Những loài sinh vật kỳ quái ẩn náu dưới biển sâu

Cập nhật: 14/04/2016

Đại dương chiếm đến 3/4 diện tích bề mặt Trái đất mà chúng ta đang sống. Có một sự thật đáng ngạc nhiên là số người từng đặt chân lên Mặt trăng còn nhiều gấp nhiều lần số có thể chạm đến nơi sâu thẳm của đại dương. Cho tới nay, ước tính, loài người mới chỉ khám phá được khoảng 1% diện tích đáy biển và bí ẩn vẫn đang bao trùm đáy đại dương.

Tuyển tập những loài sinh vật biển với ngoại hình độc - lạ dưới đây có thể sẽ khiến bạn "hết hồn" khi bắt đầu công cuộc khám phá đại dương sâu thẳm.

Mực "ma cà rồng"

Dù các nhà khoa học đã khẳng định rằng loài mực quỷ (Vampire Squid) không gây hại cho con người, nhưng với ngoại hình kỳ lạ, bất cứ ai cũng có thể bị loại vật này dọa đến mức "đứng hình". Sống ở độ sâu 1.000m dưới đáy biển, loài sinh vật này mang những đặc điểm lạ đến khó tin. Chúng trông vô cùng dữ dằn với đôi mắt hình cầu lớn.

Cơ thể của mực 'ma cà rồng' mềm và sền sệt như sứa hơn là mực.

Cơ thể của mực "ma cà rồng" mềm và sền sệt như sứa hơn là mực.

Đây là thành viên duy nhất của họ cephalopod, mang cả đặc tính của mực lẫn bạch tuộc còn sống sót. Khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1903, mực "ma cà rồng" bị nhầm lẫn là bạch tuộc.

Trên thân mực 'ma cà rồng' có hai vây giống như tai. Nhờ chúng mà nó có thể di chuyển trong nước.

Trên thân mực "ma cà rồng" có hai vây giống như tai. Nhờ chúng mà nó có thể di chuyển trong nước.

Mắt của chúng có màu đỏ hoặc xanh tùy thuộc vào ánh sáng. Trên cơ thể mực "ma cà rồng" phủ rất nhiều chất tạo sáng (photophores), cho phép chúng phát quang hoặc biến thành vô hình trong vùng nước tối. Mực "ma cà rồng" có thể điều khiển nồng độ chất này để thu hút con mồi hoặc xua đuổi kẻ thù.

Cá vây chân (Angler Fish)

Giữa đầu cá vây chân có 3 sợi râu. Sợi dài nhất mọc lên từ phía trên mắt cá có thể chuyển động về mọi hướng để phát hiện con mồi. Loại cá này sống cả ở trên mặt nước lẫn vùng biển sâu.

Chúng có cặp mắt ti hí và lớp da giống như thạch đông có thể phản xạ với ánh sáng màu xanh.

Đó là cơ chế để cá vây chân tự bảo vệ dưới biển sâu vì thực tế mọi loại cá sống dưới đáy biển đều phát ra ánh sáng huỳnh quang có màu xanh da trời. Do phản xạ với ánh sáng này nên các loài cá khác sống cùng địa điểm không trông thấy chúng một cách cụ thể mà như một ảo ảnh. Thêm vào đó, cá vây chân lại tròn xoe khiến chúng bơi rất khó khăn. Chúng lăn qua lăn lại theo chuyển động dòng nước.

Cá mập miệng rộng (Megamouth Shark)

Cá mập miệng rộng có thể nhận diện dễ dàng do chiếc đầu khổng lồ, ngoác ra một cái miệng rất to. Phía trong miệng sáng như tráng bạc và hàm thì cắm đầy những chiếc răng nhỏ quặp lại như những chiếc móc. Chúng có hai vây lưng không bằng nhau, chiếc đuôi có thuỳ không đều. Các vây đều có viền trắng.

Đầu loài cá mập này rất to nhưng mắt cực nhỏ, có 5 cặp khe mang. Lưng từ xám đến xám đen có đốm trắng, bụng trắng.

