Danh sách bài viết

Những điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lễ hội

Cập nhật: 29/12/2017

Từ sự rực rỡ của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 đến sự sôi động của những lễ hội tại các khu du lịch lớn ở Đà Nẵng, Sa Pa… cho thấy du lịch lễ hội sẽ trở thành một “mỏ vàng” thực sự nếu biết khai thác và phát huy tiềm năng.

 

 

Đòn bẩy tăng trưởng du lịch

Nhắc tới Tokyo (Nhật Bản), du khách sẽ nhớ Lễ hội hoa anh đào kéo dài suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5. Hễ đến Bangkok (Thái Lan) tháng 4 hàng năm, nhiều người sẽ hào hứng khi được dự lễ hội té nước mừng năm mới Songkran, hoặc đến Rio de Janeiro – Brazil thì quá thích rồi, bởi không đâu trên thế giới có carnival độc đáo hơn thành phố này.

Nhưng để gọi tên một lễ hội đặc trưng cho du lịch Việt Nam thì chưa có, dù chúng ta có đến gần  8000 lễ hội được tổ chức hàng năm.

Thậm chí, những lễ hội nói trên còn là đòn bẩy tăng trưởng du lịch cho các quốc gia. Chẳng hạn như để được tham dự carnival Rio de Janeiro, du khách phải mua vé với giá từ 250-1000 USD, mà nếu không đặt sớm cũng sẽ khó có vị trí đẹp. Còn nếu muốn tham dự Lễ hội cà chua lớn nhất thế giới “La Tomatina” ở Tây Ban Nha, du khách cũng phải mua vé tối thiểu là 10 euro, chỉ để được “ném cà chua và reo hò sung sướng”. Thậm chí, chính quyền Tây Ban Nha từ năm 2013 còn phải ra lệnh giới hạn số lượng người được tham dự lễ hội không quá 20.000 người, vậy nhưng sức hấp dẫn của lễ hội đã khiến việc kiểm soát lượng khách cũng trở nên khó khăn. 

Việt Nam có 8000 lễ hội mỗi năm nhưng để có những lễ hội mang lại sức hút đặc biệt đối với du khách như vậy thì chưa. Như thế phải chăng là kho vàng du lịch lễ hội ở Việt Nam đang bị bỏ ngỏ?

 

 

Những cú hích đầu tiên

Đưa lễ hội lên tầm quốc tế, và xác định xây dựng thương hiệu cho điểm đến bằng những lễ hội, những cú hích đầu tiên như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, hay chuỗi những lễ hội đều đặn được tổ chức tại các khu du lịch thuộc Tập đoàn Sun Group đang hứa hẹn, trong tương lai, Việt Nam sẽ được du khách quốc tế nhắc đến như một điểm đến mới của lễ hội.

Như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017- chẳng hạn. Bước đột phá nâng sự kiện trình diễn pháo hoa hai năm một lần thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mang về cho Đà Nẵng hai tháng hội hè tưng bừng với pháo hoa, âm nhạc và hàng loạt các hoạt động văn hóa, lễ hội độc đáo như carnival nghệ thuật đặc sắc, không gian văn hóa ẩm thực Ngũ hành, Lễ hội văn hóa Chăm, triển lãm nghệ thuật…

Với sự tài trợ của Sun Group, DIFF 2017 đã chứng kiến một tỷ lệ tăng trưởng tới hơn 50% lượng du khách tới Đà Nẵng trong hai tháng lễ hội. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ làm nên thương hiệu Thành phố pháo hoa cho Đà Nẵng, và nó cũng đánh dấu một hướng đi mới cho du lịch Đà Nẵng: khẳng định thương hiệu bằng những lễ hội và sự kiện.

 

 

Cùng với đó, góp phần không nhỏ trên hành trình làm du lịch của Đà Nẵng nhiều năm qua, khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills là điểm đến giúp thành phố thu hút hàng triệu du khách nhờ chuỗi lễ hội đặc sắc tổ chức hàng năm. Thống kê năm 2016, Sun World Ba Na Hills đón hơn 2 triệu lượt khách, chiếm gần 40% tổng lượng khách đến với Đà Nẵng. Và chắc chắn, nhắc đến khu du lịch này là nhắc đến carnival đường phố tưng bừng, nhắc đến men say của Lễ hội rượu vang độc đáo, hay vị nồng của Lễ hội bia sôi động, sức hút bí ẩn của Lễ hội Halloween, hay ấm cúng như Lễ hội Giáng sinh. Lạ là mùa nào, năm nào Sun World Ba Na Hills cũng có lễ hội, nhưng chẳng lễ hội nào giống lễ hội nào, và mỗi năm lại thêm phần cuốn hút, mới lạ. Thế nên, nhiều du khách cứ trở đi trở lại khu du lịch này ba, bốn lần mà vẫn thấy mới.

Từ “miền đất rồng” Hạ Long (Quảng Ninh), chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức định kỳ, cũng đã và đang hút dòng khách lớn. Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu gắn liền với Tuần du lịch Hạ Long hàng năm. Góp thêm sức hút cho du lịch Hạ Long gần đây cũng phải nhắc tới những sự kiện được tổ chức thường xuyên bởi tổ hợp du lịch Sun World Ha Long Complex của Tập đoàn Sun Group như đại nhạc hội “Rực rỡ Hạ Long” hay “Lễ hội mặt trời mọc”.

