Nghiên cứu mới tiết lộ các lợi ích của nghỉ dưỡng và thiền định

Cập nhật: 28/12/2017

Các nhà khoa học đã sử dụng một nghiên cứu với thiết kế nghiêm ngặt để đánh giá các tác động về mặt sinh học của thiền so với nghỉ dưỡng. Bằng cách kiểm tra tác dụng của thiền lên sự biểu hiện một số gen ở cả người mới học và người thường xuyên thực hành thiền, họ nhận thấy rằng ngoài việc cải thiện tình trạng sức khỏe tạm thời thông qua các chỉ số cảm giác về sức sống và mệt mỏi, một kỳ nghỉ dưỡng còn tác động mạnh và nhanh lên các mạng lưới phân tử liên quan đến sự căng thẳng (stress) và các con đường miễn dịch. Thiền mang lại cho những người thường xuyên thực hành một mạng lưới phân tử có đặc tính kháng hoạt động của virus. Dấu hiệu phân tử của những người thực hành thiền thường xuyên khác biệt so với những người đi nghỉ dưỡng mà không ngồi thiền. Nghiên cứu của các các nhà khoa học đến từ Trường Y Icahn, Mount Sinai, Đại học California, San Francisco, và Trường Y Harvard đã u được công bố trên tạp chí Translational Psychiatry của Springer-Nature.

Hình minh họa: Nghỉ dưỡng mang lại các tác động mạnh, tích cực và tức thời lên mạng lưới phân tử liên quan đến căng thẳng và các con đường miễn dịch. Trong khi đó thiền cho ta lợi ích lâu dài về sức khỏe và tinh thần.

Nghiên cứu tiến hành trên 94 người nữ khỏe mạnh, tuổi từ 30-60. Trong đó, có 64 người không thực hành thiền thường xuyên. Tất cả người tham gia được đưa tới khu nghỉ mát California trong sáu ngày và chia ngẫu nhiên ra làm hai nhóm: một nửa chỉ đơn thuần tham gia kì nghỉ dưỡng và một nửa tham gia chương trình học thiền ở Chopra Centerfor Well Being. Chương trình học thiền gồm thiền niệm chú, yoga và các bài tập tự phê bình, được thiết kế bởi Tiến sĩ Y khoa Deepak Chopra.

Để có cái nhìn sâu sắc hơn về ảnh hưởng lâu dài của những gì các nhà khoa học gọi là "hiệu ứng thiền" so với "hiệu ứng nghỉ dưỡng", nhóm cũng đã nghiên cứu một nhóm 30 người có kinh nghiệm trong thiền đã ghi danh vào khóa học trong tuần đó. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu, và điều tra khảo sát từ tất cả người tham gia trước và sau kỳ nghỉ của họ, tiếp tục khảo sát, theo dõi sau 1 tháng, 10 tháng sau đó.

Tiến sĩ Eric Schadt, tác giả chính của công trình, người có danh hiệu cao quý Jean C., James W. Crystal Professor về Di Truyền của Trường Y Icahn ở Mount Sinai và cũng là Giám đốc sáng lập Viện Icahn Institute for Genomics and Multiscale Biology phát biểu: "Trên tinh thần từ những nỗ lực nghiên cứu khác, chúng tôi đã đi tiên phong so với các nhóm khác trong ngành, nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào những người khỏe mạnh. Bằng cách kết hợp khảo sát mạng lưới gen với phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến và thống kê, chúng tôi đã tạo ra những thông tin có ý nghĩa lâm sàng về sự căng thẳng và lão hóa có liên quan tới phần đông dân số".

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra những thay đổi trong 20.000 gen để xác định loại gen bị thay đổi trước và sau khi trải nghiệm tại khu nghỉ dưỡng. Các nhà khoa học đã thực hiện phân tích hệ phiên mã tích hợp, so sánh mạng lưới biểu hiện gen giữa ba nhóm người tham gia để tìm ra các thông tin về phân tử và các kiểu con đường thay đổi trong đó. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng tất cả các nhóm – người mới làm quen với thiền, người có kinh nghiệm trong thiền, và các du khách không tập thiền - đã có những thay đổi đáng kể trong kiểu mạng lưới phân tử sau một tuần tại khu nghỉ dưỡng, với một dấu hiệu sinh học sau kì nghỉ khác biệt rõ ràng so với trước kỳ nghỉ. Những thay đổi đáng chú ý nhất là trong hoạt động gen có liên quan đến đáp ứng với stress và chức năng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đánh giá chỉ số hạnh phúc thông qua bảng tự đánh giá của người tham gia. Trong khi tất cả các nhóm đã cho thấy sự cải thiện trong khoảng một tháng sau đó, người mới tập thiền ít có những biểu hiện trầm cảm và căng thẳng hơn so với người đi nghỉ dưỡng không tập thiền. Các tác dụng tích cực về tâm lý này xuất hiện lâu dài và vẫn chưa rõ trong bao lâu thì có do mức độ duy trì tập luyện hoặc sự thay trong cách nhìn của họ về các sự việc diễn ra trong cuộc sống.

“Trực quan cho thấy, một kỳ nghỉ dưỡng làm giảm các quá trình sinh học liên quan đến căng thẳng, nhưng nó tạo những thay đổi lớn trong sự thay đổi biểu hiện gen khi con người ta tránh xa cuộc sống bận rộn, tới một môi trường thư giãn trong một thời gian ngắn. Những phát hiện này sẽ được lặp lại để xem nếu những thay đổi này có đáng đáng tin cậy trong cùng điều kiện ở những nghiên cứu trong tương lai và được so sánh với nhóm đối chứng – người tham gia ở nhà thay vì đi nghỉ dưỡng hoặc thiền”, Tiến sĩ Elissa S. EPEL, giáo sư tâm thần học tại Đại học California, San Francisco và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Rudolph Tanzi, chức danh Giáo sư Joseph P. and Rose F. Kennedy Professor về Thần kinh học tại Đại học Harvard và là Giám đốc Đơn vị nghiên cứu Di truyền và lão hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts còn cho biết thêm: “Dựa trên kết quả của chúng tôi, lợi ích chúng ta có được từ thiền không chỉ về tâm lý, mà còn là sự thay đổi chức năng cơ thể một cách rõ ràng và có thể định lượng được. Thiền là một trong những cách để mang lại các hoạt động phục hồi hỗ trợ cho hệ miễn dịch, giảm bớt các căng thẳng hàng ngày cho cơ thể không ngừng cố gắng để bảo vệ bản thân. Có thể dự đoán rằng nó sẽ dẫn tới quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn”.

Tài liệu tham khảo:

Mount Sinai Health System, "Systems biology research study reveals benefits of vacation, meditation", sciencedaily, 30 August, 2016.

Lược dịch: Lê Văn Trình – Lê Phạm Tiến Triều