Danh sách bài viết

Nhiều trường rà soát khẩn quy trình đón học sinh bằng xe buýt

Cập nhật: 10/03/2021

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, cho biết nguyên nhân khiến học sinh bị bỏ quên trên xe mấy năm trước là tài xế và cô phụ trách (trưởng xe) kiểm soát không tốt, may mắn không để lại hậu quả nghiêm trọng. "Sau lần đó, trường xây dựng lại quy trình với nhiều lớp giám sát để nếu người này không làm đúng trách nhiệm thì vẫn có người khác phát hiện ra", thầy Khang nói.

Đêm 6/8, sau vụ học sinh trường Gateway (Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên 9 tiếng trên ôtô, thầy Khang đã báo động đỏ trong toàn hệ thống trường học, đồng thời gửi thư ngỏ tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. "Đây là bài học đắt giá các hiệu trưởng cần ý thức được và rà soát xem có chỗ nào chưa chặt chẽ, chuẩn mực thì thay đổi để ngăn ngừa rủi ro", thầy giải thích.

Trong thư, thầy Khang khẳng định học sinh có thể ngủ quên trên xe nên trưởng xe và lái xe phải kiểm tra xe trước khi đưa về bãi tập kết; báo cáo về Trung tâm điều hành xe. Học sinh có thể ngã hoặc va vào phương tiện khác khi lên xuống xe, vì vậy lái xe cần đỗ sát vỉa hè và quan sát kỹ trước khi đóng mở cửa xe và chuyển bánh. Xe có thể đụng phải học sinh khi ra vào nơi tập kết đón học sinh lúc tan trường, do đó lái xe phải đi chậm và tuân theo sự dẫn dắt của giám thị.

Hiện, trường Marie Curie có hơn 100 xe đưa đón học sinh theo hợp đồng ký kết với một công ty dịch vụ, nhưng quy trình được nhà trường đưa ra. Trên xe có một tài xế và một trưởng xe. Cô có trách nhiệm kiểm soát sĩ số học sinh trên xe, dựa vào danh sách (gồm tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của phụ huynh) để liên lạc khi không thấy các em. Sau đó, trưởng xe sẽ gọi về trung tâm điều hành xe của trường để báo cáo về số học sinh đã lên và xuống xe vào trường; thời gian xe tới và lúc về bãi tập kết là mấy giờ theo kiểu báo cáo nhanh của quân đội. Nếu xe nào không báo cáo, 8h15, trung tâm sẽ gọi đến để hỏi tình hình.

Tại trường, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ điểm danh lớp học để xem cháu nào vắng mặt không phép. Khi đó, giáo viên sẽ liên hệ với gia đình. Nếu phụ huynh báo cháu đã lên xe rồi, cô giáo phải lập tức báo cho gia đình là không thấy cháu ở lớp để gia đình và nhà trường phối hợp tìm kiếm.

Ngày 7/8, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) đã họp, thống nhất thắt chặt hơn công tác quản lý số lượng học sinh lên và xuống xe, tăng cường sự tương tác và liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường. Cùng ngày, trường đã tổ chức một buổi tập huấn cho học sinh đi học bằng ôtô kỹ năng thoát hiểm nếu bị bỏ quên trên xe như bấm còi, mở hệ thống báo động, mở cửa sổ và sử dụng búa thoát hiểm.

"Dự kiến những ngày sắp tới, tất cả học sinh trong trường, gồm cả những em được phụ huynh đưa đón cũng sẽ được hướng dẫn những kỹ năng này", thầy Tạ Như Việt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nói.

Hiện nhà trường có hơn 50 xe loại 16 chỗ. Mỗi xe sẽ có một lái xe (nhân viên nhà xe) và một cô giáo phụ trách cố định là nhân viên nhà trường. Cô giáo nắm danh sách học sinh đăng ký đi xe và số điện thoại của phụ huynh, mỗi em lên xe cô sẽ đánh dấu là đã có mặt. Khi đến trường, cô phụ trách sẽ đỡ các em xuống, sau đó điểm danh lại một lần và lên xe kiểm tra lần cuối.