Nhờ những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như thế, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ 29/4-2/5/2017, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón lượng khách khổng lồ tăng đột biến, đạt tới 42.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Tại Hội thảo Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Vũ Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long cho biết: “Hạ Long vừa qua có những ngày đón tới 24.000 khách xuống vịnh, thu 6,5 tỷ chỉ tiền phí thăm vịnh thôi”.

Tại Lào Cai, cú hích từ những sản phẩm du lịch độc đáo mới mẻ như khu du lịch Sun World Fansipan Legend với hàng loạt lễ hội độc đáo như Lễ hội khèn hoa và Không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc… đã không chỉ gia tăng lượng khách cho Sa Pa mà còn góp phần mang văn hóa, sản vật vùng cao đến gần hơn với du khách.

Không có giới hạn sáng tạo nào cho người làm du lịch lễ hội, cũng như với 54 dân tộc với đủ mọi sắc màu văn hóa, với gần 8000 lễ hội mỗi năm, với những khu du lịch biết cách làm lễ hội như thế, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu du lịch lễ hội cho Việt Nam. Du lịch lễ hội sẽ trở thành động lực lớn để tạo nên tăng trưởng đột phá cho những điểm đến, những vùng đất giàu tiềm năng.

Nguồn: / 0

Sinh viên tạo ra thực phẩm chức năng từ rau đắng đầu tiên tại Việt Nam

Thể thao và giải trí

Một nhóm sinh viên đã tạo ra giá trị mới cho cây rau đắng bằng việc xây dựng quy trình sản xuất bột rau đắng trở thành một loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe con người.

Nấm bào ngư lần đầu sản xuất quy mô công nghiệp ở Việt Nam

Thể thao và giải trí

Nấm được trồng trong phòng theo quy trình khép kín, tơ nấm được nuôi trong dịch thể rút ngắn thời gian sản xuất và kiểm soát quá trình phát triển.

Nhảy xa ba bước

Thể thao và giải trí

Nhảy xa ba bước, là một nội dung track and field, tương tự như môn nhảy xa. Hai nội dung này được gộp lại thành thể loại "nhảy theo chiều ngang." Các vận động viên chạy dọc theo đường chạy và thực hiện một cú bật nhảy, một tiếp đất và sau đó nhảy cú...

Nhảy xa

Thể thao và giải trí

Nhảy xa là một nội dung trong môn điền kinh mà vận động viên chạy một đoạn lấy đà từ xa, chạy và giậm nhảy đúng vị trí ván giậm. Phía trước ván có một hố cát nông dài 5m đến 7m, chiều rộng bằng chiều đài của ván. Hố cát có tác dụng làm giảm căng...

Nhảy cao

Thể thao và giải trí

Nhảy cao là một nội dung trong môn điền kinh. Trong nội dung này, vận động viêncần phải nhảy qua một thanh xà ngang ở một độ cao nhất định mà không có sự hỗ trợ của bất kì dụng cụ nào. Nội dung này được đưa vào thi đấu tại các kỳ thế vận hội từ thời...

Nhảy sào

Thể thao và giải trí

Nhảy sào là một môn thể thao track and field trong đó một người sử dụng một cây gậy dài và mềm dẻo (ngày nay nó thường được làm bằng sợi thủy tinh hoặc sợi cacbon) như là một dụng cụ trợ giúp để nhảy qua một xà ngang. Thi đấu nhảy sào đã có từ thời...

Chạy nước rút

Thể thao và giải trí

Chạy nước rút là hình thức chạy cự ly ngắn trong một khoảng thời gian giới hạn. Chạy nước rút được sử dụng trong nhiều môn thể thao như một cách để nhanh chóng tiếp cận mục tiêu hoặc để bắt kịp và vượt qua các đối thủ khác. Bộ môn sinh lý học con...

Chạy việt dã

Thể thao và giải trí

Chạy việt dã (tiếng Anh: Fell running) hay là việt dã hay là chạy băng đồng là môn chạy bộvượt chướng ngại vật tự nhiên được tiến hành luyện tập và thi đấu trong môi trường thiên nhiên (ngoài thành phố, đồi, rừng,..)

Ném đĩa

Thể thao và giải trí

Ném đĩa (tiếng Anh: discus hoặc discus throw) là một nội dung điền kinh trong đó vận động viên ném một chiếc đĩa hình tròn sao cho có quãng đường bay xa hơn đối thủ của mình. Đây là một môn thể thao cổ đại và được mô tả qua bức tượng nổi tiếng vào...

Ném lao

Thể thao và giải trí

Ném lao hay phóng lao là một môn điền kinh, trong môn này cácvận động viên phải phóng cái lao (một cái giáo dài xấp xỉ 2,5 m) đi càng xa càng tốt. Ném lao là một nội dung có trong mười môn phối hợp dành cho nam và bảy môn phối hợp dành cho nữ. Vận...