi trọng điểm ở đồng bằng sông Cửu Long và đề xuất được giải pháp quản lý, xử lý ô nhiễm hóa chất trong nguồn nước nuôi tôm để giảm thiểu tác động xấu của ô nhiễm hóa chất đến môi trường nuôi tôm.

Một số kết quả nghiên cứu của đề tài:

- Đã tiến hành nghiên cứu và lựa chọn được vật liệu hấp phụ và công nghệ  xử lý ô nhiễm hóa chất trong môi trường nuôi tôm. Kết quả cho thấy, khi tiến hành xử lý ô nhiễm hóa chất bằng công nghệ hấp phụ, chất lượng môi trường nuôi tôm được đảm bảo theo Quy chuẩn Việt Nam.

- Công nghệ tổng hợp bằng hệ thống bể lọc sinh học đã tái sử dụng nước ao nuôi với hiệu quả xử lý nước cao, hạn chế ô nhiễm môi trường nuôi, giảm chi phí hóa chất, tăng chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế tăng. Kết quả nghiên cứu này đã được ứng dụng trong mô hình tại 3 tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng và Cà Mau.

- Đã thiết kế và vận hành 03 mô hình xử lý ô nhiễm hóa chất trong môi trường nuôi tôm tại 3 tỉnh, kết quả cho thấy môi trường nước nuôi tôm được xử lý an toàn về hóa chất, chất lượng môi trường nuôi luôn ổn định, tôm sinh trưởng tốt. Đây là kết quả xây dựng mô hình mới mà trước đây các công trình nghiên cứu chưa đề cập tới.

Nguồn: most.gov.vn

Nguồn: / 0

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các ngành công nghệ

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh được điều khiển bằng AI

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển thành công vòi rồng thông minh đầu tiên trên thế giới được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk nói AI sắp vượt trội hơn người thông minh nhất

Các ngành công nghệ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn người thông minh nhất có thể được phát triển vào năm 2025 hoặc 2026.

Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các ngành công nghệ

Nhờ phương pháp đào tạo AI mới, những chú robot đã có thể tự động cải thiện kỹ năng và tham gia vào một trận bóng mô phỏng.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Các ngành công nghệ

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Các ngành công nghệ

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Các ngành công nghệ

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Các ngành công nghệ

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.