Cá mập mang xếp

Cá mập mang xếp có vẻ ngoài vô cùng dữ tợn trông như một con quái vật biển. Đây là loài cá sống chủ yếu ở vùng biển sâu (trên 1.500m), phân bố không liên tục trên cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Cá mập mang xếp

Sở hữu đặc điểm của loài cá mập nguyên thủy, chúng được coi là hóa thạch sống dưới đáy biển từ thời kỳ khủng long với chiều dài lên tới 2m, cơ thể màu nâu sẫm giống con lươn nhưng có sáu cặp khe mang. Đặc biệt, chúng có hàm răng nhỏ nhưng cực nhọn, xếp thành 25 hàng chéo song song với nhau.

Cá rắn lục (ViperFish)

Cá rắn lục là một trong loài cá trông đáng sợ nhất sống dưới nước. Nó cũng là loài cá được nhiều người biết đến như một tay săn mồi hung hãn nhất. Có thể nhận diện nó một cách dễ dàng bởi cái miệng to với những chiếc răng có móc, cực sắc, lớn đến nỗi miệng không thể khép vào được. Vì thế, nanh cong lên sát vào mắt. Nhiều người nghĩ rằng chúng dùng răng nhọn đâm thẳng con mồi khi bơi với tốc độ cao.

Cá răng nanh (Fangtooth)

Mặc dù trông như một con quỷ thực sự, cá răng nanh khá nhỏ, chỉ dài tối đa 16 cm. Thân hình ngắn ngủi, sẫm màu, đầu to, miệng rộng, Đầu còn có nhiều lỗ rỗng, nhờn cách nhau bởi những gờ răng cưa. Những lỗ rỗng này được phủ bằng một lớp da rất mỏng. Thân có vảy nhỏ và nhọn hoắt màu từ nâu sẫm đến đen. Mắt nhỏ nằm ngay trên đầu. Để bù vào sự kém tinh nhạy của thị giác, cá răng nanh có vạch đường biên phát triển, cảm nhận được dao động của làn nước xung quanh.

Bọ chân đều khổng lồ (Giant Isopods)

Bọ chân đều khổng lồ trông giống như một con côn trùng phóng to. Con vật này thuộc họ giáp xác (tựa như pha trộn giữa tôm và cua), có tên khoa học là Bathynomus giganteus, sống ở vùng nước sâu và lạnh ở Đại Tây Dương. Dối với ngành đánh cá, bọ chân đều không phải là một đối tượng hấp dẫn lắm, vì tuy ăn rất ngon, chúng rất khó bắt và khi đưa lên được đến mặt nước thì đã đủ thời gian để các loại cá khác ăn thịt rồi.

Lươn biển Moray

Loài sinh vật có hình thú kỳ dị này được tìm thấy ở vùng phía Đông Đại Tây Dương từ New Jersey đến Bermuda hay phía Bắc vịnh Mexico. Chúng thường ẩn náu trong những kẽ đá nứt và những rạn san hô lớn.

Lươn biển Moray

Loài lươn biển này được khẳng định là loài lớn nhất trong số họ hàng Moray với chiều dài cơ thể có thể lên đến hơn 2m và trọng lượng cơ thể khoảng 25kg. Với kích cỡ nói trên, lươn biển xanh Moray thường bị nhầm lẫn với rắn biển.

Theo giới sinh vật, thức ăn của loài lươn biển này bao gồm cua, tôm, cá hay thậm chí là cả mực và bạch tuộc.

Do kích cỡ phần đầu khá nhỏ nên việc nuốt những con mồi khá lớn rất khó, nhưng thay vào đó, cấu tạo hàm của lươn biển lại vô cùng đặc biệt.

Ngoài hàm răng sắc bén bên ngoài, chúng còn giấu một hàm răng khác ở vị trí hầu. Khi chuẩn bị ăn con mồi, hàm răng đặc biệt này sẽ được nâng lên phía miệng, cùng với hàm răng ngoài giúp tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng. Được biết, đây là loài động vật duy nhất được trang bị cơ quan đặc biệt này.