Xe đưa đón học sinh của trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương. Ảnh. B.N

Xe đưa đón học sinh của trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương, Phú Thọ. Ảnh. B.N

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trường Quốc tế Canada (TP HCM), bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết các trường thành viên hiện có 34 xe từ 9 đến 29 chỗ đưa đón học sinh. Lợi thế của các trường là hiệu trưởng và giám đốc điều hành đều là người Canada hoặc Australia, do đó các nguyên tắc bảo vệ, chăm sóc học sinh, bao gồm việc đưa đón đều theo quy chuẩn những nước này.

Hệ thống xe đưa đón học sinh ở các nước phát triển rất phổ biến với quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho học sinh. Trước đây, trường hợp đồng dịch vụ với đơn vị bên ngoài, song lãnh đạo trường nhận thấy không kiểm soát được nên đã mua xe, thuê và quản lý đội lái xe, nhân viên quản lý theo xe. Họ được tập huấn nhuần nhuyễn thao tác đưa đón học sinh, như đón lên xe, giao trả, kiểm đếm học sinh vắng mặt, báo cho người có trách nhiệm...

Đầu năm học 2019-2020, trường sẽ lắp đặt hộp đen theo dõi hành trình, lắp thêm camera trên xe, phụ huynh sẽ có phần mềm để theo dõi việc đi lại của con. Theo bà Oanh, những biện pháp kỹ thuật này nhằm hỗ trợ, tăng cường an toàn cho học sinh, song quan trọng hơn là thao tác, kỹ năng và trách nhiệm của nhân viên.

"Hiện nhiều trường tự tổ chức xe đưa đón học sinh hoặc hợp đồng bên ngoài, rất manh mún và không đảm bảo an toàn. Tôi nghĩ nên tổ chức một hệ thống xe buýt đưa đón học sinh như các nước phát triển với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho các trường có nhu cầu. Việc này nhà nước có thể làm hoặc xã hội hóa, nhà nước quản lý", bà Oanh đề xuất.

Với 4.000 học sinh các cấp và hơn 40 xe đưa đón, Hệ thống giáo dục Nam Việt (TP HCM) tự tuyển dụng, đào tạo và trả lương cho đội ngũ lái xe, bảo mẫu theo xe. Ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Nam Việt, cho biết quy trình đưa đón học sinh nghiêm ngặt. Khi học sinh lên xe có bảo mẫu điểm danh, kiểm đếm, xuống xe sẽ được đếm một lần nữa. Tiếp đó, học sinh rời khỏi xe vào cổng trường sẽ được quét vân tay điểm danh, thông tin này được chuyển đến phụ huynh trực tiếp qua điện thoại để họ nắm được con có đi học hay không.

10 phút sau đó, tài xế, bảo mẫu và nhân viên hệ thống công nghệ tại trường sẽ làm biên bản bàn giao học sinh, cháu nào vắng sẽ trực tiếp báo về phụ huynh. Trong suốt quá trình học, giáo viên chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm về số lượng học sinh ở trường, lớp, báo về bộ phận quản nhiệm nếu có tình huống bất ngờ. Các bước trên được lặp lại ở khâu đón trẻ về nhà.

"Các cháu nhỏ thường hay ngủ quên hoặc đùa giỡn, trốn ở góc xe. Do đó chúng tôi quán triệt tài xế phải luôn kiểm tra xe lần cuối cùng trước khi rời khỏi xe", ông Quốc nói.

Sáng 6/8, học sinh Lê Hoàng Long, lớp 1 Tokyo trường Gateway, bị bỏ quên trên xe buýt. Nhà trường không liên lạc với gia đình về việc học sinh không tới lớp học. Đến hơn 16h, khi phát hiện cháu bé bất động trên sàn xe, trường đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện E, lúc này phụ huynh mới biết sự việc. Theo kết quả điều tra ban đầu, cháu Long tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người vào sáng 7/8.

Dương Tâm - Mạnh Tùng - Thanh Hằng


Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.