Danh sách bài viết

Nghiên cứu của Anh: Tinh dầu bạch đàn chanh diệt được virus corona

Cập nhật: 08/11/2020

Phòng thí nghiệm quốc phòng Anh vừa công bố nghiên cứu cho thấy một chất hóa học chiết xuất từ tinh dầu cây bạch đàn chanh có trong thuốc xịt côn trùng có thể tiêu diệt .

Trong công bố ngày 26-8, các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng Anh (DSTL) phát hiện thấy chất Citriodiol có các đặc tính kháng virus nếu được trộn cùng virus ở trạng thái lỏng và trên một bề mặt thí nghiệm. 

Citriodiol là một hoạt chất chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành của cây bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora) có trong những loại thuốc diệt côn trùng thông dụng như Mosi-guard.

Thuốc diệt côn trùng Mosi-guard có thành phần Citriodiol
Loại thuốc diệt côn trùng Mosi-guard có thành phần Citriodiol diệt được virus corona trong nghiên cứu bước đầu - (Ảnh: SKY).

Nghiên cứu có đoạn nêu rõ "khi trộn virus tồn tại trong một môi trường lỏng với thuốc diệt côn trùng Mosi-guard hoặc một số thành phần của loại thuốc này, mật độ virus SARS-CoV-2 sẽ giảm". 

Nếu Mosi-guard được trộn ở nồng độ cao, mật độ virus sẽ giảm đáng kể, tới mức không thể tái tạo.

Citriodiol được chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành của cây khuynh diệp (còn gọi là cây bạch đàn), loại cây phổ biến ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi. Hoạt chất này cũng từng được biết đến có thể tiêu diệt một số chủng virus corona khác.

Theo báo Japan Times, Bộ Quốc phòng Anh cho biết dù nghiên cứu trên "chưa trải qua giai đoạn đánh giá đối chiếu với các cơ quan nghiên cứu khác", nhưng kết quả nghiên cứu này sẽ được sử dụng "làm cơ sở cho các cơ quan khoa học khác đang nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 và các giải pháp ngăn chặn virus này". 

Phòng thí nghiệm DSTL cũng hi vọng các kết quả của nghiên cứu này sẽ được mở đường cho các tổ chức khác thực hiện nghiên cứu chuyên sâu, cũng như xác nhận những kết quả vừa công bố.

Vào tháng 5/2020, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace từng cho biết các lực lượng vũ trang của Anh được cung cấp thuốc diệt côn trùng để phòng virus SARS-CoV-2. 

Ông Wallace khẳng định thuốc xịt có chứa Citridiol được cung cấp cho các nhân viên quốc phòng sau khi giới chức y tế khuyến nghị hoạt chất này không gây nguy hại và nên được dùng như một cách để đề phòng, tăng cường bảo vệ trước nguy cơ phơi nhiễm virus.


    Nguồn: /