Cá tuyết đuôi chuột

Cá đuôi chuột dài khoảng 60 centimet, có tuổi thọ khá cao, song người ta hầu như chưa biết gì về những thói quen sinh sản của chúng. Đó số các nhà ngư loại học cho rằng loài cá sống dưới đáy biển sâu này lớn rất chậm và cuộc đời của chúng kéo dài từ 6 đến 60 năm. Xuống đến tận sào huyệt của chúng một thời gian dài để tìm hiểu cách sống của chúng là điều không thể mà đưa chúng ra khỏi nơi cư trú thì chúng lại chết luôn. Khí trong bong bóng của chúng giãn nở, dạ dày chùng phình lên, mắt chúng lồi ra và có thể toàn thân bị nổ tung. Chưa bao giờ người ta bắt được một con còn sống khi đưa lên mặt nước.

Cá rồng (Dragonfish)

Cá rồng còn được gọi là cá rồng không vẩy, là loài cá dữ, săn mồi tàn bạo dưới đáy đại dương. Có tên khoa học là Grammatostomias flagellibarba, chúng có những chiếc răng sắc và quá lớn so với toàn thân. Kích thước chùng không lớn, khoảng 15 centimet là cùng nhưng trông thật quái dị. Có nhiều loài cá rồng khác nhau nhưng hình dạng thì tương tự nhau.

Cá nóc hòm (Coffinfish)

Cá nóc hòm sống dưới đáy biển hầu như ở khắp nơi trên thế giới. Chúng có những chiếc vây ở phía dưới gần như biến thành chân nên nhìn chúng di chuyển dưới đáy biển, người ta thấy chúng đi bộ chứ không phải là bơi nữa.

Vì bị các loài cá dữ săn bắt nên cá nóc hòm có cách tự vệ riêng. Giống với cá nóc, chúng có thể nuốt vào bụng một lượng nước lớn làm chúng phồng lên và đột ngột to lớn hơn rất nhiều, làm những con cá dữ hoảng sợ, bỏ đi không dám tấn công chúng nữa.

Ốc sên chiến binh (Battle Snail)

Ốc sên không phải là một động vật đặc biệt trên bất cứ phương diện nào nhưng loài ốc sên đại dương được phát hiện ở Ấn Độ Dương lại là một ngoại lệ.

Ốc sên chiến binh (Battle Snail)

Loài ốc sên này sẽ không bao giờ phải sợ sệt nhút nhát như anh em trên cạn của nó nhờ vào lớp giáp đặc biệt mà nó mang trên mình.

Có lẽ môi trường khắc nghiệt dưới đáy biển sâu đã trang bị cho loài sinh vật này một vũ khí lợi hại phòng thân hoàn hảo. Đó chính là lớp vảy chứa các... hợp chất sắt. Hiện tại, quân đội Mỹ đang nghiên cứu loài ốc sên kì lạ này để chế tạo vũ khí cho chính những chiến binh của họ.

Giun ống khổng lồ

Loài giun ống khổng lồ này có hình dạng giống... vỏ cây son, dài tới 2,4m với đường kính cơ thể 4cm. Chúng được phát hiện ở độ sâu hơn 1.500m tại những địa điểm khắc nghiệt nhất của đại dương: gần miệng núi lửa, hay những lỗ phun khí thải độc hại.

Giun ống khổng lồ

Nghiên cứu kỹ hơn, các chuyên gia phát hiện, giun ống khổng lồ không có miệng, cũng không hề có hệ thống cơ quan tiêu hóa.

Tuy vậy, chúng vẫn sống trong một thời gian rất dài. Giới khoa học cho rằng, nguồn thức ăn của sinh vật này chính là các loại vi khuẩn biển chúng hấp thụ được.

Cá mập giỏ (The Basking Shark)

Cá mập giỏ là loài cá lớn thứ hai trên thế giới, đứng sau cá mập voi. Chúng có chiếc mõm hình nón và những khe mang có thể mở ra hoàn toàn ở vùng đầu của chúng. Kết hợp với mang là những tấm răng lược.

Các tấm răng lược này có màu sẫm và giống như những chấn song cửa sổ rất cứng dùng để “lọc” khối lượng nước chúng hút vào, rồi thải ra, nhưng tấm lược giữ lại nhưng phù du động vật làm thức ăn cho chúng. Cá mập giỏ thường có màu nâu xám với những vết đốm nhạt màu hơn. Vây đuôi có gờ hình lưỡi liềm. Răng nhỏ, nhiều, mỗi hàng răng có hàng trăm chiếc, nhọn hoắt và cụp vào trong, mọc ở cả hàm trên và hàm dưới.

Cá mặt quỷ (Stonefish)

Cá mặt quỷ là một loài sát thủ của biển khơi. Chúng sống ở những vùng nước nông dọc bờ biển. Cá mặt quỷ nguỵ trang rất tài tình, khi nó có màu nâu trông chẳng khác gì một tảng đá, vì vậy người ta còn gọi nó là cá đá. Trên lưng nó có 13 chiếc gai, mà gai nào cũng chứa nọc cực độc.

Cá nhám mang xếp

Cá nhám mang xếp là một loài cá mập, sống chủ yếu ở vùng biển sâu (trên 1.500 mét), phân bố không liên tục trên cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Loài cá này có một số đặc điểm của loài cá mập "nguyên thủy", được coi là "hóa thạch sống" dưới đáy biển thời kỳ khủng long.

Chúng có chiều dài có thể đạt tới 2 m (6,6 ft), có cơ thể màu nâu sẫm giống con lươn nhưng có sáu cặp khe mang giống với loài cá mập thời tiền sử.

Khi di chuyển và săn mồi, cá mập thằn lằn uốn cong cơ thể để di chuyển về phía trước một cách linh hoạt giống với một con rắn biển khổng lồ.

Rắn biển Gulper

Rắn biển Gulper sống ở độ sâu 3000m, là một trong những loài động vật kì quái nhất dưới lòng biển sâu. Đặc điểm gây chú ý nhất ở loài này là cái miệng rộng, có thể mở to để nuốt những con mồi lớn hơn nó nhiều lần, và chiếc đuôi dài, hình roi.

Rắn biển Gulper có bộ hàm hình túi giống với loài bồ nông. Cũng bởi vậy mà dân gian thường gọi chúng là rắn bồ nông.

Dạ dày của chúng có thể giãn nở đàn hồi để chứa đựng và co bóp lượng thức ăn khổng lồ. Rắn biển Gulper trưởng thành dài 1.83m và phân bố ở hầu hết các vùng biển trên thế giới.

Cua nhện Nhật Bản

Cua nhện Nhật Bản hay còn gọi là Cua nhện khổng lồ, cua nhện, Crabzilla là một loài cua biển trong cận bộ Cua sống tại đáy sâu ở vùng biển Thái Bình Dương. Đây là loài cua lớn nhất hiện đang tồn tại trên Trái Đất. Trong tiếng Nhật, loài cua này được gọi là "cua chân cao".

Sâu Bobbit

Không điều gì về loài này mà không kì cục. Ngay đến cả cái tên của nó, cũng xuất phát từ một phiên tòa năm 1993, liên quan đến một phụ nữ tên là Lorena Bobbitt , một con dao và…cái gì đó trông giống như một con sâu.

Loài sâu này có thể phát triển để đạt chiều dài đến 3m. Phần lớn thời gian, chúng ở trong hang dưới đáy biển, chỉ để lại một phần cơ thể thò ra trên bề mặt để bắt mồi - chủ yếu là các loài cá.

Năm 2009, một con sâu bobbit khổng lồ đã được tìm thấy ở hồ cá Blue Reef, Anh.

Tổng hợp

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.